Các nước châu Âu lập rào chắn trước trước biến chủng mới B.1.1.529

Đại diện của WHO cho biết tổ chức sẽ hướng dẫn các quốc gia cách thức phản ứng cần thiết trước biến chủng mới.

Đặc phái viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phụ trách Covid-19, ông David Nabarro, hôm 26/11 thừa nhận có những dấu hiệu đáng lo ngại, khi quan sát biến chủng mới được tìm thấy lần đầu ở Nam Phi. Trước đó, các nước châu Âu lập tức tăng cường cảnh giác và siết chặt các biện pháp phòng dịch.

Đến tối 26/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen chính thức khuyến cáo các nước thành viên nên đình chỉ chuyến bay từ khu vực miền nam châu Âu, cho tới có thêm thông tin về nguy cơ mà biến chủng B.1.1.529 mang lại.

Đến nay, 8 nước trong khối đã hành động như vậy, gồm Anh, Áo, Czech, Đan Mạch, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha, theo Reuters.

Các nước châu Âu lập rào chắn trước trước biến chủng mới B.1.1.529

Ngày 26/11, WHO phải triệu tập một cuộc họp trực tuyến đặc biệt để phân tích thông tin đã thu thập được về biến chủng B.1.1.529. 

"Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu về những đột biến và tác động của chúng đối với khả năng lây nhiễm, cũng như độc lực của biến chủng này", Christian Lindmeier, người phát ngôn của WHO, cho biết.

Đến nay, người nhiễm biến chủng B.1.1.529 bên ngoài châu Phi đã được ghi nhận ở Israel, Bỉ và Hong Kong (Trung Quốc). Chính phủ hàng loạt quốc gia, từ châu Âu tới châu Á, đã siết chặt các biện pháp phòng dịch, đóng cửa biên giới với người đến từ các nước miền Nam châu Phi.

Đại diện của WHO cho biết tổ chức sẽ hướng dẫn các quốc gia cách thức phản ứng cần thiết trước biến chủng mới. Theo một số cảnh báo cho rằng biến chủng mới thậm chí còn đáng sợ hơn Delta, bởi 32 đột biến ở gai protein có thể giúp biến chủng này kháng vaccine mạnh hơn. Số đột biến trên biến chủng B.1.1.529 lớn hơn nhiều so với đột biến trên hai biến chủng nguy hiểm là Delta (với 2 đột biến) và Beta (3 đột biến).

Các nhà khoa học Anh và Nam Phi cảnh báo biến chủng mới có khả năng xóa sạch những thành tựu tiêm chủng mà nhân loại đạt được trong 11 tháng vừa qua.

Chính phủ các nước châu Âu đã nhanh chóng nâng cao cảnh giác trước thông tin về biến chủng B.1.1.529. Ủy ban châu Âu cho biết sẽ nhanh chóng phối hợp hành động của các nước trong khối và đề xuất tất cả thành viên khẩn cấp đình chỉ di chuyển đường không với khu vực phía nam châu Phi.

Chính phủ Đức tuyên bố thực hiện việc này ngay tối 26/11 (giờ địa phương). Bộ trưởng Y tế Spahn cho biết các máy bay trở về từ Nam Phi sẽ chỉ được phép đưa công dân Đức về nước. Những người này sẽ phải cách ly 14 ngày ngay cả khi đã tiêm đủ liều vaccine.

Hà Lan và Italy ban bố lệnh cấm nhập cảnh với người đã từng đến 7 quốc gia châu Phi, gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini, trong 14 ngày qua do lo ngại biến chủng mới.

"Đây có thể là biến chủng nguy hiểm nhất chúng ta phải đối mặt cho đến nay, các nghiên cứu đang được khẩn trương tiến hành để xác định mức độ lây lan, độc lực và khả năng kháng vaccine của virus", Jennie Harries, chuyên gia y tế của chính phủ Anh, cho biết.

Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo chính phủ kế nhiệm cần cảnh giác với làn sóng dịch bệnh hiện nay, khi số ca mắc Covid-19 chạm mốc kỷ lục 74.579 hôm 25/11. Số người chết vì Covid-19 ở Đức đã vượt 100.000 trường hợp.

Hôm 25/11, Pháp cũng khởi động chiến dịch tiêm mũi vaccine bổ sung cho tất cả người trưởng thành. Đồng thời, cơ quan y tế EU phê chuẩn mũi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em nhóm 5-11 tuổi.

Thanh Mai