CDC Hà Nội: Không trực tiếp mua bán kit xét nghiệm của Công ty Việt Á mà qua tài trợ

Đại diện CDC Hà Nội cũng cho biết thêm từ đầu năm 2021 đến giờ, đơn vị cũng không dùng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á nữa.

Liên quan đến vụ nâng khống giá bán kit xét nghiệm SARS-CoV-2 xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị liên quan, trao đổi với Zing sáng 20/12, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) cho biết, đơn vị từng sử dụng kit xét nghiệm của nhiều đơn vị cung cấp, trong đó có Công ty Việt Á. Tuy nhiên CDC Hà Nội không trực tiếp đàm phán hợp đồng mua bán từ doanh nghiệp này.

  Kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á

Kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á

"CDC Hà Nội nhận được kit xét nghiệm từ đơn vị tài trợ thông qua Ủy ban MTTQ TP Hà Nội. Đơn vị tài trợ đàm phán mua từ Việt Á, sau đó tài trợ cho CDC Hà Nội. Chúng tôi không đàm phán trực tiếp để mua từ công ty này", người này nói.

Theo đại diện CDC Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến giờ, đơn vị đã dùng của đơn vị khác tài trợ. Hiện Bộ Y tế, Bộ Công An, Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra thành phố Hà Nội và Thanh tra Sở Y tế đều yêu cầu CDC Hà Nội báo cáo về vấn đề này.

"Sau khi nhận được yêu cầu, CDC Hà Nội đã nghiêm túc chấp hành, báo cáo đầy đủ cho cơ quan chức năng. Riêng loại sinh phẩm của Công ty Việt Á, CDC Hà Nội đã báo cáo là không sử dụng. Tuần tới, Thanh tra Sở Y tế sẽ thanh tra việc mua sắm loại sinh phẩm này ở các đơn vị y tế trên địa bàn", người này nói thêm.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 7 đối tượng trong vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương.

Trong số 7 người bị khởi tố, có Phan Quốc Việt (SN 1980) - người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á; Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương, để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit test Covid-19.

Tháng 4-2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Thời điểm đó, lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá việc tự chủ kit xét nghiệm Covid-19 là một kết quả đáng mừng đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Thanh Mai