Cà phê có thể phòng chống bệnh Parkinson

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho thấy, caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở những người có đột biến gen liên quan đến rối loạn vận động.

Cà phê được cho là bảo vệ não chống lại bệnh Parkinson. Một nghiên cứu gần đây điều tra những hợp chất nào có thể mang lại cho cà phê sức mạnh bảo vệ thần kinh. Những phát hiện cuối cùng có thể dẫn đến phương pháp điều trị mới sáng tạo. 

Trong nhiều năm, các nghiên cứu cho rằng cà phê có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Parkinson. Mặc dù caffeine dường như đóng một phần trong điều này, các phân tử khác cũng có thể tham gia vào cuộc chiến. 

Trong một số nghiên cứu, ví dụ cà phê khử caffein cũng cung cấp sự bảo vệ chống lại sự thoái hóa thần kinh trong một mô hình của bệnh Parkinson.

Cà phê có thể phòng chống lại bệnh Parkinson - Ảnh 1.

Cà phê chứa hàng trăm hợp chất có khả năng tương tác với hóa học của cơ thể.

Về việc tìm kiếm các thành phần cà phê có thể giúp làm chậm tiến trình của Parkinson, các nhà nghiên cứu gần đây đã tập trung vào một hợp chất gọi là eicosanoyl-5-hydroxytryptamide (EHT). 

EHT là một dẫn xuất axit béo của serotonin được tìm thấy trong lớp phủ sáp của hạt cà phê. Nó không liên quan đến caffeine, và các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nó có đặc tính bảo vệ thần kinh và chống viêm.

Các nhà nghiên cứu, từ Viện Y học trị liệu thần kinh học Rutgers Robert Wood Johnson ở Piscataway (Mỹ), gần đây đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science. Cụ thể, họ muốn tìm hiểu liệu caffeine và EHT có thể phối hợp với nhau để chống lại bệnh Parkinson hay không. 

Để điều tra, họ đã cho chuột uống liều caffeine hoặc EHT; một số được tách riêng biệt, một số khác được đưa chúng lại với nhau. Sau đó, họ đánh giá khả năng của mỗi sự kết hợp để giảm sự tích tụ alpha-synuclein liên quan đến bệnh Parkinson. Họ thấy rằng không hợp chất nào có tác dụng tốt khi dùng đơn độc. 

Tuy nhiên, khi những con chuột tiêu thụ cả EHT và caffeine, đã có sự giảm đáng kể sự tích tụ protein. Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh rằng những con chuột được điều trị bằng sự kết hợp của hai hợp chất thực hiện tốt hơn trong các thử nghiệm hành vi. 

Bởi vì hiện tại không có phương pháp điều trị nào làm chậm tiến triển của Parkinson, phát hiện này mang đến những con đường mới cho các nhà nghiên cứu dược phẩm.

Cà phê có thể phòng chống lại bệnh Parkinson - Ảnh 2.

Triệu chứng điển hình của Parkinson là run tay, cứng cơ, chuyển động chậm chạp

Tác giả chính M. Maral Mouradian giải thích: "EHT là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại cà phê, nhưng số lượng khác nhau. Điều quan trọng là số lượng và tỷ lệ thích hợp được xác định để mọi người không thêm quá nhiều caffein, vì điều đó có thể có hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe. Sẽ cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi các nhà nghiên cứu làm sáng tỏ hoàn toàn các lợi ích của cà phê".

TS. Grace Crotty, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, tác giả nghiên cứu cho biết: Những kết quả này khuyến khích các nghiên cứu trong tương lai khám phá caffeine và các liệu pháp liên quan đến caffeine để giảm nguy cơ những người mang gen này phát triển bệnh Parkinson. 

Nồng độ caffeine trong máu có thể được sử dụng như một dấu hiệu sinh học để giúp xác định những người mang gen này sẽ phát triển bệnh, giả sử mức caffeine vẫn tương đối ổn định. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho hay, nghiên cứu này chỉ ở một thời điểm nhất định, cần có những nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu ảnh hưởng lâu dài của caffeine với bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson được biết là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển. Ở Việt Nam chưa có số thống kê về bệnh nhân, nhưng ở Mỹ hiện nay có khoảng 1 triệu người mắc bệnh và mỗi năm có khoảng 60.000 ca mắc mới. Thế giới đã có hơn 10 triệu người mắc bệnh Parkinson, trong đó tỷ lệ nam giới mắc bệnh gấp rưỡi phụ nữ.

Triệu chứng của bệnh là run (đặc biệt ở bàn tay và các ngón tay), chuyển động chậm chạp, cứng cơ, khó khăn khi nói, mất thăng bằng và phối hợp động tác.

Hiện tại chưa có thuốc nào chữa lành bệnh mà chỉ điều trị triệu chứng. Các thuốc đều nhằm làm tăng nồng độ, tối ưu hóa việc phân phối hay ngăn ngừa sự phân hủy sớm dopamin trong não. Có 3 loại thuốc cơ bản được dùng trong điều trị bệnh: Tiền chất dopamin, chất chủ vận dopamin và các chất ức chế MAO-B (ức chế phân hủy dopamin).

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC