Bức tranh "Mẹ và con" của họa sĩ Lê Thị Lựu được bán giá hơn 500.000 USD

Tác phẩm được cho là gửi gắm tình cảm của danh họa với gia đình và quê hương Việt Nam, trong thời gian sinh sống tại Pháp.

Tác phẩm Mère et enfant (Mẹ và con) của Lê Thị Lựu được bán giá 573.925 USD (hơn 13 tỷ đồng) trong phiên online của Sotheby's, tối 21/4. 

Mère et enfant trở thành tác phẩm đấu giá cao nhất trong phiên Indochine, gồm 49 tranh hiện đại, tạp chí cũ của các họa sĩ, giáo viên Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Bức tranh

Tác phẩm được cho là gửi gắm tình cảm của danh họa với gia đình và quê hương Việt Nam, trong thời gian sinh sống tại Pháp. Lê Thị Lựu cùng chồng sang Pháp định cư từ năm 1940. Bức tranh vẽ hình ảnh mẹ bồng con, điểm xuyết bằng những bình hoa. Mẹ mặc áo dài lụa trắng, mấn đội đầu màu xanh nền nã, còn em bé mặc đồ màu cam nổi bật.

Trên website của nhà đấu giá viết: "Bức tranh lụa đầy cảm động, gần gũi này đại diện cho phong cách Lê Thị Lựu. Tác phẩm đong đầy tình yêu thương giữa mẹ và con".

Lê Thị Lựu sinh năm 1911 tại Thổ Khối, Bắc Ninh, bắt đầu theo đuổi con đường hội họa từ năm 14 tuổi. Bà được nhận vào Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1927, khi mới 16 tuổi, là nữ họa sĩ đầu tiên của trường.

Năm 1930, bà trưng bày hai tranh sơn dầu trong cuộc triển lãm chung đầu tiên của trường: Chân dung ông Hai và Thiếu nhi vườn chuối. Năm 1932, bà tốt nghiệp thủ khoa. Bà giảng dạy tại các trường Trung học Bảo Hộ (Bưởi), Nữ sư phạm (Hàng Bài), Ðăng Ten (Ecole dentellière), Hồng Bàng (tư thục).

Đầu những năm 1940, Lê Thị Lựu sang Paris, Pháp cùng chồng là Ngô Thế Tân và một số nghệ sĩ như Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm. Vào thập niên 1950, Lê Thị Lựu đắm mình trong cội nguồn văn hóa Việt Nam với loạt tác phẩm mực và bột màu trên lụa. Tranh của bà được giới thiệu tại nhiều phòng trưng bày ở Paris.

Từ năm 1962, Lê Thị Lựu giảng dạy ở các trường Lycée Corot, Lycée Rodin Paris và Lycée d’Orsay. Từ năm 1971, bà về hưu, chuyển về sống ở miền Nam nước Pháp. Bà qua đời năm 1988.

Thanh Mai

Google sẽ xóa sổ ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên Google Play

Google sẽ xóa sổ ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên Google Play

Ngày 11/5 tới, Google sẽ triển khai các chính sách mới của kho ứng dụng Google Play, xóa sổ các ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ ghi âm cuộc gọi.