Các bên tìm giải pháp cho cuộc xung đột Nga – Ukraine

Trong cuộc hội đàm trực tuyến ngày 18/3, Trung Quốc cho rằng tất cả các bên cần cùng hỗ trợ Nga và Ukraine đối thoại, đàm phán nhằm mang lại hòa bình.

Cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài 2 giờ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18-3 đã kêu gọi giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Nga - Ukraine nhưng vẫn có quan điểm khác biệt về nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến hôm 18-3 Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến hôm 18-3 Ảnh: Reuters

Theo Tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề xuất một sáng kiến gồm 6 điểm về tình hình nhân đạo ở Ukraine, cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine và các nước bị ảnh hưởng khác. Theo ông, những ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiếp tục đối thoại và đàm phán, tránh gây thương vong cho dân thường, ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo, ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, Bắc Kinh cho rằng Mỹ và NATO nên đối thoại với Nga để giải quyết mấu chốt của cuộc khủng hoảng Ukraine và giải tỏa lo ngại về an ninh của cả Moscow và Kiev.

Về phía Mỹ, theo tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden nhấn mạnh sự ủng hộ về một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nếu Trung Quốc "hỗ trợ vật chất" cho Nga. Mặc dù, Nhà Trắng không nói rõ những hậu quả tiềm tàng là gì hoặc Mỹ định nghĩa thế nào là "hỗ trợ vật chất” nhưng Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tỏ ý cho biết dòng chảy thương mại khổng lồ của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng.

Công ty Tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group (Mỹ) cho rằng khả năng Mỹ và Trung Quốc hợp tác tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Nga - Ukraine là không cao. Theo Reuters, một nỗi lo của Washington lúc này là Bắc Kinh có thể giúp Moscow tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Theo thông tin từ Điện Kremlin, cùng ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc điện đàm riêng biệt với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz về tình hình Ukraine.

Trong cuộc điện đàm trao đổi với ông Scholz, ông Putin nhấn mạnh Moscow sẵn sàng tìm kiếm giải pháp trong các cuộc thương thảo với Kiev. Ngoài ra, ông Putin còn cho ông Macron biết về cách tiếp cận của Moscow đối với một thỏa thuận tiềm năng nhằm chấm dứt giao tranh ở Ukraine.

Theo tin tức từ đài NHK (Nhật Bản), ông Macron và ông Scholz đã thúc giục ông Putin đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn tức thì ở Ukraine. Riêng Thủ tướng Scholoz còn kêu gọi tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột càng sớm càng tốt.

Trước những lo lắng của hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức, ông Putin nhấn mạnh các lực lượng vũ trang Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt đang làm mọi điều có thể để bảo toàn tính mạng dân thường. Không dừng lại ở đó, ông chủ Điện Kremlin còn cáo buộc chính phủ Ukraine đang làm mọi cách có thể để tìm cách trì hoãn hòa đàm và đưa ra các đề xuất "ngày càng phi thực tế".

Trong bối cảnh hội đàm Mỹ - Trung vẫn chưa mang lại kết quả đột phá, ngày 19/3 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng kêu gọi cuộc đàm phán hòa bình toàn diện với Nga. Theo ông Zelensky, giờ là lúc hai bên tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa và thực chất về hòa bình và an ninh.

Thanh Bình (t/h)

Canh bạc của Mỹ và Trung Quốc về cuộc chiến Nga - Ukraina

Canh bạc của Mỹ và Trung Quốc về cuộc chiến Nga - Ukraina

Chính quyền Biden đã chơi một "canh bạc" được dàn xếp cẩn thận trong tuần này, khi đưa ra lời đe dọa công khai và riêng tư đối với Bắc Kinh nếu nước này ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraina.