Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi

“Khi cần tách biệt với thế giới bên ngoài, đây chính là sự lựa chọn hàng đầu. Tôi có thể thư giãn hết cỡ với nước biển trong vắt, nhìn đàn cá bơi vây quanh và ngắm hoàng hôn cực lãng mạn tại nơi này…”

Vùng đất được nhắc tới ở đây là Hòn Ông, hay còn gọi là Đảo Cá Voi, thuộc vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Tại đây, suốt gần 30 năm qua chỉ có duy nhất một khu nghỉ dưỡng, Whale Island Resort, đi vào hoạt động từ năm 1997. 

“Nghiêm ngặt” và “Bền vững”

Michel là một người đàn ông quốc tịch Pháp, sang Việt Nam làm du lịch chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc. Ông yêu và kết hôn với một cô gái Việt, hai vợ chồng nảy ý tưởng đem mô hình những ngôi nhà của đồng bào dân tộc Dao xuống miền biển Khánh Hòa. 

Trước khi trở thành một nơi check-in nổi tiếng ngày nay với những mỹ từ như: 1 trong 9 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á năm 2017 (CNN), 10 điểm đến nhất định phải lặn trên thế giới năm 2020 (Tạp chí Forbes), hay “Tận cùng của sự bình yên”, Top 5 điểm kết nối thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam… đảo Hòn Ông vốn là “đảo hoang” - không có cư dân sinh sống, chỉ có một đơn vị bộ đội đồn trú.

Ông Lê Văn Kiên, Giám đốc điều hành của Whale Island Resort, cho biết ngay từ khi lựa chọn địa điểm để hiện thực hóa ý tưởng năm 1994, vợ chồng ông Michel và những người cùng ý tưởng phải đối mặt với không ít khó khăn. 

Lúc bấy giờ, Hòn Ông đang có một đơn vị quân đội quản lý, nên phải mất tới 2 năm để chuẩn bị tất cả các giấy tờ để xin cấp phép xây dựng, mở dịch vụ du lịch tại đây. Nhóm ông Michel phải lên kế hoạch chi tiết để lập lều trại, dựng nhà kiểu mẫu, chuẩn bị tư vật liệu cần thiết; các công tác đo đạc, lên thiết kế, duyệt thiết kế mẫu được thực hiện ở hai địa điểm khác nhau và đều phải diễn ra một cách cẩn thận và nghiêm túc theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Sau 4 năm, dự án mới có thể đi vào hoạt động. 

Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 1.
 
Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 2.

Những hình ảnh cũ của khu nghỉ giai đoạn mới thành lập (Ảnh Whale Island Resort)

Nhưng những điều đó lại không có gì đáng nói, vì doanh nghiệp nào khởi sự cũng sẽ gặp phải. Khó nhất, theo lời ông Lê Văn Kiên, chính là phải tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt về môi trường do chính những người khởi dựng Whale Island Resort tự đặt ra. Cần nhớ lúc bấy giờ là năm 1994, khái niệm “phát triển bền vững” đương nhiên chưa xuất hiện trong lĩnh vực du lịch.

"Chúng ta đã chứng kiến quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa với những tòa nhà chọc trời, không khí ô nhiễm và cây cối gần như không thấy ở các thành phố lớn. Và điều chúng tôi mong muốn khi tạo ra Whale Island Resort là đưa con người trở về với thiên nhiên, trở về với những gì hoang sơ và nguyên thủy nhất… Bám sát nguyên tắc ‘tuyệt đối trân trọng tự nhiên’, chúng tôi đã thực hiện một quy trình xây dựng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các cơ sở và tiện nghi của resort được men theo địa thế tự nhiên, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh”, ông Kiên bày tỏ quan điểm. 

Cụ thể, ông Kiên cho biết quá trình xây dựng dự án không tiến hành chặt phá, bê tông hóa toàn bộ mà chỉ dựng lên những căn bungalow rải rác. Vật liệu xây dựng được làm từ những vật liệu thân thiện với môi trường. 

Chẳng hạn, tường gạch thông thường được thay thế hoàn toàn bằng những tấm xi măng cemboard. Thành phần chính của những tấm này là xi măng, nước và dăm gỗ. Nó có khả năng chống cháy và cách nhiệt cao, chịu lực tốt, vô cùng phù hợp với khí hậu và điều kiện thời tiết trên đảo. Còn các loại vật liệu như tre và gỗ có tác dụng làm mát vào mùa hè, tăng tính thẩm mỹ và thể hiện rõ yếu tố "đem thiên nhiên vào nơi nghỉ dưỡng”. 

Những món đồ nho nhỏ trong phòng từ bàn chải đánh răng, dao cạo, lược chải đầu cũng đều có khả năng tái chế hoặc tự phân hủy, từ đó giảm thiểu lượng rác thải đáng kể cho khu nghỉ dưỡng… 

Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 3.
 
Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 4.

Những căn phòng và vật dụng tận dụng tối đa các vật liệu truyền thống, thân thiện với môi trườn (Ảnh Whale Island Resort)

Không chỉ “Bảo tồn” mà còn “Tái tạo”

Có một sự thật thú vị là sau tới gần 30 năm, số bungalow của khu resort ban đầu là 8 cơ sở nay cũng chỉ tăng lên số 36. Tổng diện tích rừng tự nhiên ban đầu khoảng 10ha không chỉ được bảo tồn nguyên vẹn, mà còn được trồng bổ sung tới gần 50.000m2 rừng trong suốt thời gian này. Tương tự, gần 30ha diện tích mặt nước tự nhiên quanh đảo vẫn được giữ trọn vẹn, kết hợp với các biện pháp bảo tồn, tái tạo hệ sinh thái. 

Thực tế là tại nhiều điểm du lịch biển, nhiều rặng san hô đứng trước nguy cơ bị xâm hại, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tại các điểm du lịch còn yếu kém, ý thức bảo vệ môi trường của người dân và du khách chưa cao. Từ đó dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm biển ngày một trầm trọng, nguy cơ cao sự cân bằng của hệ sinh thái bị phá vỡ. 

Nhận thấy điều này, Whale Island Resort là một trong những đơn vị tiên phong trích một phần doanh thu, tích cực tham gia vào công tác tái tạo và bảo vệ những giá trị mà thiên nhiên nhiên ban tặng. “Chúng tôi luôn đặt ưu tiên cao cho việc duy trì sự cân bằng giữa phát triển kinh doanh và bảo vệ môi trường”, ông Lê Văn Kiên nhấn mạnh.

Có thể kể tới đó là việc tự sản xuất điện sạch với 100% từ các tấm pin mặt trời để không phát thải khí nhà kính; lắp đặt và thả phao đánh dấu ranh giới khu để bảo tồn sự đa dạng sinh học khỏi nguy cơ bị xâm hại; phân loại rác thải, xử lý rác khoa học; tổ chức những buổi thu gom rác với sự tham gia của chính đội ngũ nhân viên và du khách tại khu nghỉ…

Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 6.
 
Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 7.
 
Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 8.

Đội ngũ nhân viên cùng các du khách tham gia các hoạt động dọn rác thải, bảo vệ môi trường tại khu nghỉ (Ảnh Whale Island Resort)

Đội ngũ sáng lập khu nghỉ cũng đã quyết định cùng với các hiệp hội trong nước và quốc tế thực hiện các nghiên cứu về nhiệt độ nước, dòng chảy ở biển và các đặc trưng của hệ sinh thái quanh đảo để đưa ra những giải pháp bảo tồn tốt nhất.

Hay như việc, sau khi phát hiện một số thành phần trong kem chống nắng có thể gây tổn hại đến san hô và các loài sinh vật biển, đội ngũ tại khu nghỉ đã có những thông tin khuyến cáo đến du khách.

Đặc biệt, Whale Island Resort đã chủ trương mở ra 5 khóa đào tạo nhân lực bài bản về du lịch bền vững mỗi năm, dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Kết quả, đem lại đội ngũ hơn 100 nhân viên, hướng dẫn viên và porter chuyên nghiệp phục vụ du khách.

Anh Nguyễn Hoàng Hiển, quản lý dịch vụ tại Whale Island Resort, chia sẻ: “Nhờ những buổi học mà công ty cung cấp trong suốt quá trình làm việc tại resort mà tôi và các anh em nhân viên không chỉ đơn thuần được các rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cần thiết, mà còn ý thức rõ tầm quan trọng của công việc mình đang thực hiện. Đặc biệt là việc bảo vệ và giữ gìn hệ sinh thái”.

Minh chứng thuyết phục cho những hoạt động bảo tồn và tái tạo chính là vùng biển xung quanh đảo Hòn Ông đã nhiều lần được các trang thông tấn, báo chí uy tín quốc tế như CNN hay Forbes bình chọn là một trong những địa điểm lặn đẹp nhất thế giới; ghi được ấn tượng tốt với khách quốc tế bởi những rạn san hô trải dài và nhiều loài sinh vật biển đa dạng.

Du khách đến đây có thể thả mình trong làn nước biển trong xanh, lặn ngắm san hô, chèo thuyền, khám phá hệ sinh thái trên cạn hoang sơ và đa dạng, hay đi bộ (trekking) qua những đường mòn xuyên rừng để hít thở không khí trong lành… Độc đáo hơn nữa, khi đến thăm đảo vào mùa ruốc và sứa sinh sản khoảng giữa tháng hai và tháng năm, du khách còn có thể may mắn được chứng kiến cảnh đàn cá voi xuất hiện gần bờ để săn mồi.

"Khi cần tách biệt với thế giới bên ngoài, đây chính là sự lựa chọn hàng đầu. Tôi có thể thư giãn hết cỡ với nước biển trong vắt, nhìn đàn cá bơi vây quanh và ngắm hoàng hôn cực lãng mạn tại resort này. Phải nói đây giống như Madives của Việt Nam", một du khách nhận xét.

Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 9.
 
Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 10.
 
Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 11.

"Khi cần tách biệt với thế giới bên ngoài, đây chính là sự lựa chọn hàng đầu. Tôi có thể thư giãn hết cỡ với nước biển trong vắt, nhìn đàn cá bơi vây quanh và ngắm hoàng hôn cực lãng mạn tại resort này. Phải nói đây giống như Madives của Việt Nam", một du khách nhận xét.

Đến nay, lượng khách trung bình ghé thăm Whale Island Resort trong năm đạt hơn 18.000 lượt người, với hơn 12.000 lượt phòng được bán. “Chúng tôi quan niệm rằng một môi trường thiên nhiên trong lành luôn chứa đựng trong nó nguồn năng lượng vô hình mạnh mẽ, có khả năng thanh lọc và chữa lành tâm-thân-trí của con người. Một khu nghỉ dưỡng được bao bọc trong không gian xanh mát của tự nhiên sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho bất cứ du khách nào mong muốn tìm về sự an lành, thư thái trong tâm hồn mình” - ông Kiên chia sẻ.

Mới đây nhất, Whale Island Resort cũng đã chính thức ghi danh vào hạng mục Dự Án của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2023 do báo Nhân Dân tổ chức, với chủ đề “Dấu ấn tiên phong”. 

"Giải thưởng thành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do báo Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize

Cặp đôi Pháp - Việt biến đảo hoang thành ‘nơi nghiêm ngặt’: Xem cá voi gần bờ, Forbes và CNN đều ca ngợi - Ảnh 13.
 

Thu Phương

Lượng khách du lịch toàn cầu đạt gần 90% mức trước đại dịch

Lượng khách du lịch toàn cầu đạt gần 90% mức trước đại dịch

Số lượng khách du lịch nước ngoài đã phục hồi gần mức trước đại dịch trên toàn cầu.