Bộ trưởng Y tế: "Trong thời gian ngắn chúng ta kiểm soát tình hình khả quan, có những tia hy vọng"

"Nếu kiểm soát tốt, hy vọng sẽ không có sự lan rộng trong khu vực này. Trong thời gian ngắn chúng ta kiểm soát tình hình khả quan”, ông Long nói.

Tại cuộc họp trực tuyến với các bệnh viện dã chiến tại Hải Dương và cơ sở y tế của Quảng Ninh chiểu 29/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh khi trong thời gian ngắn đã thiết lập được 2 bệnh viện dã chiến ở khu vực này gồm Trung tâm Y tế Chí Linh và Bệnh viện Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Ông Long nhận định Chí Linh là vùng dịch tễ đáng quan ngại, trong đó tâm dịch được xác định là công ty TNHH POYUN vì các ca nhiễm nhiều nhất là đều ở công ty này. Quan trọng là chúng ta đã kiểm soát toàn bộ, khoanh vùng khu vực nguy hiểm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến với các bệnh viện dã chiến ở Hải Dương. Ảnh: Thuận Thắng.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến với các bệnh viện dã chiến ở Hải Dương. Ảnh: Thuận Thắng.

Bộ trưởng đề nghị lập tức chuyển toàn bộ công nhân ra khỏi khu vực này, đưa tới khu cách ly tập trung; chuyển người dương tính hoặc nghi ngờ dương tính tới Bệnh viện dã chiến - Trung tâm Y tế Chí Linh để điều trị ngay.

"Hôm nay, Hải Dương có thể ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính. Tuy nhiên, nếu kiểm soát tốt, hy vọng sẽ không có sự lan rộng trong khu vực này. Trong thời gian ngắn chúng ta kiểm soát tình hình khả quan, có những tia hy vọng”, ông Long nói.

Về xét nghiệm, ngành y tế đã chi viện tối đa cho Hải Dương. Hiện phòng xét nghiệm có công suất tối đa 5.000 mẫu/ngày.

Về điều trị, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Y tế Chí Linh, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã nhanh chóng thành lập 2 bệnh viện dã chiến. Đoàn công tác của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ Bệnh viện dã chiến Trung tâm Y tế Chí Linh. Các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ bệnh viện dã chiến ở Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Trong trường hợp xấu hơn sẽ thành lập bệnh viện dã chiến thứ 3 ở Hải Dương. Hiện tại, một số ca bệnh ghi nhận ở Trung tâm Y tế Chí Linh và bệnh viện Đa khoa tỉnh nên vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn cần được giám sát chặt chẽ đồng thời lẫy mẫu toàn bộ các bệnh viện này. Kỹ thuật thận nhân tạo, IUI, máy thở, ECMO cũng cần được trang bị tại các cơ sở này.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, báo cáo Trung tâm Y tế Chí Linh trong sáng nay đã giải tỏa toàn bộ bệnh nhân để tập trung điều trị người mắc Covid-19. Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tới đây chi viện.

Bệnh viện dã chiến Trung tâm Y tế Chí Linh có 45 bác sĩ, 70 điều dưỡng, trước mắt có thể đảm nhiệm tối đa 200 bệnh nhân.

Bệnh viện dã chiến thứ hai - Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương - đã tiếp nhận 31 bệnh nhân Covid-19, trong đó, có 2 trường hợp có thai đang theo dõi sát (24 và 34 tuần). Hiện bác sĩ chuyên khoa sản đã có mặt để đảm bảo xử trí kịp thời khi thai phụ chuyển dạ. Đoàn chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ điều trị tại bệnh viện dã chiến này.

Thanh Mai

Nghệ sỹ Trung Dân, Lê Giang, Kyo York... tái hiện lại nỗi ám ảnh của con người trước đại dịch covid-19

Nghệ sỹ Trung Dân, Lê Giang, Kyo York... tái hiện lại nỗi ám ảnh của con người trước đại dịch covid-19

“Tự Trào Xuân” không chỉ tập trung khai thác sự mất mát, đau thương mà còn khắc họa cả những tự hào và sâu lắng của con người trong năm 2020