7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô

Đối với những người mới bắt đầu lái xe ô tô, việc còn bỡ ngỡ và lúng túng trong quá trình điều khiển xe là điều không thể tránh khỏi. Vì lái xe ô tô ở những địa hình khác nhau sẽ có những khó khăn riêng, đòi hỏi người tài xế phải có cách xử lý phù hợp.

1. Kiểm tra gương của xe

Nếu gương không được điều chỉnh chính xác, thì một điểm mù sẽ xuất hiện. Điểm mù là một phần của con đường mà bạn không thể nhìn thấy, vì vậy bạn có thể bỏ lỡ một chiếc ô tô đang chạy ở làn đường liền kề. Để loại bỏ các điểm mù, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để bạn không thể nhìn thấy xe của mình trong đó. 

Gương chiếu hậu phải được điều chỉnh sao cho bạn có thể nhìn thấy toàn bộ cửa sổ sau của ô tô . Khi điều chỉnh gương, nên ở vị trí lái xe.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 1.

2. Học cách cảm nhận vị trí của bánh xe

Nếu muốn tránh ổ gà trên đường và không làm xước bánh xe khi đỗ xe, cần học cách cảm nhận vị trí của bánh xe. Lấy một chai nhựa rỗng, dùng chân dẫm lên rồi đặt xuống đường. Lần lượt thực hành lái qua nó bằng bánh trước bên trái và bên phải của bạn. Mở cửa sổ để nghe tiếng chai lạo xạo.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 2.

3. Lau khô phanh sau khi lái xe qua vũng nước

Trước những vũng nước nhỏ, nên giảm tốc độ và đi qua nó một cách suôn sẻ. Nếu lái xe nhanh, có khả năng nước sẽ lọt vào hệ thống đánh lửa và khiến động cơ chết máy. Bên cạnh đó, quá trình trượt nước có thể bắt đầu - đó là khi ô tô mất độ bám đường và bạn mất kiểm soát.

Sau khi vượt qua một vũng nước lớn, đừng tắt máy và đừng thay đổi tốc độ. Làm khô phanh trước: nhấn bàn đạp ga, nhấn bàn đạp phanh vài lần, để ma sát gây ra nhiệt, do đó nước bốc hơi khỏi má phanh.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 3.

3. Cảnh giác những chiếc xe cao hơn phía trước

Cảnh giác không chỉ với chiếc xe ngay trước mặt bạn mà còn với những người ở xa hơn trên đường. Người điều khiển phương tiện cao hơn (xe tải và xe buýt) nhìn thấy các tình huống trên đường rõ ràng hơn. Nếu họ bắt đầu đổi làn đường cùng một lúc, có khả năng là họ đã nhìn thấy một vụ tai nạn ô tô hoặc một loại chướng ngại vật khác.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 4.

3. Nếu xe không nổ máy, hãy bật đèn pha

Vào mùa đông, xe không khởi động ngay lần thử đầu tiên. Trước khi thử, hãy làm nóng ắc quy ô tô bằng cách bật đèn pha.

4. Hạ gương chiếu hậu xuống vào ban đêm

Nhiều tài xế không biết rằng gương chiếu hậu tiêu chuẩn có 2 chế độ: chế độ ban ngày và chế độ ban đêm. Để tránh bị xe phía sau làm lóa mắt, hãy thay đổi góc của gương bằng cách kéo cần gạt bên dưới gương xuống.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 5.

5. Bật điều hòa

Ngay khi bạn không sử dụng điều hòa, hãy bật điều hòa thường xuyên trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu không, chất làm mát sẽ thấm ra ngoài và các ống sẽ bị khô.

4. Sử dụng phanh tay thường xuyên

Hãy sử dụng phanh tay thường xuyên để giữ cho nó hoạt động. Nếu thời tiết lạnh, thì nên tránh sử dụng phanh tay để má phanh không bị đóng băng.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 6.

5. Ô tô ở làn đường bên cạnh đang giảm tốc độ, hãy làm theo

Nếu bạn thấy một chiếc xe ở làn bên cạnh đang giảm tốc độ, bạn cũng nên làm như vậy. Có khả năng là người lái xe muốn cho người đi bộ hoặc động vật đi qua .

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 7.

6. Giảm tốc độ khi rẽ trái, phải

Trên đường thẳng, tốc độ dường như thấp hơn 2 lần so với thực tế. Nếu bạn không giảm tốc độ trước khi rẽ, xe có thể bắt đầu trượt.

7. Không quay bánh xe trước khi rẽ trái

Sẽ rất nguy hiểm nếu quay bánh xe trước khi rẽ trái. Họ phải ở vị trí ban đầu. Nếu một chiếc ô tô đâm vào bạn từ phía sau, bạn có thể bị ném sang làn đường đối diện, nơi không thể tránh khỏi việc đâm vào những chiếc ô tô khác.

7 lời khuyên hữu ích cho người mới tập lái xe ô tô - Ảnh 8.

 (Nguồn: Brightside)

MỘC MIÊN