Cách ly gần 90 nhân viên y tế sau khi tiếp xúc với bệnh nhân 237

Do bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng nhập Viện huyết học và Bệnh viện Việt Pháp nên có hàng chục người tiếp xúc đang được cách ly theo dõi. 

Sáng ngày 4/4, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu trung ương Bạch Quốc Khánh cho biết gần 60 nhân viên y tế thuộc diện F1 và F2 tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 số 237 đang được cách ly tại hội trường của bệnh viện. 

Bệnh viện sẽ mua giường và làm vách ngăn, đồng thời cung cấp bữa ăn tại chỗ cho toàn bộ những người đang được cách ly. 

Trước đó khi thăm khám cho bệnh nhân các bác sĩ đã sàng lọc, người tiếp xúc đều có đầy đủ trang phục bảo hộ. Tuy nhiên bệnh nhân này bị ung thư máu thể mãn tính, bạch cầu chỉ còn 1/50 so với bình thường và sang chấn tâm lý nặng nên có sự tham của nhân viên y tế và nhân viên công tác xã hội. Số người tiếp xúc với bệnh nhân (F1) là 40 người. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đã đến lấy mẫu xét nghiệm. 

Cách ly gần 90 nhân viên y tế sau khi tiếp xúc với bệnh nhân 237

Ông Võ Văn Bản, Phó Tổng giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp cho biết, bệnh nhân 237 đã tiếp xúc với 22 nhân viên y tế bao gồm cả thời điểm đến khám lần đầu và tái khám. 

Hiện Bệnh viện Việt - Pháp đã sàng lọc người tiếp xúc và cách ly chia thành 2 khu riêng biệt. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đã đến lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến sẽ có kết quả sáng nay (4/4). 

Lãnh đạo Bệnh viện Việt - Pháp cho biết bệnh nhân cấp cứu vào ban đêm, qua khai thác được biết bệnh nhân đến Việt Nam từ cuối 2019 nên vẫn thăm khám như bình thường. Tuy nhiên, ngay sau khi biết bệnh nhân dương tính với Covid-19, bệnh viện đã rà soát camera, thống kê có hơn 10 nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân. Những người này đều che mặt và đeo khẩu trang, bệnh viện đã cách ly số nhân viên này và đang đợi kết quả xét nghiệm.

Bệnh viện Việt - Pháp là cơ sở y tế từng tiếp nhận bệnh nhân SARS đầu tiên ở Việt Nam năm 2003 và có 7 cán bộ y tế tử vong sau vụ dịch SARS 2003. 

Như vậy cho đến hiện tại, tổng số nhân viên y tế ở Bệnh viện Việt - Pháp và Viện Huyết học truyền máu trung ương đang được cách ly sau khi tiếp xúc bệnh nhân này là gần 90 người.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hồng Ngọc, 1 khoa của Bệnh viện Xanh Pôn đã được cách ly sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc. Bệnh viện Hồng Ngọc đã hết thời hạn cách ly và được gỡ phong tỏa. Bệnh viện Xanh Pôn được gỡ bỏ cách ly do 11 người tiếp xúc bệnh nhân đều âm tính.

Bệnh nhân 237 là du khách Thụy Điển bị ung thư máu. Người này đến Việt Nam cuối 2019 và đi du lịch nhiều nơi. 

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đã phối hợp hội chẩn với Viện Huyết học truyền máu trung ương để điều trị cho bệnh nhân.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 2/4: Hà Nội có mưa phùn

Thời tiết ngày 2/4: Hà Nội có mưa phùn

Dự báo thời tiết ngày 2/4, tại khu vực Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.