CDC Hà Nội khuyến cáo người dân khi được gọi xét nghiệm là phải đi ngay

"Hy vọng sơ đồ lượng bệnh nhân đi ngang rồi trong vòng 1 tuần nữa đi xuống hẳn. Mục tiêu bằng mọi cách cho nó dừng được", ông Tuấn nói.

Trao đổi với Trí thức trẻ, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội đánh giá, số ca mắc tuy không giảm liên tục, có những ngày sơ đồ lượng bệnh nhân đi ngang, đi xuống, nhưng cũng phần nào thể hiện được nguy cơ dịch bệnh đang thấp hơn.

"Bây giờ vẫn chưa thể nói là dịch giảm hẳn, ít nhất trong một tuần nữa mới có thể đánh giá chính xác", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, thời gian tới có thể vẫn xuất hiện những ca mắc mới ở những ổ dịch mới những khu vực mới, phải "bắt" được ngay ca bệnh, nếu để chậm 2 - 3 ngày sẽ lại là nguy cơ.

CDC Hà Nội khuyến cáo người dân khi được gọi xét nghiệm là phải đi ngay

Theo ông Tuấn, hiện nay Hà Nội có 6 "vùng đỏ" trọng điểm, cụ thể là 3 quận Hoàng Mai (202 ca), Đống Đa (187 ca) và Hai Bà Trưng (184 ca); 3 huyện Đông Anh (247 ca), Thanh Trì (188 ca) và Thường Tín (97 ca). Các quận, huyện khác cơ bản vàng, da cam và xanh. 

"Vùng đỏ" và "vùng vàng" là các khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà... và các khu vực nguy cơ cao khác, đối tượng nguy cơ cao khác theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ.

"Vùng da cam": các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh... và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ.

"Vùng xanh": khu vực không có dịch.

Ông Tuấn nhấn mạnh, ngành y tế cố gắng lấy mẫu tối đa, càng nhanh càng tốt, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. 

"Không vì tiến độ mà dẫn đến đông đúc, tăng nguy cơ lây nhiễm. Bài học phải tránh đông người, làm đến đâu chắc đến đấy, có kết quả trả ngay cho người dân. Quan trọng nhất là thành phố đã lấy được bao nhiêu mẫu và phát hiện được bao nhiêu trường hợp dương tính", ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông, cơ quan y tế đã quán triệt, người dân được gọi đến đâu đi xét nghiệm đến đấy, mục tiêu không tập trung đông người; người dân khi được mời là phải ra ngay, không nên chần chừ gây tình trạng chồng chét. 

"Hy vọng sơ đồ lượng bệnh nhân đi ngang rồi trong vòng 1 tuần nữa đi xuống hẳn. Mục tiêu bằng mọi cách cho nó dừng được", ông Tuấn nói.

Trước đó, đêm 10/8, Hà Nội ban hành kế hoạch, quyết định mở mặt trận thứ 2, xét nghiệm Covid-19 diện rộng quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 3,3 triệu mẫu. Đợt cao điểm trong tháng 8/2021 từ ngày 9/8 đến 15 - 17/8, với khoảng 1.300.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR và 2.000.000 mẫu test nhanh.

Đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 29/4, thành phố có tổng 1.959 ca, trong đó 1.120 người ngoài cộng đồng và 839 người trong khu cách ly tập trung.

Thanh Mai