Biến rác thải thành gạch xây nhà

Một nhóm bạn trẻ đã nhặt rác và biến những thứ bỏ đi thành viên gạch sinh thái có thể xây nhà...

Nhặt rác làm gạch

Với rác thải nhựa mềm như vỏ bánh kẹo, túi nilon rách, ống hút, giấy bóng kính bọc đồ, hộp xốp… các bạn trẻ CLB Les Pas Verts (Những bước chân xanh) đã biến chúng thành những viên gạch sinh thái có thể sử dụng để xây chậu hoa, bật thang, bức tường, bàn ghế…

Những viên gạch sinh thái xây nên những công trình. 
Những viên gạch sinh thái xây nên những công trình. 

Eco-brick là sự kết hợp giữa hai từ: “Eco” (sinh thái) và “Brick” (vật liệu xây dựng: gạch). Những viên gạch sinh thái là những chai nhựa được làm cứng bằng các loại rác khó phân hủy. Chúng gồm hai phần chính: vỏ chai nhựa và các rác thải nhựa không có khả năng tái chế đến từ sinh hoạt hàng ngày như vỏ bim-bim, bao bì đóng gói nhựa, ống hút, hay những túi nylon đã qua sử dụng…

Những viên gạch sinh thái làm từ rác thải. 
Những viên gạch sinh thái làm từ rác thải. 

Vỏ chai sẽ được nhồi chặt bằng các rác thải nêu trên. Khi chúng trở nên cứng và chắc chắn, chúng hoàn toàn có khả năng thay thế cho gạch xây dựng trong các công trình ở đời sống thường ngày như nhà cửa, bàn ghế, bồn hoa… Vừa giải quyết tối ưu vấn đề rác thải nhựa, vừa thay thế cho cách sản xuất gạch gây ô nhiễm, Ecobricks thực sự là liều thuốc “2 trong 1” thần kì cho căn bệnh ô nhiễm rác thải nhựa của môi trường hiện nay.

Phương Trà, Chủ tịch CLB Les Pas Verts chia sẻ: “Lấy cảm hứng từ Ecobricks Philippines, phong trào tái chế các loại rác thải nhựa trở thành những công cụ hữu ích cho cuộc sống, giảm thiểu rác thải thải ra môi trường. Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu và phát triển ở Việt Nam. Hiện tại CLB có 40 tình nguyện viên tham gia. Vào những ngày cuối tuần, CLB sẽ thu gom rác thải tại các cửa hàng tiện lợi, trường học, siêu thị để làm gạch từ rác thải. Ngoài ra chúng tôi còn có những buổi hướng dẫn các em  nhỏ và người dân làm gạch từ rác thải”.

Các bạn CLB Les Pas Verts hướng dẫn các em nhỏ làm gạch từ rác. 
Các bạn CLB Les Pas Verts hướng dẫn các em nhỏ làm gạch từ rác. 

Sau khi biến rác thải thành gạch sinh thái, các bạn trẻ này sẽ đến các tiệm cà phê, trường học ngoại thành… để xây dựng và lắp đặt chúng thành bàn ghế, kệ sách, chậu hoa và thậm chí là những bức tường nhà hoàn toàn kiên cố và chắc chắn.

Gạch sinh thái đã được phổ biến nhiều nơi trên thế giới. 
Gạch sinh thái đã được phổ biến nhiều nơi trên thế giới. 

Khi mới bắt đầu dự án, CLB gặp rất nhiều khó khăn vì Ecobricks đối với mọi người khá lạ lẫm, nên cũng có những ý kiến trái chiều, hay là các nhà tài trợ cũng khá quan ngại về tương lai của một dự án mới lạ...

Mới đầu, các bạn tình nguyện viên còn ngại khi tiếp xúc với rác thải nhưng sau này các bạn dần quen và giúp mọi người biết cách tái chế các loại rác thải nhựa trở thành những công cụ hữu ích cho cuộc sống, góp phần giảm thiểu rác thải, thải ra môi trường và nâng cao ý thức của mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường.

Những công trình làm từ rác

Tuy còn là một khái niệm mới mẻ ở Việt Nam, nhưng ở các quốc gia khác, Ecobricks đã trở thành một phương pháp khá phổ biến để tái sử dụng rác thải nhựa ở nhiều quốc gia.

Một công trình được xây từ gạch sinh thái. 
Một công trình được xây từ gạch sinh thái. 

Ở Philippines, chuỗi nhà trọ du lịch The Circle Hostel không hề có bóng dáng của bất cứ viên gạch ngói nào! Bởi toàn bộ thiết kế đều được xây dựng từ những nguyên liệu tự nhiên và thân thiện môi trường như gỗ, tre nứa… và gạch sinh thái! Bờ tường ngăn các khu, khu phòng ngủ riêng biệt hay khu tắm ngoài trời, đều được tạo nên bởi những chai nhựa được lấp đầy bởi rác thải không phân hủy. Thật độc đáo phải không nào?

Gạch sinh thái đã được áp dụng và thực tế. 
Gạch sinh thái đã được áp dụng và thực tế. 

Tại Guatemala (Trung Mỹ), qua dự án xây trường học hoàn toàn từ gạch sinh thái của một tổ chức xã hội cùng với sự giúp đỡ của người dân địa phương, 116 ngôi trường được xây hoàn toàn từ Ecobricks đã được tạo ra kể từ năm 2009 đến nay. Tất cả những công trình sinh thái này đều được kiểm chứng và có độ bền vô cùng cao. Ngoài ra còn rất nhiều những công trình lớn nhỏ từ trường học, nhà ở… đến kệ sách, bồn hoa, sân vui chơi… được xây dựng từ.

Biến rác thải thành gạch xây nhà

Ecobricks tại Việt Nam là một dự án phi lợi nhuận do các thành viên trong Les Pas Verts (CLB Môi trường, thuộc Tổ chức tình nguyện Water Wise Vietnam) thành lập với mong muốn tái chế các sản phẩm từ nhựa, túi nilon đã qua sử dụng.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương