CEO YouTube từ chức sau 25 năm gắn bó

Giám đốc điều hành YouTube, bà Susan Wojcicki cho biết hôm 16/2, bà sẽ từ chức. Trong lá thư, bà Wojcicki cũng tiết lộ, nhà lãnh đạo mới của YouTube sẽ là ông Neal Mohan, người gia nhập Google từ năm 2008.

"Hôm nay, sau gần 25 năm ở đây, tôi quyết định rút lui khỏi vai trò người đứng đầu YouTube và bắt đầu một chương mới, tập trung vào gia đình, sức khỏe và các dự án cá nhân mà tôi đam mê", bà Wojcicki cho biết trong bức thư gửi nhân viên được công bố trên Recode.

"Đây là thời điểm phù hợp với tôi và tôi cảm thấy có thể làm được điều này bởi vì chúng tôi có một đội ngũ lãnh đạo tuyệt vời tại YouTube", bà Wojcicki chia sẻ.

Bà Wojcicki gắn bó với Google ngay từ những ngày đầu. Bà gia nhập gã khổng lồ công nghệ cách đây 25 năm, khi 2 nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin bắt đầu làm việc trong garage của bố mẹ bà.

Bà Wojcicki cho biết gia nhập Google là "một trong những quyết định sáng suốt nhất đời tôi".

Bà Wojcicki đã đảm nhiệm nhiều vai trò kể từ khi gia nhập Google, bao gồm Giám đốc tiếp thị, đồng sáng tạo công cụ Google Image Search (tìm kiếm hình ảnh), góp phần tạo ra AdSense, cùng nhiều sản phẩm quan trọng khác.

CEO YouTube từ chức sau 25 năm gắn bó - Ảnh 1.

CEO YouTube Susan Wojcicki phát biểu trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị Google I/O 2017 tại Nhà hát vòng tròn Shoreline vào ngày 17/5/2017 ở Mountain View, California. Ảnh: Getty

Khoảng một năm sau khi YouTube xuất hiện, bà Wojcicki thuyết phục ban lãnh đạo Google mua lại nền tảng video này.

Bà từng giữ chức Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quảng cáo và là Giám đốc điều hành YouTube trong 9 năm qua.

Sự chia tay của bà Wojcicki diễn ra vào thời điểm YouTube đang đối mặt với một trong những giai đoạn thử thách nhất kể từ khi Google mua lại trang web video kỳ quặc khi đó đang phải đối mặt với nhiều khiếu nại về vi phạm bản quyền vào năm 2006 với mức giá 1,76 tỷ USD.

Mặc dù ban đầu Google bị chế giễu vì đã trả quá nhiều tiền cho một dịch vụ video mà tương lai của nó dường như đang bị nghi ngờ này, tức YouTube, nhưng hóa ra đó lại là một món hời.

Ngoài việc trở thành một hiện tượng văn hóa thu hút hàng tỷ người xem, YouTube còn đạt được thành công về mặt tài chính với tổng doanh thu quảng cáo lên tới 29 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này tăng so với doanh thu quảng cáo hàng năm là 8 tỷ USD vào năm 2017 khi công ty mẹ của Google, Alphabet, bắt đầu tiết lộ doanh thu tài chính của YouTube.

Nhưng doanh thu quảng cáo của YouTube trong 6 tháng cuối năm ngoái đã giảm 5% so với năm trước - đợt suy thoái kéo dài đầu tiên của dịch vụ video này kể từ khi Alphabet công khai tài chính. Các nhà phân tích lo ngại sự sụt giảm sẽ tiếp tục trong năm nay, khiến giá cổ phiếu của Alphabet giảm 11% trong vòng 2 tuần gần đây.

(Nguồn: CNBC/Reuters)

LAN ANH