Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo về khả năng xâm nhập của SARS-CoV-2 chủng mới vào Việt Nam

“Đợt địch tại Đà Nẵng vừa qua, chúng ta có phát hiện đột biến gene làm tăng lây nhiễm nhưng không mạnh như đợt biến chủng này”, ông Long nói.

Sáng 23/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu. 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát thành công với Covid-19. Tuy nhiên, GS Nguyễn Thanh Long cảnh báo về loại biến chủng mới của SARS-CoV-2 làm tăng khả năng bám dính của virus thời gian gần đây ở Anh. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. 

Hiện nay, hầu hết vaccine đều nhằm vào việc ngăn chặn khả năng xâm nhập của virus SARS-CoV-2 với tế bào thuần chủng. Trong thời điểm này, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus và chưa thấy có khả năng ảnh hưởng đến vaccine phòng Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: QT.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: QT.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giải trình tự gene của những mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là người nhập cảnh từ châu Âu để đánh giá khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam. Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh công tác phòng, chống Covid-19 thành cao điểm để bảo đảm an toàn cho người dân vào dịp Tết sắp tới. 

Ông Long cho biết, thời gian vừa qua, Việt Nam đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine và tiến hành thử nghiệm lâm sàng Nano Covax. Các đối tượng thử nghiệm giai đoạn 1 an toàn. 3 công ty khác cũng nghiên cứu phát triển vaccine. Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) có lộ trình thử nghiệm lâm sàng vào 3/2021, thử nghiệm cả miền Bắc và miền Nam để bảo đảm đại diện cho toàn quốc. Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLIVAC) cũng đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với Trung Quốc, Nga để có vaccine.

Theo ông Long, hiện nay chưa có vaccine nào chứng minh có hiệu quả bảo vệ lâu dài vì vậy cần chủ động nguồn vaccine cho người dân. Đây là việc rất quan trọng nên Việt Nam phải tự nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Bộ Y tế đang nỗ lực bảo đảm cơ chế, đàm phán với các công ty để sớm có vaccine cho Việt Nam. Dù vậy không nên trông chờ hết vào vaccine, phải triển khai quyết liệt phòng, chống Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết cuối năm là thời điểm nguy cơ xâm nhập của Covid-19 rất cao. Vì vậy các địa phương, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm, tăng cường hơn nữa để ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quan tâm, bảo vệ phên dậu, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo virus, điều đó rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nói.

Với những ca nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường và triệt để hơn việc cách ly, không để xảy ra như trường hợp tại TP.HCM. Các trường hợp được cách ly tại nhà (dù là đối tượng ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư…) sẽ do địa phương cấp phép. Địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra nơi cách ly đó đủ điều kiện cách ly hay không mới cấp phép.

“Ca Covid-19 đầu tiên sẽ phát hiện tại cơ sở y tế, vì thế, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm đầu tư năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống Covid-19 nên các cơ sở y tế phải xét nghiệm hết những trường hợp này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Long còn yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Với các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, cần đưa công tác phòng, chống dịch lên một mức cao nhất.

Thanh Mai

Công an Hà Nội phá vụ án chuyển 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài

Công an Hà Nội phá vụ án chuyển 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài

Bằng cách thành lập nhiều công ty, các đối tượng làm thủ tục hồ sơ tạm nhập tái xuất lợi dụng vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới.