Các bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng và những điều nên lưu ý

Vào mùa hè nắng nóng, việc nhiệt độ tăng cao có thể gây ra nhiều loại bệnh, mọi người cần phải lưu ý cách phòng ngừa.

Nhiễm các bệnh do siêu vi 

Mùa hè, thời tiết nắng nóng đôi khi có mưa có thể khiến các bệnh bệnh lý truyền nhiễm do siêu vi như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, viêm não Nhật Bản,… có cơ hội phát triển. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, mọi người nên giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, dọn dẹp phát quang bụi rậm, xử lý nước đọng... Ngoài ra cần bổ sung dinh dưỡng, uống đủ nước, duy trì chế độ sinh hoạt, tập luyện khoa học để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Dễ ngộ độc thực phẩm

Nhiệt độ nắng nóng mùa hè là môi trường phù hợp cho các vi sinh vật gây hại dễ dàng phát triển trong thức ăn thường ngày. Nếu không bảo quản đúng cách và cẩn trọng khi sử dụng rất dễ gây nên ngộ độc tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, nôn ói, suy kiệt do mất nước,… Đặc biệt khi không được cấp cứu xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn chín, uống sôi, bảo quản các thực phẩm dễ ôi thiu trong tủ lạnh và sử dụng ngay sau khi chế biến. Nếu bịbuồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, sốt, mệt mỏi,… cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Các bệnh về hô hấp

Việc thay đổi đột ngột nhiệt độ từ nhà ra ngoài đường khiến các niêm mạc đường hô hấp bị khô dễ gây nên các bệnh lý cho đường hô hấp như: viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản cấp và nặng hơn có thể gây viêm phổi,…

Chúng ta cần duy trì nhiệt độ máy lạnh trong phòng chênh lệch ít so với môi trường, không để nhiệt độ máy lạnh quá thấp hay sử dụng quạt hướng thẳng vào người. Ngoài ra cần bổ sung nước đầy đủ trong giờ làm việc luôn là điều cần thiết trong mọi trường hợp.

Bệnh về da 

Tia UV có thể gây nên sạm da, bỏng nắng, gây lão hóa da sớm, cơ thể ra nhiều mồ hôi dễ gây nên các bệnh lý về da như rôm sảy, viêm lỗ chân lông, viêm da dị ứng,… Bạn cần sử dụng kem chống nắng, uống đủ nước, che chắn bằng các phụ kiện tối màu để bảo vệ da, đồng thời giữ gìn vệ sinh thân thể và các vùng kín của cơ thể để giảm thiểu nguy cơ viêm da.

Người bệnh tim mạch nên chú ý

Khi tiếp xúc đột ngột với không khí nóng sau khi từ phòng máy lạnh ra hoặc tắm nước lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến huyết áp. Việc thoát mồ hôi cùng dễ gây nên mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tim mạch, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim, trụy tim hoặc đột quỵ.

Cần bổ sung dưỡng chất đầy đủ, tránh các hoạt động ngoài trời trong các giờ nhiệt độ tăng cao,thường xuyên kiểm soát bệnh bằng cách kiểm tra và sử dụng đầy đủ các thuốc được chỉ định nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Thanh Mai

Bộ Y tế quy định 13 địa điểm cấm hút thuốc lá

Bộ Y tế quy định 13 địa điểm cấm hút thuốc lá

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao...