Bộ GTVT vẫn giữ quy định hành khách cần xét nghiệm khi đi máy bay, tàu, xe khách

Khi các đơn vị vận tải biết được hành khách đi từ vùng nào, là diện cần xét nghiệm hay không thì Bộ mới ban hành hướng dẫn thống nhất.

Ngày 13/10, Bộ Y tế hướng dẫn địa phương phân loại từng địa bàn theo bốn cấp độ và không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa và trường hợp nghi ngờ đến từ địa bàn cấp độ 3.

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải quy định hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc F0 khỏi bệnh, có kết quả xét nghiệm âm tính. Khách đi tàu hỏa từ vùng nguy cơ cao cũng phải xét nghiệm và tiêm đủ liều, khách từ vùng nguy cơ thấp cần xét nghiệm. Quy định với người dân đi xe khách liên tỉnh cũng tương tự.

Bộ GTVT vẫn giữ quy định  hành khách cần xét nghiệm khi đi máy bay, tàu, xe khách

Hiện nay các địa phương chưa công bố cấp độ dịch nên hành khách và các đơn vị vận tải rất khó xác định được khách đi từ vùng nguy cơ nào. Nếu ngành giao thông bỏ quy định xét nghiệm với hành khách khi các tỉnh chưa công bố cấp độ dịch thì khách sẽ phải xin xác nhận của xã, phường nơi cư trú. 

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải tạm thời chưa thay đổi quy định hành khách đi máy bay, tàu xe cần xét nghiệm Covid-19 đến hết giai đoạn thí điểm (20/10) để chờ địa phương ban hành cấp độ dịch. 

Đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã tính đến khả năng ngày 20/10, các địa phương vẫn chưa ban hành đầy đủ. Hiện Bộ đang nghiên cứu giải pháp hài hòa, đảm bảo quyền lợi của hành khách và quy định phòng chống dịch.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn thí điểm vận chuyển khách, các tiêu chí đặt ra chặt chẽ nhằm chọn ra "hành khách xanh" để giảm nguy cơ lây nhiễm, đồng thời có tiêu chí cho cảng hàng không, nhà ga, "người phục vụ xanh".

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam (VABA), cho rằng Bộ Giao thông Vận tải đã hướng dẫn những người đi máy bay cần tiêm đủ liều và xét nghiệm âm tính để đi lại, đây là biện pháp cần thiết vì nhiều người đã tiêm rồi vẫn có thể dương tính. Nhưng so với quy định mới của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tại cần tuẩn thủ để thống nhất. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/10):  Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/10): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to và dông; trong mưa dông khả năng có lốc, sét và gió giật mạnh. Vùng ven biển Đông Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, có nơi giật cấp 10.