Bốn món đồ ĐỪNG nên mang tặng người khác, đặc biệt món thứ 2, chẳng khác nào "chặt đứt" tiền tài của mình

Tặng quà cho người khác không chỉ là cách thể hiện tình cảm mà còn là một hành động có ý nghĩa đối với mối quan hệ giữa bạn và người nhận quà. Tuy nhiên, có 4 món đồ "không nên" mang tặng người khác bởi sẽ ảnh hưởng tài lộc của bản thân.

Việc tặng quà không chỉ là hành động đơn thuần mà còn là cách tuyệt vời để thể hiện tình cảm, sự quan tâm và tôn trọng đối với người khác. Có rất nhiều điều cần lưu ý khi muốn tặng quà cho người khác. Chẳng hạn như việc hiểu rõ sở thích của người nhận, thời điểm tặng quà, thông điệp đi kèm, ý nghĩa món quà cũng như vấn đề văn hóa (màu sắc, loại quà, sự kiêng kỵ) đối với người được tặng,... Ngoài những điều này, có những kiêng kỵ nhất định đối với người tặng, bởi nếu không hiểu rõ sẽ "cho đi" mất tài lộc của mình mà không hay biết. Bởi vậy, không phải món đồ nào cũng phù hợp để làm quà tặng. Ví dụ giữa bạn bè và người yêu không tặng kéo, ngụ ý "cắt đứt", tặng giày ngụ ý "tạm biệt khỏi cuộc hành trình", hay tặng đồng hồ nghĩa là "cho đi thời gian và tài lộc",...

1. Đồ cổ

Không có gì quá ngạc nhiên khi đồ cổ xuất hiện trong danh sách những món đồ không nên mang tặng người khác. Bởi không phải món đồ cổ nào cũng được thừa hưởng dưới tư cách cá nhân, có những món cổ vật có giá trị nhất định thuộc sự quản lý của nhà nước.

Đương nhiên không phải tất cả các món đồ cổ đều thế, vẫn có nhiều món được sử dụng làm quà tặng. Tuy nhiên, điều chúng ta cần quan tâm là nguồn gốc, câu chuyện xoay quanh món đồ cổ đó. Liệu món đồ này có từ thời nào, thuộc sở hữu của ai, liệt nó có nằm trong phạm vi pháp luật không. Tất cả những điều này cần chú ý để tránh những tai họa không đáng có.

Đồ cổ là một trong những món cần cân nhắc thật kỹ khi mang làm quà tặng.
Đồ cổ là một trong những món cần cân nhắc thật kỹ khi mang làm quà tặng.

Hơn nữa, đồ cổ thường mang theo trường năng lượng cổ xưa, chưa kể đến xung quanh câu chuyện về các cổ vật giá trị, đắt đỏ thường xảy ra nhiều tranh chấp hoặc những điều bí ẩn khó giải thích. Hơn nữa, giá trị của một món đồ cổ không hề rẻ, nếu như trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc uy tín thường là hàng giả. Mua phải hàng này vừa hao tiền tốn của mà còn rắc rối giấy tờ pháp lý. Bởi vậy, đây là một trong những món cần cân nhắc kỹ trước khi muốn mang tặng người khác.

2. Quả lê

Sự xuất hiện của quả lê trong danh sách này cũng gây ngạc nhiên cho không ít người. Bởi lê là loại trái cây giàu dinh dưỡng, ăn rất tốt cho sức khỏe. Chúng vừa có tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, thông huyết lại giải độc tốt, có tác dụng nhất định làm giảm hoặc phòng ngừa các triệu chứng về họng và đường hô hấp.

Khi đi thăm bệnh, người ta thường kiêng mang lê để biếu tặng. Trong văn hóa Hàn Quốc, các dịp cúng giỗ không thể thiếu được quả lê.
Khi đi thăm bệnh, người ta thường kiêng mang lê để biếu tặng. Trong văn hóa Hàn Quốc, các dịp cúng giỗ không thể thiếu được quả lê.

Tuy nhiên, ở góc độ làm quà tặng thì cần phải suy nghĩ thêm nhiều. Trong văn hóa Trung Quốc, quả lê có âm độc giống "ly" nên người ta thường so sánh quả lê với ý nghĩa chia ly, chia tay. Cho nên, nhiều người lớn tuổi thường nhắc nhở con cháu rằng, mỗi người nên ăn quả lê trọn vẹn, không nên ăn quả lê cắt nhỏ ra. Tuy nhiên, điều này không có cơ sở.

Mặc dù vậy, người ta cũng tránh mang quả lê đi thăm người bệnh, thăm người ốm, nhất là vào trời tối. Ngụ ý rằng lê sẽ mang lại điều không may mắn. Hơn nữa, nhiều người cũng cho rằng, giữa vợ chồng việc tặng lê cho nhau được coi là "cấm kỵ". Quan niệm này vẫn còn phổ biến, phần lớn mọi người vẫn không chọn lê để tặng cho người thân, bạn bè để tránh hiểu lầm.

3. Quần áo cũ

Dường như tặng hay cho quần áo cũ không phải là điều xa lạ với nhiều người. Những bộ đồ còn mới vì không muốn lãng phí mà mang cho người khác. Phổ biến hơn là nhiều phụ nữ mới sinh thường xin quần áo cũ của những đứa trẻ khỏe mạnh để "xin vía". 

Suy cho cùng, chẳng ai muốn bỏ đi những bộ quần áo gần như mới. Nhưng việc mang cho hoặc tặng những bộ quần áo cũ cũng là điều kiêng kỵ. Trong văn hóa của Trung Quốc, quần áo cũ tượng trưng cho những điều "xui xẻo", mang những năng lượng cũ. Chưa kể những bộ quần áo cũ không được mặc trong nhiều năm, người mặc có bệnh tật gì đó khó nói,... mang đồ cũ đi tặng dường như không phải phép lịch sự cho lắm. Thậm chí, người được tặng sẽ không biết ơn sự chu đáo của người tặng, có khi còn cảm thấy chạnh lòng và khó chịu.

Việc mang quần áo cũ làm quà tặng là lựa chọn khá nhạy cảm.
Việc mang quần áo cũ làm quà tặng là lựa chọn khá nhạy cảm.

Thực tế, những bộ đồ cũ mang nhiều năng lượng của người mặc. Cho nên, việc tặng đồ cũ đối với bạn bè, đối tác dường như không thích hợp. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào mức độ thân thiết của hai bên. 

Hơn nữa, cuộc sống hiện đại ngày nay không còn quá khó khăn, thiếu quần áo hay cơm ăn nữa. Quần áo thông thường cũng không quá đắt và phần lớn các gia đình đều có thể mua được. Còn những trường hợp khác đặc biệt hơn như quần áo kỷ niệm cho ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi để lại làm kỷ vật cho con cháu mặc vào những dịp đặc biệt, hoặc đồ gia truyền thì lại mang ý nghĩa khác.

4. Đồng hồ

Có thể nói rằng đồng hồ mang tặng người khác nghe thì có vẻ là món quà lý tưởng và lịch sự. Đồng hồ ngày càng có nhiều phong cách thiết kế với hình dáng độc đáo, đẹp mắt từ cổ điển đến hiện đại. Với tác dụng thiết thực xem giờ và trang trí, đồng hồ cũng được coi là món quà thông dụng.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng khi chọn đồng hồ làm quà tặng. Xét theo góc nhìn quan điểm văn hóa truyền thông, người ta tin rằng đồng hồ mang hàm ý bị giới hạn bởi thời gian cũng như ràng buộc bởi số phận.

Trước khi tặng đồng hồ cho người khác, hãy cân nhắc thật kỹ.
Trước khi tặng đồng hồ cho người khác, hãy cân nhắc thật kỹ.

Người xưa tin rằng số phận và thời gian của một người đều được định đoạt, các kim trên mặt đồng hồ quay đều đặn có chức năng giới hạn hoặc "đếm ngược" thời gian của một người. Đặc biệt với những chiếc đồng hồ to có gắn chuông. Thời xa xưa, khi một người sắp ra đi, người ta thường rung chuông hoặc tặng một chiếc chuông mang ý nghĩa tiễn đưa. Hơn nữa, có người còn cho rằng, tặng đồng hồ là cho đi thời gian quý giá của mình. Mặc dù cách nghĩ này có vẻ bi quan nhưng điều này cho thấy đây cũng là món đồ cần được suy nghĩ cẩn trọng khi chọn làm quà.

Còn đối với giữa những người thân, người yêu hoặc vợ chồng, việc tặng đồng hồ đeo tay nhỏ gọn lại mang ý nghĩa khác. Đây có thể là món quà cổ vũ, nhắc nhở theo ý nghĩa gửi gắm riêng, chẳng hạn như thời gian dành cho đối phương nhiều hơn hoặc ràng buộc cuộc đời hai người với nhau khăng khít hơn,... Tùy theo quan niệm văn hóa và niềm tin của mỗi người, sẽ lựa chọn có nên mua đồng hồ làm quà tặng không. 

Nhìn chung, việc tặng quà không khác gì hơn là bày tỏ tình cảm, chúc phúc cho người khác hoặc duy trì mối quan hệ. Hầu hết các món quà khi dùng làm quà tặng đều phải mang ý nghĩa tốt lành và bổ sung cho nhau. Cho nên, trước khi tặng quà cho người khác, hãy tìm hiểu ý nghĩa của món quà đó để không mắc phải sai lầm cũng như hao hụt tài lộc.

(Thông tin mang tính tham khảo)

XUÂN NGUYÊN

6 vị trí phong thủy quan trọng quyết định toàn bộ tài vận của ngôi nhà

6 vị trí phong thủy quan trọng quyết định toàn bộ tài vận của ngôi nhà

Mục tiêu của việc áp dụng phong thủy vào nhà ở để tăng vượng khí cho ngôi nhà và mang đến hòa thuận, sức khỏe…cho cả gia đình.