Cảnh sát Mỹ nỗ lực bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Việt

Trên khắp nước Mỹ, các cơ quan thực thi pháp luật đang cố gắng bảo vệ tốt hơn các cộng động châu Á trong bối cảnh làn sóng bạo lực.

Ngày 3/4, rất nhiều sĩ quan cảnh sát đi đến dãy các cửa tiệm làm tóc và móng, những nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam và nhiều tiệm thuốc nam. Sau đó họ đã đến Japantown ở San Jose - nơi một tổ tuần tra dân sự được thành lập sau vụ tấn công chết người nhằm vào các spa gốc Á ở Atlanta ngày 16/3.

Cảnh sát trưởng thành phố San Jose, Anthony Mata, cho biết: "Chúng tôi biết rằng có rất nhiều nỗi lo lắng và sợ hãi trong cộng đồng người châu Á ở đây. Việc nói chuyện, tương tác với họ và xem chúng tôi có thể giúp đỡ như thế nào là rất quan trọng đối với chúng tôi".

          Cảnh sát đứng bảo vệ trong cuộc biểu tình ngăn sự căm thù của người châu Á ở New York ngày 4/4. Ảnh: Reuters/ Eduardo Munoz.

Cảnh sát đứng bảo vệ trong cuộc biểu tình ngăn sự căm thù của người châu Á ở New York ngày 4/4. Ảnh: Reuters/ Eduardo Munoz.

Theo một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa thù ghét và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học bang California, San Bernardino, dù tội ác thù ghét nói chung ở Mỹ đã giảm nhẹ vào 2020, tội ác chống lại người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương (AAPI) đã tăng vọt lên 145%.

Thành phố New York đã triển khai một đội cảnh sát gốc Á bí mật. Các thành phố lớn khác, từ San Jose đến Chicago, đều tăng cường tuần tra trong các khu dân cư châu Á và tìm cách củng cố quan hệ với các cộng đồng này.

Paul Lưu, giám đốc điều hành của Hiệp hội Dịch vụ người Mỹ gốc Hoa, cũng hoan nghênh sự hiện diện của những "cảnh sát" mới này tại Chinatown, Chicago. Ông nói rằng, Chicago đã ghi nhận hai tội ác chống lại người châu Á vào năm 2020, tương tự như năm 2019.

Grace Pai, giám đốc tổ chức Grace Pai, giám đốc tổ chức tại chi nhánh Chicago của Người Mỹ gốc Á Advance Justice, cho biết cô cô không tin tưởng vào việc thực thi pháp luật. Minh chứng là phản ứng của cảnh sát trong vụ xả súng ở khu vực Atlanta là biểu tượng cho sự thiên vị của cảnh sát bởi có 6 trong số 8 người thiệt mạng là người gốc Á.

Blake Chow, phó cảnh sát trưởng ở Sở Cảnh sát Los Angeles, cho biết những bình luận của cựu Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho đại dịch ở Trung Quốc và sử dụng nhận xét như kung-flu đã góp phần vào tâm lý bài xích châu Á. Đồng thời nhấn mạnh giới chức trách đang tổ chức các diễn đàn với cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương để nhận phản hồi về những gì cảnh sát nên làm.

"Chúng tôi muốn ghi lại các hành động gây thù địch, vì chúng có thể là tiền thân của tội ác kinh khủng hơn. Nếu ghi lại được một khuôn mẫu hành vi và theo dõi những hành vi đó, chúng tôi có thể đưa ra tòa để nâng cao án phạt", ông Chow nói.

Thanh Mai

Giới đầu tư lo lắng giá cà phê ở châu Âu sẽ tăng cao do sự cố ở kênh đào Suez

Giới đầu tư lo lắng giá cà phê ở châu Âu sẽ tăng cao do sự cố ở kênh đào Suez

Giá cà phê hôm nay 29/3 đi ngang trên các sàn giao dịch thế giới. Giá cà phê Tây Nguyên tăng 100 đồng/kg, cao nhất đạt 32.400 đồng/kg.