Cảnh báo thủ đoạn dùng tài khoản Facebook lừa lấy mã OTP

Mới đây, một người đã bị đối tượng dùng tài khoản Facebook lừa mất 8 triệu đồng qua hình thức nhập mã OTP chuyển tiền giao dịch mua hàng.

Chị N.T.T.H. (khối phố 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai) cho biết: Tối 24/12, một tài khoản Facebook tên Van Anh Nguyen Thi (Annashop) đặt hàng 2kg bò một nắng và 3 kg bò khô với tổng số tiền 3,2 triệu đồng.

Qua trao đổi, chị và đối tượng này đã thống nhất thanh toán tiền hàng bằng hình thức chuyển khoản, vì đối tượng này nói với chị H. rằng đang ở nước ngoài, muốn mua hàng tặng người thân ở tỉnh Kon Tum.

Do đối tượng Van Anh Nguyen Thi nói rằng đang ở nước ngoài, cần thông tin tài khoản của chị H. để đổi từ tiền nước ngoài sang tiền Việt Nam, chị H. đã cung cấp cho đối tượng này mật khẩu đăng nhập để truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình và cả mã OTP để hoàn thành giao dịch.

Cảnh báo thủ đoạn dùng tài khoản Facebook lừa lấy mã OTP

Sau đó, tài khoản của chị H. báo đã bị trừ 8 triệu đồng. Thấy chị H. dễ bị lừa, đối tượng này tiếp tục yêu cầu chị H. chuyển mã OTP lần 2 với lý do mã OTP lần 1 bị lỗi nhưng chị H. sinh nghi, nên có cãi cự với đối tượng này. Sau đó, chị H. liên lạc lại thì chủ tài khoản này đã chặn liên lạc với chị H

Chị H. đã đăng tải nội dung này lên mạng xã hội để cảnh báo người thân và thấy có nhiều bạn bè của mình cũng đã từng bị chính tài khoản Facebook mang tên Van Anh Nguyen Thi (Annashop) lừa với các hình thức mua hàng, chuyển tiền tương tự.

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội, với nhiều hoạt động tinh vi. Dù cảnh giác nhưng đôi khi nhiều người vẫn "dính bẫy". Như trường hợp chủ tài khoản Facebook Hoàng Cao Phương bị lừa mất 122 triệu đồng chỉ trong vài giây. 

Theo lời kể của anh Phương, chủ Facebook PHAM DUY TUNG nhắn tin cho anh để giao dịch mua 1 chú chó trị giá 8 triệu đồng. Sau đó kẻ lừa đảo gửi tin cho anh Phương trả giá 7,8 triệu đồng. Người này cho biết đang ở Úc mua làm quà tặng, sẽ chuyển tiền qua tài khoản và anh Phương chuyển chó đi.

Cảnh báo thủ đoạn dùng tài khoản Facebook lừa lấy mã OTP

Tiếp theo, người này gửi cho anh Phương một tin nhắn là đã chuyển 7,8 triệu đồng, kèm đường link để anh Phương vào xác nhận chuyển tiền do đây là tiền từ nước ngoài chuyển về. Anh Phương đã vào đường link này để điền tên mật khẩu, mã OTP. Chỉ sau vài giây tài khoản báo đã bị trừ mất 122 triệu đồng.

“Tôi gọi điện thoại cho ngân hàng nhưng không được. Tôi lên công an phường, công an quận, phòng cảnh sát kinh tế trình báo để phối hợp với ngân hàng niêm phong tài khoản được thụ hưởng 122 triệu đồng của tôi. Phía ngân hàng trả lời không thể phong tỏa tài khoản thụ hưởng vì lý do số tiền 122 triệu đồng của tôi đã chuyển sang một tài khoản cùng hệ thống ngân hàng.

Tiếp theo, bên lừa đảo chuyển toàn bộ tiền sang các tài khoản của ngân hàng khác. Ngân hàng trả lời đã hết trách nhiệm và không thể làm gì để giúp đỡ lấy lại được số tiền. Nghe đến đây thì tôi đã hiểu mình không còn hi vọng tìm lại được số tiền đã mất. Số tiền này rất lớn với gia đình tôi', anh Phương buồn bã cho hay.

Sau hàng loạt các vụ lừa đảo qua Facebook để lấy mã OTP, Ngân hàng (NH) Nhà nước khuyến cáo đối với người dùng thẻ và các dịch vụ NH điện tử, ví điện tử:

- Tuyệt đối không nhấp hoặc cung cấp bất kỳ thông tin vào các trang web từ đường link gửi kèm, kể cả những website ngân hàng mà đường link dẫn tới. Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân liên quan đến thẻ, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ đối tượng nào, kể cả nhân viên NH qua điện thoại, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

- Không lưu mật khẩu đăng nhập Internet banking, mật khẩu email, account… trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng; thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập, các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, email. Khi nhận SMS OTP, kiểm tra nội dung: loại giao dịch, số tiền, kênh giao dịch (phải khớp với giao dịch đang thực hiện), không nhập mã OTP vào bất kỳ trang web nào khác.

- Đăng xuất hay thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ, sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến.

- Không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc trên máy tính cá nhân và điện thoại di động để tránh nhiễm mã độc. Khi nhận được tin nhắn hoặc thông báo qua SMS, email hay từ trang web của ngân hàng, cần kiểm tra lại thông tin, tránh trường hợp hacker giả mạo thông tin.

KIM THOA (t/h)

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo

Thời gian qua có nhiều người bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu của các NH chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.