Chân dung nữ Tổng thống Mexico đầu tiên

Cựu Thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày, qua đó trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử không chỉ ở Mexico mà còn ở khu vực Bắc Mỹ.

Tính đến chiều 3/6 (theo giờ Việt Nam), Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy cựu Thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra. 

Cuộc tổng tuyển cử năm 2024 là sự kiện bầu cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử Mexico, thu hút gần 100 triệu cử tri trong và ngoài nước tham gia bỏ phiếu tại hơn 170.000 hòm phiếu trên toàn bộ 32 bang. Bà Claudia Sheinbaum, đã giành được 58,3% - 60,7% số phiếu bầu, bỏ xa hai đối thủ còn lại, theo một phương pháp thống kê dự đoán xu hướng bỏ phiếu từ một mẫu ngẫu nhiên các trạm bỏ phiếu của INE.

Bà Claudia Sheinbaum
Bà Claudia Sheinbaum

"Chúng ta đã làm nên lịch sử!", bà Sheibaum phát biểu trước những người ủng hộ sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố.

Bà Sheinbaum sinh năm 1962, là đồng minh thân cận của Tổng thống Lopez Obrador. Bà Sheinbaum từng công tác tại Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu - tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007. 

Bà sinh ra trong một gia đình gốc Do Thái, có truyền thống nghiên cứu khoa học. Bà Sheinbaum học vật lý và kỹ thuật năng lượng, sau đó tiếp tục học lên tiến sĩ tại Đại học California (Mỹ).

Bà Sheinbaum sau đó bắt đầu chuyển sang lĩnh vực chính trị dưới sự dẫn dắt của ông Lopez Obrador. Trong nhiều năm tiếp theo, bà làm thư ký cho ông Lopez Obrador. Khi đang học tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), bà đã tham gia vào hoạt động chính trị của sinh viên, phản đối việc tư nhân hóa giáo dục công.

Năm 2015, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm người đứng đầu quận Tlalpan của Mexico City, cho đến năm 2017. Năm tiếp theo, bà được bầu làm người đứng đầu chính quyền toàn thành phố, một lần nữa, là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vai trò này. Tháng 6 năm ngoái, bà từ chức để tranh cử tổng thống.

Bà là một trong những nhân vật luôn có lập trường kiên định của bà trong chống biến đổi khí hậu. Bà từng đóng góp cho một báo cáo về biến đổi khí hậu, báo cáo này đã đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2007.

Trước đây, bà Sheinbaum từng đề xuất thành lập các đội chuyên điều tra các vụ sát hại phụ nữ. Cuối năm 2022, bà cáo buộc Văn phòng công tố ở Morelos, một bang phía nam Mexico, bảo kê kẻ được cho là đã sát hại một phụ nữ trẻ mất tích ở thủ đô nước này.

Trong cương lĩnh tranh cử Tổng thống, ứng cử viên Claudia Sheinbaum khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những di sản của Tổng thống đương nhiệm Lopez Obrador - cùng với bà là thành viên đảng Morena (Phong trào Tái thiết quốc gia) cầm quyền, đặc biệt là về các chính sách liên quan đến an sinh xã hội đang được đánh giá có tính ưu việt nhất trong khu vực Mỹ Latinh.

Tổng thống Mexico sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador đã ca ngợi việc bà Claudia Sheinbaum được bầu làm nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico, cho rằng đây là sự kiện mang tính lịch sử của quốc gia Mỹ Latinh này.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ được xác nhận bởi Tòa án bầu cử. Ứng viên giành chiến thắng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm từ ngày 1/10.

Nhà lãnh đạo nữ đầu tiên trong lịch sử Mexico cũng sẽ phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng khác như bảo vệ môi trường, giữ thế cân bằng trong quan hệ giữa các quốc gia Mỹ Latinh và các cường quốc, nhất là khi đây được coi là cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử quốc gia Bắc Mỹ này.

Bà Claudia Sheinbaum từng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những di sản của Tổng thống đương nhiệm Lopez Obrador - cùng với bà là thành viên đảng Morena cầm quyền, đặc biệt là về các chính sách liên quan đến an sinh xã hội đang được đánh giá có tính ưu việt nhất trong khu vực Mỹ Latinh.

Chiến thắng của bà Claudia Sheinbaum không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát. Giới quan sát quốc tế kỳ vọng bà Sheinbaum sẽ đem đến những di sản mới cho Mexico, giải bài toán bạo lực đầy hóc búa vẫn đang tác động tiêu cực đến quốc gia này.

Reuters nhận định, chiến thắng của bà là một bước tiến quan trọng đối với Mexico, khẳng định tiếng nói mạnh mẽ của phụ nữ trên chính trường.

Tổng thống Brazil Luiz Iganio Lula da Silva cho rằng chiến thắng của bà Sheinbaum là một chiến thắng cho dân chủ. Còn Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Mexico nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước và hợp tác trong một số lĩnh vực như biến đổi khí hậu, hòa bình và an ninh quốc tế, và thúc đẩy bình đẳng giới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Tổng thống Ukraine, Tổng thống Chile và Bộ Ngoại giao Argentina cũng chúc mừng bà Sheinbaum đồng thời bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Mexico nhằm củng cố quan hệ song phương và hợp tác trong một số lĩnh vực trong thời gian tới.

Thanh Mai/Tổng hợp

Nam ca sĩ đình đám Hàn Quốc bị hot girl Việt 'nhận vơ' làm bạn trai là ai?

Nam ca sĩ đình đám Hàn Quốc bị hot girl Việt "nhận vơ" làm bạn trai là ai?

Thông tin xoay quanh nam ca sĩ này cũng nhanh chóng nhận về nhiều sự chú ý.