Câu chuyện về cô bé lớp 5 từng bị thiêu sống và nghị lực vươn lên nghịch cảnh sau 4 năm

Sống sót sau một bi kịch cách đây 4 năm, đến nay, Hà Hải Yến (SN 2009, Sơn La), đã trở nên mạnh mẽ và lạc quan hơn.

Những đớn đau đầu đời

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đến thảm sát thiêu sống cả nhà vào năm 2019 ở Sơn La. Thảm kịch ấy bắt đầu bằng mồi lửa ghen tuông của người tình và kết thúc bằng sự ra đi của gia đình 3 người. Duy nhất chỉ còn một mình Hà Hải Yến, khi đó mới lên lớp 5, giữ được mạng sống sau bi kịch ấy.

Yến kể lại: “Em có linh cảm về sự ra đi của bà và em gái. Dù không ai nói cho em biết nhưng em vẫn cảm nhận được”.

Trước đây, Yến được chẩn đoán có diện tích bỏng 62% trong đó có 21% bỏng sâu. Sau sự việc ấy, khuôn mặt Yến bị biến dạng, những vết bỏng xuất hiện ngay trên khuôn mặt cô bé. Yến kể khi đó em mới học đến lớp 5. Thảm kịch xảy ra khiến cuộc sống của em đảo lộn. Nỗi đau của Yến không chỉ đơn thuần đến từ thể xác mà còn đến từ tinh thần. Khoảng thời gian từ lớp 5 đến lớp 7, Hải Yến vật lộn với sự tự ti, bạn bè trêu chọc.

Hà Hải Yến những ngày điều trị bỏng trong bệnh viện
Hà Hải Yến những ngày điều trị bỏng trong bệnh viện

Em đã trải qua một tuổi thơ đầy đau đớn vì những vết bỏng trên mặt, bị chế giễu vì ngoại hình khác biệt. Những lời nói đau lòng ấy đã khiến em suy nghĩ đến việc dừng cuộc sống nhiều lần.

Tận sâu thẳm bên trong, em yêu quý cơ thể này, yêu quý cơ thể được bố mẹ ban cho. Thế nên, cuối cùng, với sự hỗ trợ của thầy cô và bạn bè, Hải Yến đã vượt qua được nghịch cảnh. Giờ đây em có thể dũng cảm đối diện với chính bản thân mình.

“Đêm nào em cũng khóc và nhớ đến gia đình” - Một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là nỗi đau quá lớn với một cô bé chỉ mới 14 tuổi.

Nhắc đến mẹ và bà, Yến bùi ngùi. Mẹ là người đã vất vả nuôi nấng 2 chị em. Còn bà là người em rất thương. Trong thảm kịch khi ấy, bà là người đã ôm lấy và che chở cho 2 chị em, nhờ vậy mà em mới có cơ hội sống sót.

Hỏi em có hận không, có chứ. Nhưng hiện tại mọi thứ đã dần ổn hơn với cô gái bé nhỏ. Em đã được người cô giới thiệu tìm đến Phật pháp. Trong thời gian này, em thấy mình ổn hơn, không còn đau khổ nữa.

Đam mê viết lách và một ước mơ trở thành thẩm phán

Hiện tại Yến đang sống với bác - chị gái của mẹ. Yến cho biết, em mong muốn bản thân có thể độc lập, mạnh mẽ. Em tự đi bộ đến trường, tự nấu ăn, thời gian rảnh có thể dùng để chăm đàn vịt, đàn gà sau nhà. Ở thời điểm hiện tại, tuy không thể làm ra tiền vì còn nhỏ tuổi, em vẫn mong có thể phụ giúp gia đình. Đích đến cuối cùng của em có thể kiếm tiền từ kiến thức. Vì vậy, Yến không bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ chuyện học hành.

Yến chia sẻ em có đam mê với việc viết lách. Mặc dù chỉ mới bắt đầu gần đây thôi nhưng Hải Yến rất trân trọng từng con chữ

Câu chuyện về cô bé lớp 5 từng bị thiêu sống và nghị lực vươn lên nghịch cảnh sau 4 năm

Hiện tại em đang là thành viên của đội tuyển Văn của trường. Với viết lách, em được chia sẻ suy nghĩ của bản thân, được thể hiện mình. Đó cũng chính là lý do vì sao Hải Yến chia sẻ câu chuyện của bản thân trên mạng xã hội. Em cho biết mình không ngại ngùng, xấu hổ hay sợ bị người khác chú ý. Mà ngược lại, thông qua câu chuyện của em, những câu chữ của em, em mong sẽ truyền đi một thông điệp tích cực đến với mọi người.

Khi hỏi về ước mơ, Hải Yến mong bản thân có thể trở thành một thẩm phán trong tương lai. Khi trở thành một thẩm phán, em mong mình sẽ cố gắng, không làm tổn thương những đứa trẻ như em đã phải từng chịu bất công ngày trước.

Hải Yến (bên trái) và bạn
Hải Yến (bên trái) và bạn

Thông điệp mà Hải Yến muốn truyền tải là: “Chúng ta có thể có một ngoại hình không đẹp, hay cuộc sống khó khăn, hay mất đi một người thân yêu. Tuy nhiên, khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…

Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc em cũng cho là mình kém may mắn, nhưng rồi em hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng”.

Câu chuyện của Yến khi chia sẻ đã nhận được nhiều sự chú ý, nhiều lợi động viên gửi đến em. Hiện tại câu chuyện của Yến đã nhận được hơn 30 nghìn lượt tương tác trên một trang mạng xã hội với những lời động viên, cổ vũ em. Điều đó cũng giúp Hải Yến lạc quan mỗi ngày.

Diễm Hạnh