Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, dịch vụ ăn uống tại nhà hàng chiếm khoảng 60% ngành dịch vụ ăn uống ở châu Á. Dữ liệu tháng này cho thấy tỷ lệ này giảm mạnh so với mức 76% của năm 2019, trong đó các ứng dụng giao hàng như Grab và Shopee chiếm phần lớn sự khác biệt.
Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, hoạt động thương mại điện tử bùng nổ ở nhiều nước, đặc biệt là các nền tảng giao nhận đồ ăn thức uống trực tuyến. Xu hướng "tiện lợi hóa" bữa ăn qua các ứng dụng đặt món như vậy vẫn tồn tại với nhiều người kể cả sau đại dịch COVID-19.
Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, lượng giao hàng vốn chiếm 8% thị trường dịch vụ thực phẩm vào năm 2018 đã tăng lên 21% vào năm 2023. Đến năm 2028, tỷ lệ này được dự báo đạt 23%, đánh dấu sự thay đổi lâu dài trong hành vi của người tiêu dùng.
Trái lại, Euromonitor cho biết ăn uống tại nhà hàng chiếm 76% ngành dịch vụ ăn uống ở châu Á năm 2019 đã giảm xuống còn khoảng 60%. Với tỷ lệ ước tính đạt 67% thị trường vào năm 2028, giới phân tích dự đoán ngành này có thể không phục hồi về mức trước dịch COVID-19 trong ít nhất 5 năm tới.
Theo Nikkei, dữ liệu của Euromonitor bao gồm 46 thị trường trên khắp châu Á. Ngành dịch vụ thực phẩm bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như đồ ăn thức uống bán ở các nhà hàng hoặc ki-ốt.
Dao Tran, người sử dụng ứng dụng ở Việt Nam để gửi thức ăn cho các gia đình bị cách ly trong đại dịch, cho biết: "Thật tiện lợi, nhanh chóng. Bây giờ, ví dụ: "Nếu tôi muốn ăn bún bò (mì bò) mà không nấu được thì tôi có thể gọi món".
Euromonitor dự đoán, ăn uống tại các quán ăn sẽ chiếm tới 67% thị trường vào năm 2028, có nghĩa là ngành này có thể không phục hồi về mức trước COVID trong ít nhất 5 năm nữa. Công ty cho biết thực khách thay vào đó đang ưa chuộng thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm cả bộ đồ ăn và dịch vụ giao hàng tại nhà hàng, nhờ "những cải tiến về sự tiện lợi và dịch vụ" do ứng dụng điện thoại thông minh cung cấp. Điều này đáng chú ý ở Đông Nam Á, nơi những tài xế xe máy chở những món hàng rẻ như một tách trà sữa trân châu cho khách hàng.
Nhưng sự bùng nổ giao hàng đang tạo ra vô số hộp và túi dùng một lần. Người dùng ứng dụng Thủy Lê nói với Nikkei Asia rằng bà cảm thấy "tội lỗi" và đã cắt giảm, nhưng trách nhiệm của các công ty là giảm việc sử dụng nhựa. Bà nói: "Tôi thực sự nhận ra rằng bản thân và gia đình tôi tiêu thụ rất nhiều bao bì. "Việc tiêu thụ nhựa nghiêm trọng hơn tôi nghĩ".
Khách hàng cũng đang cảm nhận được sức ép của lạm phát. Theo Euromonitor, mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là 1% cho thấy quy mô đặt hàng thực phẩm không tăng. Họ cho biết 72% số người tham gia cuộc thăm dò ở Việt Nam lo lắng về việc tăng giá, trong khi ở Indonesia, những lựa chọn rẻ hơn như quán cà phê và ki-ốt có xu hướng hoạt động tốt hơn các nhà hàng đầy đủ dịch vụ.
Sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến các ứng dụng giao hàng khó kiếm tiền. Baemin đã rút khỏi Việt Nam vào năm ngoái. Trên toàn khu vực, Grab tiếp tục thua lỗ trong năm 2023 dù đã có lãi trong quý cuối cùng.
Các dữ liệu khác vẫn gợi ý về tiềm năng tăng giá của dịch vụ giao đồ ăn. Ngành này có mức tăng trưởng doanh thu hàng năm cao nhất, 60%, so với các doanh nghiệp kỹ thuật số khác, bao gồm du lịch, vận tải và thương mại điện tử, được xem xét trong báo cáo Đông Nam Á năm 2023 của Google, Temasek và Bain.
Theo Giám đốc chuyên sâu về ẩm thực của Euromonitor Châu Á, Emil Fazira, các nhà hàng đã phải điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh cạnh tranh. Bà nói: "Bên cạnh việc cải thiện phương thức thực hiện đơn hàng và điểm bán hàng, các nhà điều hành dịch vụ ăn uống còn nâng cao giá trị cảm nhận của việc ăn uống bên ngoài, với thực đơn đầy đủ và nhiều lựa chọn ở các mức giá khác nhau".
Euromonitor dự đoán các quán cà phê cũng sẽ điều chỉnh để thu hút khách quen, giới thiệu dịch vụ drive-thru, đăng ký và các chiến lược khác. Họ cho biết ngành công nghiệp thực phẩm ở châu Á cuối cùng sẽ trở lại mức trước COVID-19 trong năm nay để đạt doanh thu 1.300 tỷ USD.
(Nguồn: Nikkei)