Biến thể BA.2 có khả năng lây lan cao hơn 1,5 lần so với omicron và đã xuất hiện ở nửa nước Mỹ

Đã có hàng chục trường hợp nhiễm một biến thể phụ COVID-19 mới trên gần một nửa nước Mỹ. Biến thể này được gọi là BA.2 thậm chí còn dễ lây lan hơn cả biến thể omicron vốn đã có khả năng lây truyền cao.

Gần một nửa số bang của Hoa Kỳ đã xác nhận sự hiện diện của BA.2 với ít nhất 127 trường hợp đã xác nhận trên toàn quốc tính đến thứ Sáu, theo cơ sở dữ liệu toàn cầu theo dõi các biến thể của COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, cho biết mặc dù BA.2 đã tăng lên tương ứng với chủng omicron ban đầu ở một số quốc gia, nhưng nó hiện đang lưu hành ở mức thấp ở Mỹ.

Theo Statens Serum Institut, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm ở Đan Mạch, chủng vi khuẩn phụ có khả năng lây truyền cao gấp 1,5 lần so với chủng omicron ban đầu, được các nhà khoa học gọi là BA.1.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, dòng phụ mới dường như không làm giảm thêm hiệu quả của vaccine chống lại nhiễm trùng có triệu chứng.

screen-shot-2022-01-29-at-19.38.54.png

“Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy dòng BA.2 nghiêm trọng hơn dòng BA.1”, người phát ngôn của CDC Kristen Nordlund cho biết.

Theo Troels Lillebaek, chủ tịch ủy ban của quốc gia Scandinavia chuyên giám sát các biến thể COVID-19, BA.2 đã vượt qua omicron ban đầu để trở thành biến thể thống trị ở Đan Mạch trong vài tuần.

BA.1 và BA.2 có nhiều khác biệt về đột biến của chúng trong các lĩnh vực quan trọng nhất. Trên thực tế, sự khác biệt giữa BA.1 và BA.2 lớn hơn sự khác biệt giữa “dòng hoang dã” ban đầu và biến thể Alpha, đây là đột biến lớn đầu tiên bén rễ trên toàn thế giới.

Lillebaek nói với CNBC rằng biến thể BA.2 có 5 đột biến duy nhất trên một phần quan trọng của protein đột biến mà virus sử dụng để gắn vào tế bào người và xâm nhập chúng. Các đột biến trên phần gai này, được gọi là vùng liên kết thụ thể, thường liên quan đến khả năng truyền tải cao hơn.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh hôm thứ Sáu cho biết BA.2 có lợi thế tăng trưởng ”đáng kể” so với omicron ban đầu. Theo cơ quan này, biến thể chị em lây lan nhanh hơn omicron ban đầu ở tất cả các vùng của nước Anh, nơi có đủ trường hợp cần thiết để tiến hành phân tích.

Tuy nhiên, một đánh giá sơ bộ cho thấy BA.2 dường như không làm giảm hiệu quả của vaccine so với omicron ban đầu. Liều tăng cường có hiệu quả 70% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng từ BA.2 hai tuần sau khi được tiêm, so với 63% hiệu quả đối với chủng omicron ban đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới đã không dán nhãn BA.2 là một biến thể đáng lo ngại. Tuy nhiên, các quan chức của WHO đã nhiều lần cảnh báo rằng các biến thể mới sẽ phát sinh khi omicron lan rộng khắp thế giới với tốc độ chưa từng có.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, đã cảnh báo hôm thứ Ba rằng biến thể COVID-19 tiếp theo sẽ dễ lây truyền hơn.

Van Kerkhove nói: “Biến thể tiếp theo mà chúng tôi quan tâm sẽ phù hợp hơn, và ý của chúng tôi là nó sẽ dễ lây lan hơn vì nó sẽ phải vượt qua những gì đang được lưu hành”. “Câu hỏi lớn là liệu các biến thể trong tương lai có nghiêm trọng hơn hay không".

Lillebaek cho biết vẫn chưa có đủ dữ liệu để xác định liệu BA.2 có thể lây nhiễm lại cho những người đã bắt được omicron ban đầu hay không. Tuy nhiên, nhiễm trùng trước có thể sẽ cung cấp một số miễn dịch chéo đối với BA.2.

aatbhbc.img.jpg
Biến thể BA.2 lây lan nhanh hơn Omicron nhưng không nguy hiểm.

Pfizer và Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trong tuần này trên các mũi tiêm đặc hiệu omicron trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng các biến thể mới sẽ xuất hiện khi khả năng miễn dịch do vaccine ban đầu suy giảm.

Theo Bộ Y tế nước này, các trường hợp mắc bệnh COVID-19 mới đang gia tăng ở Đan Mạch, với hơn 50.000 ca nhiễm mới được báo cáo vào thứ Sáu ở quốc gia có 5,8 triệu dân, theo Bộ Y tế nước này. Lillebaek cho biết có thể an toàn khi cho rằng BA.2 đang thúc đẩy sự gia tăng các ca nhiễm mới ở Đan Mạch ngay bây giờ.

Số ca nhập viện mới ở Đan Mạch tăng 12 trên tổng số 967 bệnh nhân dương tính với Covid. Lillebaek cho biết sự gia tăng này có thể nằm trong giới hạn của những gì hệ thống y tế có thể quản lý. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng 80% người Đan Mạch được tiêm phòng đầy đủ và 60% đã được tiêm phòng nhắc lại.

Ông nói: “Nếu bạn ở trong một cộng đồng hoặc sống ở một quốc gia nơi bạn có tỷ lệ tiêm chủng thấp, thì chắc chắn bạn sẽ phải nhập viện nhiều hơn và những trường hợp nghiêm trọng hơn thì phải đến ICU nhiều hơn.

Ở Mỹ, khoảng 67% những người đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu từ CDC.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương