Bước tiến quan trọng trong việc phát triển vaccine chống lại các biến thể của virus corona

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng: Người từng mắc SARS tiêm vaccine ngừa Covid-19 có thể chống lại các biến thể SARS-CoV-2

Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia về các dịch bệnh mới xuất hiện Linfa Wang thuộc Trường Y Duke-NUS ở Singapore, những người từng mắc SARS được tiêm vaccine ngừa Covid-19 dường như có thể chống lại tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện nay cũng như các biến thể sẽ sớm xuất hiện.

Các kháng thể mạnh mẽ từ những người này thậm chí có thể bảo vệ được cơ thể trước các virus corona ở những loài khác chưa lây nhiễm sang con người. 

Bước tiến quan trọng trong việc phát triển vaccine chống lại các biến thể của virus corona

Ông Wang và các cộng sự cho biết trên Tạp chí Y khoa New England cho biết họ đã nhận ra điều này ở 8 người từng mắc SARS gần đây được tiêm 2 mũi vaccine RNA ngừa Covid-19. Trong môi trường ống nghiệm, các kháng thể được lấy từ mẫu máu của những người này có khả năng "vô hiệu hóa" chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu cũng như virus SARS-CoV gây nên dịch SARS.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu còn phát hiện thêm những kháng thể này cũng hoạt động tốt trong việc chống lại các biến thể Alpha, Beta và Delta của virus SARS-CoV-2 và ngăn chặn 5 virus corona cùng họ khác được tìm thấy trên dơi và tê tê có nguy cơ lây nhiễm sang con người.

Chuyên gia Wang bất ngờ khi những nhà nghiên cứu khác cho biết những người từng hồi phục sau khi mắc SARS vẫn có các kháng thể ngăn ngừa virus SARS-CoV liên kết với thụ thể ACE2 nhưng dường như không có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2. Theo ông, những người từng mắc SARS có các tế bào B (tế bào sản xuất kháng thể - ND), có thể nhận ra cả virus SARS-CoV và virus SARS-CoV-2 nhưng ở mức độ tối thiểu và khó có thể quan sát. Tiêm vaccine dường như đã thúc đẩy sự hoạt động của các tế bào B và mở rộng khả năng miễn dịch của những người này.

Đội ngũ của ông Wang đã so sánh các kháng thể trung hòa từ những người từng mắc SARS được tiêm vaccine với những người từng mắc SARS chưa được tiêm vaccine, phân tích kháng thể trong 3 nhóm khác nhau. Cụ thể đó là những người chưa được tiêm vaccine mắc Covid-19, những người đã tiêm vaccine hồi phục sau khi mắc COvid-19, và những người chưa từng mắc Covid-19.

Những người từng mắc SARS được tiêm vaccine là những người duy nhất có kháng thể trung hòa được 10 loại virus corona khác nhau, mức độ kháng thể trung hòa này tương đối cao đối với từng loại virus.

Andrew Ward, một nhà sinh học cấu trúc tại Viện Nghiên cứu Scripps, đã gọi kết quả nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia Wang là "khá ấn tượng". Theo ông Wang: "Không phòng thí nghiệm nào khác làm được điều này hiện nay".

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/8): Nam Bộ mưa to cục bộ vào chiều tối

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/8): Nam Bộ mưa to cục bộ vào chiều tối

Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to, tập trung vào chiều, tối, đêm hoặc sáng sớm; Tây Bắc, vùng núi Đông Bắc Bộ có lúc mưa rất to.