Bí thư Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm BN2009 ở Hà Nội 12 ngày không khai báo

Sau khi nghe báo cáo về trường hợp bệnh nhân COVID-19 số 2009, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Chiều 8/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy, nghe báo cáo về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo báo cáo của đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, từ ngày 2-2 đến ngày 8-2 trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận thêm 8 ca mắc ngoài cộng đồng. Trong đó có BN2009 tên N.T.K.A. sinh sống tại B2003, tòa nhà Garden Hill, địa chỉ 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Đây alf F1 của bệnh nhân P.T.B.N., phường Xuân Phương, quận Nam từ Liêm, là F2 của bệnh nhân 1694 tên N.Q.M., ở nhà máy X153.

Khu nhà Garden Hill, địa chỉ 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm bị phong tỏa.
Khu nhà Garden Hill, địa chỉ 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm bị phong tỏa.

Điều đáng nói bệnh nhân 2009 trong thời gian tiếp xúc với F0 đến khi có kết quả dương tính được xác định là 12 ngày và không khai báo y tế, không khai báo thành khẩn với các cơ quan chức năng, tiếp xúc với rất nhiều người trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Hiện xác định được 4 trường hợp F1, trong đó kết quả xét nghiệm đã xác định được 2 người dương tính.

Trường hợp đầu tiên được xác định dương tính là bệnh nhân nữ N.B.B., sinh năm 2020, địa chỉ B2003 tòa nhà Garden, 99 Trần Bình, là F1 và cũng là con gái của bệnh nhân 2009.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ H.T.N. sinh năm 1971, địa chỉ B2003 tòa nhà Garden, 99 Trần Bình, là F1 và là người giúp việc của bệnh nhân 2009.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo: "Với các trường hợp bệnh nhân cố tình không khai báo y tế để lây nhiễm bệnh ra cộng đồng sẽ xử lý thật nghiêm, cần thiết xem xét xử lý hình sự. Cụ thể ở đây là bệnh nhân 2009 trong thời gian tiếp xúc với F0 đến khi có kết quả dương tính là 12 ngày, và tiếp xúc với rất nhiều người trên địa bàn hai quận Nam Từ Liêm mà không khai báo y tế, không khai báo thành khẩn với các cơ quan chức năng".

Thường trực Thành ủy cũng chỉ đạo Công an TP Hà Nội tiếp tục xử phạt nghiêm với mức xử phạt cao nhất đối với người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử lý nghiêm người đăng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh COVID-19.

Thường trực Thành ủy Hà Nội nhện định trong những ngày gần đây liên tiếp ghi nhận các ca mắc ngoài cộng đồng ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước, có địa phương xuất hiện ca bệnh còn chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt có nhiều ca nhiễm không có triệu chứng, có người tránh khai báo y tế, khai báo không trung thực khiến công tác truy vết trở nên khó khăn.

Vì vậy, Thường trực Thành ủy yêu cầu cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân hiểu rõ tác hại của dịch bệnh, thực hiện đầy đủ khai báo y tế và khai báo trung thực, đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo và khai báo không trung thực.

Thanh Mai

Hơn 200 người tiếp xúc với 5 bệnh nhân Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hơn 200 người tiếp xúc với 5 bệnh nhân Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất

Thành phố tiếp tục điều tra xác minh 102 trường hợp tiếp xúc theo lời khai của các bệnh nhân.