'Bông hồng thép' Thanh Vũ: Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm vẻ đẹp Tây Ninh

Trở thành đại sứ của giải chạy Marathon Baden Mountain 2023, Thanh Vũ chia sẻ về cung đường và những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia giải chạy diễn ra vào ngày 23-23/4 năm nay.

Được mệnh danh là "bông hồng thép", vận động viên Thanh Vũ từng tham gia chạy marathon xuyên sa mạc trong chuỗi giải bốn sa mạc 4Deserts, và là người phụ nữ châu Á đầu tiên chinh phục thành công chặng đường dài tổng 1.000 km của thách thức này trong năm 2016. Và cho tới năm 2019, bông hồng thép đã chinh phục rất nhiều các đường chạy thách thức trên cả 7 châu lục, bao gồm cả giải chạy 230km trong Vòng Bắc Cực. 

Mới đây, Thanh Vũ tiếp tục dậy sóng quốc tế khi về nhất nữ trong cuộc thi 3 môn phối hợp siêu cự ly bao gồm 38km bơi, 1800km đạp xe và 422km chạy bộ, được mệnh danh là một trong các cuộc thi khắc nghiệt nhất thế giới tại Thụy Sĩ - Swiss Ultra 2022.

"Bông hồng thép" Thanh Vũ: Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm vẻ đẹp Tây Ninh - Ảnh 1.

VĐV Thanh Vũ tiếp tục trở thành đại sứ của giải chạy Baden Mountain Marathon mùa hai.

Từng là đại sứ của giải chạy Baden Mountain Marathon năm 2021, điều gì khiến chị quyết định tiếp tục là đại sứ của giải chạy năm nay?

Tôi từng tham gia Baden Mountain Marathon 2021. Giải chạy để lại ấn tượng đặc biệt với tôi không chỉ ở quy mô, tính chuyên nghiệp, hay cung đường chạy độc đáo, mà hơn thế nữa, cộng đồng chạy bộ ở Tây Ninh cũng là một cộng đồng rất mến khách. Vì thế, tôi rất hào hứng khi trở thành đại sứ của giải chạy Baden Mountain Marathon năm 2023, với quy mô đến 7000 người tham gia và có quy trình tổ chức rất chỉn chu.

Đặc biệt hơn nữa là tại giải Baden Mountain Marathon năm nay có một thông điệp rất ý nghĩa: "Bước chạy huyền thoại ". Người tham gia giải không chỉ có cơ hội trải nghiệm một Tây Ninh xanh trong lành với núi rừng kỳ vĩ, những cung đường đẹp như tranh mà còn có cơ hội được chạm tới đỉnh thiêng được mệnh danh Nóc nhà Nam Bộ, chiêm ngưỡng những công trình tâm linh kỳ vĩ trên khu vực đỉnh, hay ghé quần thể Chùa Bà giữa lưng chừng núi, để tìm hiểu huyền tích Linh Sơn Thánh Mẫu linh thiêng. Tôi nghĩ rằng mỗi vận động viên tham gia giải chạy năm nay đều sẽ có những cảm xúc rất đặc biệt.

Tham gia giải chạy năm nay, tôi cũng mong muốn thông qua đó lan toả hình ảnh về một Tây Ninh xinh đẹp, hồn hậu với nhiều điểm đến huyền thoại, và góp phần quảng bá cho du lịch Việt Nam với rất nhiều điểm đến tuyệt đẹp cho cộng đồng quốc tế.

"Bông hồng thép" Thanh Vũ: Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm vẻ đẹp Tây Ninh - Ảnh 2.

Chân núi Bà Đen là nơi xuất phát và về đích của giải chạy Baden Mountain Marathon 2023.

Vậy cảnh đẹp nào mà chị mong chờ nhất tại cung đường giải chạy năm nay?

Có 2 địa điểm tôi cảm thấy chỉ có ở Tây Ninh, đó là Núi Bà Đen và Tòa Thánh Cao Đài. Núi Bà Đen không chỉ là điểm đến linh thiêng hàng đầu Nam Bộ với quần thể các chùa Núi Bà, mà còn ngày càng hấp dẫn khi được đầu tư thêm các trải nghiệm mới để du khách đến ngoạn cảnh và vui chơi. 

Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm bình minh lên núi từ xa, ngắm bức tượng Phật Bà trên đỉnh núi giữa mây ngàn, hay quần thể chùa Bà ẩn hiện giữa màu xanh của núi rừng. Đây chắc chắn sẽ là một khoảnh khắc khó quên trong giải chạy.

"Bông hồng thép" Thanh Vũ: Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm vẻ đẹp Tây Ninh - Ảnh 3.

Núi Bà Đen và tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn ẩn hiện trong mây.

Bên cạnh đó, Toà thánh Cao Đài cũng rất hấp dẫn với lối kiến trúc đặc biệt, nơi bạn có thể chạy trong một khuôn viên rất đẹp, với màu sắc tôn giáo độc đáo của Tây Ninh. Thậm chí bạn còn có thể chạy dưới bóng cây xanh và nhìn ngắm bầy khỉ nhảy nhót quanh đó. Đây chắc chắn là cung đường chạy khiến các vận động viên muốn được trải nghiệm nhiều lần.

Là nữ vận động viên châu Á đầu tiên chạy qua được 4 sa mạc trong cùng một năm, từng chiến thắng trong cuộc thi 3 môn phối hợp khắc nghiệt nhất thế giới tại Thụy Sĩ, lần chạy này tại Tây Ninh chị thấy có gì khác biệt?

Điều khác biệt đầu tiên có lẽ chính là ở cảm xúc. Với tôi hay bất cứ vận động viên nào từng chinh phục các giải chạy quốc tế, thì chạy tại quê hương luôn mang đến cảm xúc rất thiêng liêng. Tôi từng tham gia nhiều cung đường chạy tại Việt Nam như ở Sa Pa hay Lý Sơn, và mỗi lần chạy tôi đều kinh ngạc bởi vẻ đẹp của Việt Nam. Đặc biệt tại những vùng đất gắn liền với nhiều huyền thoại, huyền tích như núi Bà Đen, Tây Ninh, tôi cảm thấy rất háo hức và tự hào.

Nếu nói về cung đường, thì giải chạy Tây Ninh không phải là cung đường thử thách, mà là cung đường bình yên, để vừa chạy vừa tận hưởng vẻ đẹp của nước Việt và sự hồn hậu của người dân.

Chị muốn gửi gắm điều gì đến giới trẻ, đặc biệt là cộng đồng yêu chạy bộ tại Việt Nam khi tham gia giải chạy?

Đối với giải chạy này, tôi hi vọng rằng các bạn trẻ trong cộng đồng chạy bộ trên khắp Việt Nam có cơ hội một lần nữa, sau một thời gian dịch bệnh rất dài, mọi người rèn luyện sức khỏe cùng nhau. Giá trị của sức khỏe thật sự rất quan trọng. Hơn thế nữa, tham gia giải chạy cũng là một quá trình để các bạn có thể tiếp tục truyền cảm hứng, lan tỏa những thông điệp tích cực, những thói quen lành mạnh.

Đây cũng là một sân chơi ngày càng phát triển hơn tại Việt Nam, và thu hút được một cộng đồng lớn tham gia. Tham gia giải chạy năm nay, tôi tin bất cứ vận động viên nào cũng muốn truyền cảm hứng để xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn, một thế hệ biết chăm sóc sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, biết yêu bản thân và hướng tới những điều tốt đẹp.

THẢO VY