Alan Watts, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hilton, nói với "Squawk Box Asia" hôm thứ Năm rằng giá khách sạn đang ở "mức cao nhất mọi thời đại".
Chi phí khách sạn đang được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại giống như "một bữa tiệc… để bù đắp nạn đói", ông nói, đề cập đến đại dịch.
Theo báo cáo thu nhập, giá trung bình hàng ngày của Hilton đã tăng 8% trong quý 4 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, Marriott và IHG tăng giá 13%, trong khi Hyatt tăng giá 14% hàng ngày.
Đó là trên toàn cầu. Tại các khu vực của Châu Á - Thái Bình Dương, giá khách sạn thậm chí còn tăng cao hơn.
Tỷ giá ở châu Á đang tăng vọt
Ông Watts cho biết sự bùng nổ du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương là "hiện tượng".
Dữ liệu cho thấy điều này đặc biệt đúng ở những nơi mà du khách Trung Quốc sẽ đến.
Giá khách sạn trung bình trên khắp Đông Nam Á đã tăng hơn 10% kể từ năm 2022, theo dữ liệu từ công ty đặt phòng du lịch Traveloka.
Giám đốc chiến lược của công ty, Joydeep Chakraborty, cho biết giá cước đã tăng hơn 45% tại các điểm đến đang thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhất.
Ông nói: "Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở Bali, Bangkok, Phuket và Singapore, với Bangkok đứng đầu bảng xếp hạng với hơn 70% và Singapore đứng đầu với hơn 40%.
Ctrip, trang web đặt phòng du lịch hàng đầu ở Trung Quốc, cũng nói với CNBC rằng giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok đã tăng khoảng 70% vào cuối tháng 1.
Tăng cao nhất tại các khách sạn cao cấp
Chakraborty cho biết dữ liệu của Traveloka cho thấy việc tăng giá không chỉ giới hạn ở lĩnh vực xa xỉ "mà còn ở các khách sạn cao cấp".
Dữ liệu cho thấy nhu cầu đối với các khách sạn sang trọng của du khách Trung Quốc ngày càng tăng. Một báo cáo do Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy sự quan tâm của du khách Trung Quốc đối với việc ở khách sạn sang trọng đã tăng từ 18% lên 34% từ năm 2022 đến năm 2023.
Một báo cáo do công ty nhận dạng dữ liệu Adara cung cấp cho CNBC vào cuối tháng 2 cho thấy du khách Trung Quốc đang chi tiêu một khoản đáng kể cho phòng khách sạn. Ít khách du lịch đặt phòng dưới 100 USD/đêm, trong khi số người đặt phòng có giá từ 400 USD/đêm trở lên tăng gần gấp ba, như thể hiện ở đây:
Ngoài ra, du lịch quốc tế phần lớn chỉ giới hạn ở những người có khả năng chi trả cho vé máy bay, đã tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp ba. Thông báo mở cửa trở lại đầy bất ngờ của Trung Quốc vào thời điểm các ca nhiễm Covid gia tăng trên khắp nước này, đã không kích hoạt các hãng hàng không tăng kết nối chuyến bay với Trung Quốc để nắm bắt nhu cầu đi nước ngoài.
Kết quả là chỗ ngồi hạn chế và giá vé cao ngất trời. Đối với chuyến bay khứ hồi giữa San Francisco và Thượng Hải vào tháng 3, United Airlines đã tính phí gần 4.000 USD ở hạng phổ thông và hơn 18.000 USD ở hạng thương gia, theo Reuters.
Một sự trở lại bình thường không ổn định?
Nhưng cũng có bằng chứng cho thấy giá phòng khách sạn cao hàng ngày có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, hoặc có thể đi theo một lộ trình nhấp nhô tăng giảm thất thường khi ngành du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương cố gắng trở lại bình thường.
Theo nền tảng đặt phòng Kayak, giá khách sạn trên toàn khu vực đang có xu hướng tăng lên, tuy nhiên một số mức giá khách sạn trung bình cao nhất đã bắt đầu giảm.
Trang web đặt phòng cho thấy giá khách sạn trung bình hàng đêm đã giảm 36% ở Bangkok từ tháng 1 đến tháng 2 và ở Singapore là 33%. Nhưng khi so sánh cùng kỳ hai tháng, giá trung bình mỗi đêm tăng 70% ở Hồng Kông và 73% ở Tokyo, công ty cho biết.
Người phát ngôn của Kayak nói với CNBC rằng điều này có thể cho thấy "nhu cầu tổng thể" có thể làm tăng chi phí.
Tốt cho khách sạn, khó khăn cho du khách
Chakraborty của Traveloka cho biết, việc tăng giá đang giúp các khách sạn bù đắp khoản lỗ đáng kể trong ba năm qua và có khả năng "thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa".
Nhưng điều mà các khách sạn coi là "tăng trưởng", thì với khách du lịch có thể đây một khó khăn khác đối với ví tiền vốn đã phải chi trả quá nhiều cho chi phí sinh hoạt và lạm phát gia tăng.
Nhưng việc tăng giá hai con số có thể không làm du khách Trung Quốc lo lắng, những người không bị áp lực bởi các lực lượng thị trường tương tự. Theo một bài đăng trên Mastercard Data & Dịch vụ tháng trước, được viết bởi các nhà kinh tế David Mann và Anushri Bansal.
"Không có gì ngạc nhiên khi thấy giá khách sạn hạng sang tăng sau khi Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại với du lịch quốc tế, do trước đại dịch, quốc gia này đóng vai trò là nguồn chi tiêu lớn nhất của khách du lịch ra nước ngoài trên toàn cầu", Mann, nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard, nói với CNBC, "Đặc biệt là đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch, chẳng hạn như Thái Lan".
Ông và Bansal đã ví tình trạng hiện tại của châu Á-Thái Bình Dương, khi khu vực này cố gắng phục hồi do "việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế do đại dịch Covid-19 tương đối đột ngột, mặc dù đã được dự đoán trước", với khoảng thời gian sau khi một người nhảy bungee chạm đến điểm thấp nhất của cú ngã, và bắt đầu nảy lên một lần nữa.
Họ viết : "Sau khi ngã xuống, một người nhảy bungee bước vào giai đoạn mất phương hướng khi không rõ quỹ đạo là hướng xuống đất hay hướng lên trời".
(Nguồn: CNBC)