Bộ trưởng Bộ Y tế: "Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam hiện rất lớn"

"Nếu đặt đất nước ta trong bối cảnh như vậy, e rằng hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được nhu cầu về điều trị" - ông Long nêu.

Sáng 24/11, tại hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, thành về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam đang rất lớn, hiện hữu.

Nhận định về tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng đây là một tín hiệu vui nhưng đi kèm với đó vẫn có những lo lắng, quan ngại trong phòng chống dịch. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế  khẳng định việc phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua, dưới sự lãnh đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã có những thắng lợi hết sức quan trọng. Tuy nhiên đến thời điểm này trên toàn cầu, các nước đều có số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, nhiều nước phải tái phong tỏa, thực hiện giãn cách. 

"Dù thực hiện nghiêm nhưng tình hình lây nhiễm COVID-19 không có xu hướng chậm lại, đây là điều chúng tôi rất quan ngại" - ông Long nêu.

Ông Long nhấn mạnh tình trạng quần thể lây nhiễm ở các nước đang ở mức độ rất cao, vì vậy việc phòng chống dịch ở các nước gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời cũng cho rằng nếu đặt đất nước ta trong bối cảnh như vậy, e rằng hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được nhu cầu về điều trị COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo về tình trạng người nhập cảnh trái phép và bày tỏ quan ngại nguy cơ lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào Việt Nam rất lớn và có thể trở thành hiện thực.

"Mỗi một ngày có rất nhiều trường hợp nhập cảnh, ngày hôm qua (23-11) có 5.000 người nhập cảnh đường bộ, trong đó có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép ở khu vực phía Bắc và phía Nam mỗi nơi có 2-3 trường hợp. Đấy là những trường hợp giữ được ở đường biên, còn những trường hợp không quản lý được, không giữ được thì thế nào?", ông Long quan ngại.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết mỗi chuyến bay về Việt Nam đều có trường hợp nhiễm COVID-19, dù được cách ly ngay nhưng không có nghĩa là đảm bảo 100% kiểm soát tốt, ngăn chặn không để lây nhiễm ra cộng đồng. Với những khu vực cách ly trong cơ sở của quân đội, việc thực hiện rất nghiêm ngặt, hiệu quả, nhưng không thể đưa hết người nhập cảnh vào đó.

Nhu cầu về nước ngày càng cao, các cơ sở cách ly không thể đáp ứng hết, đối với các khu cách ly ở cơ sở dân sự thì vai trò của chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện, giám sát hết sức quan trọng.

Ông Long cũng đánh giá vấn đề tổ chức xét nghiêmj vẫn rất thấp, trong khi chỉ có xét nghiệm mới phát hiện ra người nhiễm COVID-19.

Ông Long khẳng định cơ chế xét nghiệm đã có, bảo hiểm đã chi trả nhưng việc đôn đốc thực hiện công tác xét nghiệm trong phòng chống dịch ở các địa phương còn thấp. Vì vậy, đề nghị các địa phương tăng cường các tình huống phòng chống dịch trong cộng đồng, bệnh viện...

Thanh Mai

Thị trường nông sản 19/4: Giá tiêu tiếp tục đà tăng

Thị trường nông sản 19/4: Giá tiêu tiếp tục đà tăng

Thị trường nông sản hôm nay 19/4 ghi nhận giá tiêu tăng thêm 1.000 đồng/kg, trong khi giá lúa ở đồng bằng sông Cửu Long quay đầu giảm.