Cả ngàn lái xe nghiện ma túy và lời ngụy biện vô trách nhiệm với tính mạng hành khách

Nhiều lái xe sau khi bị phát hiện dương tính với ma túy đã khai nhận sử dụng ma túy để tạo sự tỉnh táo khi lái xe đường dài.

Phát hiện 1508 tài xế nghiện ma túy chỉ trong 8 tháng

Cục CSGT cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT đã xử lý 1508 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Đặc biệt, trong 15 ngày (từ ngày 15/8-30/8) tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải đến nay lực lượng CSGT đã xử lý 10 trường hợp dương tính với ma túy.

Qua phân tích cho thấy có 04 trường hợp dương tính với ma túy là lái xe ô tô vận tải hành khách; 06 trường hợp là lái xe ô tô vận tải Container.

Cụ thể, đêm 30/08, tổ công tác phối hợp giữa Cục CSGT – Bộ Công an, Phòng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra chuyên đề người điều khiển xe trên đường có chất cồn và ma túy trong cơ thể.

Quá trình làm nhiệm vụ, tại km 1318 Quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, tổ công tác đã dừng kiểm soát xe ô tô khách loại xe 36 phòng nằm biển số 51B-501.73 trên xe chở 12 khách đi chuyển từ Quảng Ngãi đi TP. Hồ Chí Minh.

Tài xế xe giường nằm được xác định dương tính với ma túy (Ảnh: Cục CSGT)
Tài xế xe giường nằm được xác định dương tính với ma túy (Ảnh: Cục CSGT)

Qua kiểm tra lái xe tên T.V.T, sinh năm 1973, trú tại thị xã Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Tiến hành kiểm tra ma túy đối với lái xe T.V.T, tổ công tác phát hiện lái xe dương tính với ma túy.

Đấu tranh tại chỗ, lái xe T.V.T khai nhận trước đó 1 ngày đã sử dụng Hêrôin để tạo sự tỉnh táo khi lái xe đường dài.

Với vi phạm trên lái xe T.V.T sẽ bị xử phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước GPLX từ 22-24 tháng và tạm giữ phương tiện 07 ngày làm việc.

Cần chế tài xử lý mạnh với tài xế sử dụng ma túy

Ngày 19/4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp Bộ Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi Giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.

Đây là giải pháp quyết liệt để ngăn chặn những lái xe sử dụng ma túy và nghiện ma túy gây ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như thời gian qua.

Hiện nay, một bộ bộ phận lái xe container, xe khách tuyến đường dài, xe vận tải tuyến bắc nam,… thường xuyên sử dụng ma túy để đỡ mệt mỏi, giảm căng thẳng, tỉnh táo và tạo cảm giác hưng phấn trong quá trình lái xe.

Test nhanh ma túy đối với lái xe (Ảnh: Cục CSGT)
Test nhanh ma túy đối với lái xe (Ảnh: Cục CSGT)

Tuy nhiên, hậu quả của việc này là rất nghiêm trọng, vì khi đã lệ thuộc vào ma túy thì sẽ thường xuyên sử dụng, gây ra ảo giác, sức khỏe giảm sát, không làm chủ tốc độ sẽ gây ra những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng.

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các ban ngành kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Chỉ đạo này nhận được sự ủng hộ, đồng tình của rất nhiều người và mong muốn làm đồng loạt cả nước.

Đồng tình với chủ trương trên, một số ĐBQH còn đề xuất có quy định các tài xế lái xe tải, xe khách đường dài kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì thẳng tay thu hồi giấy phép lái xe và đưa đi cai nghiện theo quy định.

Trang Anh

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô

Đối với những người mới bắt đầu lái xe ô tô, việc còn bỡ ngỡ và lúng túng trong quá trình điều khiển xe là điều không thể tránh khỏi. Vì lái xe ô tô ở những địa hình khác nhau sẽ có những khó khăn riêng, đòi hỏi người tài xế phải có cách xử lý phù hợp.