Bức chân dung Marilyn Monroe trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế kỷ 20

Một trong những bức chân dung mang tính biểu tượng của minh tinh Marilyn Monroe đã trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế kỷ 20 được đem đấu giá.

Bức “Shot Sage Blue Marilyn”, một trong rất nhiều tác phẩm họa sĩ Andy Warhol vẽ về Monroe trong những năm 1960, đã được bán với giá kỷ lục 195 triệu đô tại nhà đấu giá Christie vào tối thứ hai vừa qua tại New York, Mỹ.

Trước đó, nhà đấu giá mô tả bức tranh là “một trong những hình ảnh hiếm có và siêu việt nhất còn tồn tại”. Bức tranh đã từng được trưng bày tại nhiều phòng trưng bày khác nhau như Bảo tàng Guggenheim, New York (Mỹ), Trung tâm Pompidou, Paris (Pháp) và Tate Modern tại London (Anh). Nhà đấu giá cho biết họ mong chờ giá dự kiến là 200 triệu đô.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Bức tranh là bản sao chép đầy màu sắc của họa sĩ Warhol từ bức hình của nữ minh tinh trong bộ phim "Niagara" năm 1953. Đây là một trong những tác phẩm mang dấu ấn hội họa đặc trưng nhất của họa sĩ, bên cạnh những tác phẩm về những lon súp Campbell đặc trưng của ông.

Bức tranh được sử dụng kỹ thuật in lụa (sao chép hình ảnh trên giấy hoặc vải bằng cách dùng một lớp lụa lưới mịn giống như bút chì) tác phẩm được ông tạo ra vào năm 1962, sau khi nữ minh tinh Monroe qua đời. Cũng như các tác phẩm về nhân vật nổi tiếng khác như ông hoàng nhạc Rock n Roll Elvis Presley, nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông... nghệ sĩ này đã tạo ra vô số phiên bản chân dung của Monroe với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau.

Một trong số tác phẩm được biết đến nhiều nhất là bức “Marilyn Diptych”- in 50 bức chân dung của Marilyn trên 2 tấm canvas, thuộc sở hữu của tập đoàn phòng trưng bày Tate của Anh. Bên cạnh đó còn có bức "Gold Marilyn Monroe" – chân dung đơn được in trên nền vàng, trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật hiện đại.

Theo nhà đấu giá Christie’s, năm 1964, họa sĩ đã phát triển một thể nghiệm mới “tinh tế và tốn thời gian hơn”, “trái ngược với quy trình sản xuất hàng loạt thường thấy”. Và ông bắt đầu dùng nó để tạo ra những bức chân dung có số lượng hạn chế - và bức "Shot Sage Blue Marilyn" thuộc nhóm tác phẩm thể nghiệm hiếm hoi này.

Họa sĩ Andy Warhol, tác giả bức tranh chân dung Marilyn Monroe có giá kỷ lục (Ảnh: internet).
Họa sĩ Andy Warhol, tác giả bức tranh chân dung Marilyn Monroe có giá kỷ lục (Ảnh: internet).

Trên thế giới, một số tác phẩm được dự đoán có thể vượt quá 200 triệu đô (gồm các tác phẩm của các họa sĩ theo trường phái trừu tượng như Willem de Kooning hay Jackson Pollock...), tuy nhiên kỳ tích này mới chỉ đạt được một lần với tác phẩm "Salvator Mundi" của danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci vào năm 2017, với giá hơn 450 triệu đô. Trước đó, kỷ lục đấu giá một bức tranh thế kỷ 20 là 179,4 triệu đô cho tác phẩm "Les Femmes d'Alger (Version O)" của danh họa Picasso vào năm 2015.

Kỷ lục đấu giá các tác phẩm trước đó của họa sĩ Warhol là 105 triệu đô cho bức "Silver Car Crash (Double Disaster)" khi ông mô tả hậu quả một vụ va chạm trên đường, được bán gần một thập kỷ trước. Những hình ảnh của Marilyn của ông những năm gần đây ttrở nên đắt giá hơn trong những phiên đấu giá, như bức "White Marilyn" năm 1962 đã bán với giá 41 triệu đô tại New York năm 2014.

Bức "Shot Sage Blue Marilyn" đã từng thuộc sở hữu của hàng loạt các nhà sưu tập và phòng trưng bày nổi tiếng trước khi được mua bởi nhà buôn nghệ thuật quá cố người Thụy Sĩ Thomas Ammann.

Theo thông cáo báo chí, bức chân dung này đã được bán đấu giá bởi tổ chức Thomas và Doris Ammann Zurich – một tổ chức từ thiện được lấy tên từ anh em nhà buôn quá cố, và sẽ sử dụng số tiền thu được để tài trợ cho các chương trình giáo dục và sức khỏe trẻ em trên thế giới.

Chủ tịch nhà đấu giá Christie's, ông Alex Rotter mô tả tác phẩm là “đỉnh cao tuyệt đối của nhạc Pop Mỹ”, và là “bức tranh quan trọng nhất của thế kỷ 20 được bán đấu giá”. Ông cho biết bức tranh được xếp vào danh sách những bức tranh vĩ đại nhất mọi thời đại, sánh cùng các bức “Nàng Mona Lisa” của Da Vinci, “Birth of Venus” của Botticelli hay “Les Demoiselles d'Avignon” của Picasso.

TM (theo CNN)

Sự nhầm lẫn 10 năm của bức tranh 9 tỷ đồng

Sự nhầm lẫn 10 năm của bức tranh 9 tỷ đồng

Nhà nghiên cứu Kevin Vương chia sẻ về thị trường tranh Đông Dương: Ai mới là tác giả của bức tranh “Cô gái chải đầu” được nhà Aguttes đấu giá vào 14/3/2022?