Bộ trưởng Tô Lâm: Xuất hiện hiện tượng vận động người dân không đi bầu cử

Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu tất cả lực lượng công an đã được triển khai bảo đảm an ninh, trật tự cho công tác bầu cử.

Ngày 18/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, đến thời điểm này, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho ngày bầu cử cơ bản được hoàn tất, không có vấn đề gì phức tạp, mặc dù âm mưu, ý đồ phá hoại rất tiềm tàng, nguy cơ rất lớn. 

Theo phản ánh của các địa phương, việc phá hoại bầu cử chủ yếu là những việc lặt vặt, so với kỳ bầu cử nhiệm kỳ trước ít hơn rất nhiều, đa phần các đối tượng như say rượu hay tâm thần đi giật cờ, khẩu hiệu về bầu cử. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (ảnh: CAND)
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (ảnh: CAND)

Mỗi điểm bầu cử đều có một cán cán bộ công an, vừa bảo vệ, đảm bảo chấp hành đúng quy định pháp luật, đặc biệt là ngày trọng điểm 23/5.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị lưu ý vấn đề này vì trên thực tế, sẽ có người được niêm yết danh sách cử tri nhưng lại không có mặt tại địa bàn vào ngày bầu cử hay những người vãng lai lại không được quyền bỏ phiếu. Nếu không cẩn thận thì không đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu theo quy định.

Có một vài điểm "nóng" có hiện tượng vận động người dân không đi bầu cử, xúi giục người dân đưa ra yêu cầu này, yêu cầu kia. Trước tình hình này, tướng Lâm yêu cầu lực lượng chức năng cần rà soát, nắm chắc những vấn đề này, bởi nếu không chủ động trước phương án thì đúng đến ngày bầu cử sẽ lúng túng.

Theo ông Lâm, việc 1 người đại diện cho cả gia đình đi bỏ phiếu thì cần chú ý không để phát sinh dư luận xấu. Nếu làm ẩu, làm vi phạm thì dễ phải dừng lại hoạt động bầu cử, làm ảnh hưởng chung đến hoạt động bầu cử của cả nước.

Thanh Mai

Việc bầu cử ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng có gì khác biệt?

Việc bầu cử ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng có gì khác biệt?

Từ 2021, Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng tổ chức thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, do đó cách thức bầu cử sẽ có điểm khác biệt.