CDC Hà Nội lên tiếng về thông tin F1 muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của hàng xóm

"Vì vậy, việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ giảm tải giám sát của lực lượng phường, xã", ông Tuấn nói.

Ngày 16/11, theo báo chí đưa tin, khi trả lời về việc thực hiện cách ly F1 tại nhà, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho rằng, ngoài các điều kiện theo quy định, với trường hợp F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà cần được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh. 

Cụ thể, khi sống ở chung cư, những hộ bên cạnh phải đồng ý thì cơ quan chức năng mới cho phép F1 cách ly ở nhà, tránh hiện tượng người dân xung quanh phản đối.

Trao đổi với PV vào sáng 17/11, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết thông tin trên truyền tải không rõ dẫn đến nhiều người chưa hiểu. Theo ông Tuấn ở khu chung cư, các căn hộ nằm liền kề nhau nên nếu trường hợp F1 ở đây muốn được cách ly tại nhà cần phải có sự đồng thuận, tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng.

CDC Hà Nội lên tiếng về thông tin F1 muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của hàng xóm

"Nếu một trường hợp là F1 được cách ly tại nhà mà hàng xóm cùng tầng lại không biết, không được thông báo thì sẽ như thế nào? Do đó, ở đây cần có sự đồng thuận và đồng thời có sự giám sát của hàng xóm cùng tầng là đúng.

Thêm vào đó, hiện nay, nhiều xã, phường khi cho F1 cách ly tại nhà ngoài dựng rào chắn, đặt biển còn phải cử người đến túc trực, giám sát 24/24h trước cửa nhà. Việc này gây ra nhiều bất tiện, chưa kể lực lượng mỏng, khi số lượng F1 cách ly tại nhà nhiều sẽ rất khó khăn.

Vì vậy, việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ giảm tải giám sát của lực lượng phường, xã", ông Tuấn nói.

Đối với một số tỉnh, thành, việc cách ly F1 tại nhà đã được thực hiện khá lâu nhưng với Hà Nội, từ trước chưa làm nên hiện nay khi bắt đầu thực hiện mới dùng từ "thí điểm".

"Việc cách ly F1 tại nhà này mới là thí điểm tạm thời, nếu không ổn có thể dừng. Vì thế, ngay trong công điện 23 của Chủ tịch UBND TP cũng đã nêu rõ, việc này có thời gian cho đến khi nào có thông báo mới của thành phố", ông Tuấn nêu.

Đối với thành phố hiện nay, nguy cơ lây lan dịch rất lớn nhất là trong điều kiện "đất chật, người đông" nên việc thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đã phải cân nhắc rất kỹ càng.

Hiện một số địa phương đang cho F1 thuộc 4 nhóm đối tượng đặc biệt được cách ly ở nhà, gồm: người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em. Một số quận, huyện đã bắt đầu cách ly tại nhà đối với các F1 thuộc 4 nhóm trên nếu đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất.

Thanh Mai

Dự báo sức mua tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm 10% - 20%, doanh nghiệp sản xuất dè chừng

Dự báo sức mua tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm 10% - 20%, doanh nghiệp sản xuất dè chừng

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận giá các loại rau củ quả có xu hướng tăng nhẹ bởi nguồn rau hạng chế do ảnh hưởng của việc thu hẹp sản xuất, mua bão và dịch bệnh….