Cách ly hơn 1.400 người dân ở Hưng Yên vì có người nhiễm COVID-19

Hơn 1.400 người thuộc thôn Chí Trung (Hưng Yên) được đưa vào cách ly, phong tỏa trong vòng 28 ngày vì có liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 219.

Theo nguồn tin từ báo Dân Trí, ngày 2/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ký quyết định thiết lập vùng cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn Chí Trung , xã Tân Quang, huyện Văn Lâm.

Tại thôn có 1.404 người sinh sống (921 nhân khẩu với 302 hộ và 483 người tạm trú). Thời gian thực hiện cách ly tối thiểu là 28 ngày kể từ hôm nay 2/4/2020.

Sở Y tế và các các sở, ban ngành khác trong tỉnh được yêu cầu phối hợp với huyện Văn Lâm tổ chức triển khai thực hiện việc thiết lập vùng cách ly nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo hiệu quả cao nhất công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hơn 1.400 người dân ở thôn Chí Trung sẽ được cách ly kể từ ngày 2/4.
Hơn 1.400 người dân ở thôn Chí Trung sẽ được cách ly kể từ ngày 2/4.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, Bộ Y tế công bố ca bệnh 219 dương tính với virus SARS-COV-2.

Được biết, bệnh nhân thứ 219 có địa chỉ ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang. Trước đó, bệnh nhân đi chăm sóc mẹ chồng ở cùng phòng với ca bệnh 133 tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay sau khi có kết quả ca bệnh 133 dương tính với virus SARS-COV-2, trường hợp này đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung (Hà Nội) từ ngày 25/3. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này được cách ly tại các cơ sở y tế. 

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết ngay từ ngày 25/3, địa phương đã tiến hành rà soát, xác minh 7 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân và đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm. Ngoài ra, 34 trường hợp là F2, 36 trường hợp F3 cũng được khoanh vùng.

Sau khi nhận được thông tin về ca bệnh 219, các trường hợp từ F2 được chuyển thành F1, F3 thành F2 được đưa vào cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung huyện Văn Lâm.

Đồng thời, thông báo các trường hợp phải cách ly tại nhà; tiến hành phun khử khuẩn; khuyến cáo người dân trong thôn tự khai báo y tế, hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập và vệ sinh nhà ở nơi cư trú. 

Cách ly hai xóm ở Nghệ An vì một người đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo nguồn tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, trước đó, ngày 20/3, Trung tâm Y tế thị xã Thái Hòa có tiếp nhận thông tin có phụ nữ ở xã Nghĩa Thuận vừa đưa con đi khám chữa bệnh ở thành phố Hà Nội trở về.

Sau đó, đơn vị đã cử cán bộ y tế đến tìm hiểu thông tin dịch tễ. Người phụ nữ này đã khai báo y tế là có đưa con khám ở phòng khám tư tại Hà Nội. Cán bộ y tế đã khuyến cáo, đề nghị người phụ nữ này nên tự cách ly ở nhà, theo dõi sức khỏe.

Tuy nhiên trong thời gian này, người phụ nữ ở xã Nghĩa Thuận vẫn đi lại, chơi thể thao, gặp gỡ nhiều người. Đến sáng ngày 1/4, chị này xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, đau họng và đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc khám bệnh... Tại bệnh viện, người phụ nữ này lại khai báo, trước đó có đưa con đến khám, chữa bệnh ở Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An tới làm việc tại BVĐK khu vực Tây Bắc.
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An tới làm việc tại BVĐK khu vực Tây Bắc.

Ngay lập tức, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc đã thực hiện đưa người phụ nữ ở xã Nghĩa Thuận vào các ly, thông báo Trung tâm Y tế thị xã Thái Hòa triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thông báo đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Chiều 1/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An đã cử cán bộ lên Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc lấy mẫu bệnh phẩm của người phụ nữ về xét nghiệm COVID-19.

Hiện UBND thị xã Thái Hòa đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc và thực hiện cách ly xóm 2, xóm 3, xã Nghĩa Thuận; yêu cầu người dân trong 2 xóm không đi ra ngoài để phòng bệnh.

Trung tâm Y tế thị xã Thái Hóa đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An ưu tiên xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người phụ nữ này bởi đây là trường hợp tiếp xúc rất đông người.

Dự kiến trong ngày hôm nay 2/4 sẽ có kết quả xét nghiệm.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương