Cảnh báo một loại virus gây bệnh chết người đang lây lan nhanh

Loại virus này được phát hiện ở ít nhất 6 tiểu bang của Mỹ, các chuyên gia cảnh báo nó đang lây truyền mạnh, có thể trở thành căn bệnh nguy hiểm.

Theo NBC News, các nhà nghiên cứu của Đại học Emory, Mỹ, gọi Heartland là virus bí ẩn nhưng gây chết người. Nó được tìm thấy trên bọ ve "ngôi sao cô đơn" (Lone Star Tick hay Amblyomma americanum) tại bang Georgia.

Loại virus này được phát hiện ở ít nhất 6 tiểu bang của Mỹ, và các chuyên gia cảnh báo nó đang lây truyền mạnh, có thể trở thành căn bệnh nguy hiểm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emerging Infectious Diseases của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Cảnh báo một loại virus gây bệnh chết người đang lây lan nhanh

Theo CDC, virus đã được báo cáo trên bọ ve Lone Star Tick ở các bang Missouri, Alabama, Illinois, Kansas và New York, hiện chưa rõ liệu virus có lây lan sang các khu vực khác của Mỹ hay không.

Theo PGS Gonzalo M. Vazquez-Prokopec, đồng tác giả của nghiên cứu, Đại học Emory: “Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của người dân về virus bí ẩn này hơn là khiến mọi người hoảng sợ. Vào mùa xuân, người dân có xu hướng ra ngoài nhiều hơn và họ có thể tiếp xúc bọ ve mang virus. Heartland là bệnh truyền nhiễm mới nổi mà chúng ta vẫn chưa được hiểu rõ. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu mọi thứ về nó trước khi virus trở thành vấn đề lớn".

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra thúc đẩy mùa đông ấm hơn và ngắn hơn, làm tăng cơ hội cho một số loài bọ ve sinh sản thường xuyên hơn và mở rộng phạm vi của chúng.

Khi virus nhảy từ bọ ve sang người, nó có thể gây sốt, mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, đau cơ hoặc khớp. Một số bệnh nhân được chẩn đoán có lượng bạch cầu, tiểu cầu thấp đáng báo động, ảnh hưởng quá trình đông máu. Các xét nghiệm chức năng gan của họ cho thấy men gan tăng cao, cảnh báo nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng.

CDC ước tính đến tháng 1/2021, mới chỉ có khoảng 50 trường hợp mắc bệnh do virus này gây ra. Ở những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân phải cấp cứu. Đa số hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số người lớn tuổi đã qua đời. Hiện tại, chưa có vaccine hay thuốc điều trị cho căn bệnh này.

Thanh Mai