Ca Covid-19 tăng kỷ lục, dân Campuchia chật vật tìm lương thực

Campuchia ghi nhận gần 900 ca nhiễm nCoV trong một ngày, trong khi người dân "vùng đỏ" gặp khó khăn do chợ và cửa hàng thực phẩm phải đóng cửa.

Campuchia ghi nhận thêm 880 ca nhiễm nCoV, mức tăng cao nhất từ trước đến nay, và 3 ca tử vong, nâng tổng số người mắc Covid-19 và tử vong lên lần lượt 12.641 và 91. Tình hình dịch bệnh buộc giới chức mở rộng các "vùng đỏ", khu vực siết chặt hạn chế, trong đó người dân không được rời khỏi nhà hoặc thực hiện hoạt động bên ngoài nơi ở, chỉ được ra khỏi nhà vì lý do y tế hoặc một số trường hợp khẩn cấp.

Ca Covid-19 tăng kỷ lục, dân Campuchia chật vật tìm lương thực

Thống đốc Phnom Penh Khuong Sreng hồi giữa tuần ra lệnh đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh trong vùng đỏ, kể cả mua bán đồ ăn, nhằm kiểm soát đà lây nhiễm Covid-19.

Nearth, cư dân trong vùng đỏ ở quận Toul Sangke I, cho biết cô từng tích trữ lương thực trước ít nhất một tuần để tránh phải đi chợ quá nhiều, thêm rằng cảnh sát đã đẩy mạnh truy quét và trừng phạt những cửa hàng vi phạm lệnh cấm.

Một người nước ngoài sống trong vùng đỏ ở Phnom Penh nói rằng một số cửa hàng thực phẩm vẫn bí mật hoạt động. Nhiều hàng rau quả đã đóng cửa bên ngoài để tránh gây chú ý.

"Tôi cũng gặp khó khi tìm mua sữa cho đứa con một tuổi. Các cửa hàng hầu như không có sữa, chúng tôi cũng không thể đặt hàng giao đến nhà. Vợ chồng tôi từng tận dụng thời gian đến văn phòng để mua sữa, nhưng giờ cả hai đều phải ở trong nhà", cô nói, thêm rằng họ đang chật vật tìm mua nhu yếu phẩm vì đã hết tiền mặt, còn các cây ATM đều bị khóa.

Bộ Thương mại Campuchia cho biết đã triển khai chợ online và 8 xe thực phẩm, thành lập 25 cửa hàng tại 11 địa điểm ở các vùng đỏ để bán lương thực thiết yếu cho người dân. Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak khẳng định cơ quan này liên tục theo dõi giá cả để bảo đảm hàng hóa không bị đội giá.

btl (t/h)

Phát hiện 11 người nhập cảnh trái phép trên biển về từ Campuchia

Phát hiện 11 người nhập cảnh trái phép trên biển về từ Campuchia

Các công dân Việt Nam sang Campuchia để khai thác cát, đánh bắt thủy sản. Sợ dịch ở Campuchia bùng phát nên trốn về Việt Nam băng đường biển.