Bộ Công An nói gì về "thẻ công vụ đặc biệt' mà nhóm người sử dụng vào khu cách ly?

"Bộ Công an không cấp, phát, sử dụng loại thẻ này. Những người làm thẻ giả, mạo danh Bộ Công an sẽ bị xử lý" - trung tướng Xô nói.

Công an huyện Xuân Lộc, Đồng Nai đã có kết quả điều tra ban đầu về việc nhóm người dùng "thẻ công vụ đặc biệt" giả để gặp 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai. Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục tạm giữ hình sự đối với nghi phạm Vũ Toàn - người sử dụng "thẻ công vụ đặc biệt" (ngụ P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Toàn khai người trong nhóm là Cao Quốc Nam (66 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê Toàn dẫn vào trạm y tế xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) để gặp một người chị đang bị cách ly tại đây. Nam cũng nhờ Toàn dẫn đến khu cách ly để liên hệ gửi thức ăn và nhu yếu phẩm cho những người đang bị cách ly và được Toàn đồng ý. 

  Vũ Toàn (bìa phải) bị tạm giữ hình sự để điều tra.

Vũ Toàn (bìa phải) bị tạm giữ hình sự để điều tra.

Toàn đã thuê ôtô của hai vợ chồng ông Đào Văn Bình (64 tuổi) và bà Phạm Thị Hồng Vân (64 tuổi, cùng ngụ TP Biên Hòa) để làm phương tiện đi lại. Sau đó, Toàn cùng với hai vợ chồng ông Đào Văn Bình ra TP Vũng Tàu để đón ông Cao Xuân Nam.

Chiều 23-5, khi đến trạm y tế xã Xuân Hưng, Vũ Toàn cùng với ông Nam và bà Vân vào xin thăm những người Trung Quốc đang bị cách ly nhưng bị tổ công tác làm nhiệm vụ bảo vệ ở khu cách ly từ chối. Toàn đã gọi điện cho một người có chức vụ làm công tác an ninh ở Công an huyện Xuân Lộc rồi tự giới thiệu mình là cán bộ Cục A03 (Bộ Công an) xin được vào thăm những người Trung Quốc bị cách ly

Thấy có dấu hiệu giả mạo, cán bộ nhà nước nên đội trưởng đội an ninh Công an huyện Xuân Lộc yêu cầu nhanh chóng xác minh vụ việc. 

Toàn đã xuất trình một thẻ có số 009 - "thẻ công vụ đặc biệt" - mang họ và tên Vũ Văn Toàn với chức vụ chuyên viên kinh tế, "thực hiện nhiệm vụ của tổ giao để phục vụ công tác chiến lược" (mang tên ông Trần Tư Quang ký). Tuy nhiên đây là thẻ giả. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an - cho biết trong quy định của Bộ Công an không có việc cấp, phát "thẻ công vụ đặc biệt" cho cán bộ, chiến sĩ khi đi thực nhiệm vụ. Đây là thẻ giả và những người làm thẻ giả, mạo danh người của Bộ Công an sẽ bị xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm rõ hành vi của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và đối tượng dùng "thẻ công vụ đặc biệt" này. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/5): Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/5): Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông

Thời tiết TPHCM ngày mai 24/5 trời nhiều mây, không khí mát mẻ, buổi tối có mưa dông ở vài khu vực.