Chân dung tay vợt huyền thoại Roger Federer vừa sang Việt Nam: Lối đánh khiến tất cả say đắm, sở hữu chuyện tình như mơ

Roger Federer được đánh giá là một trong những VĐV tennis xuất sắc nhất mọi thời.

Đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyền thoại quần vợt Roger Federer đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. Cựu VĐV 42 tuổi đã chọn thành phố Hội An là địa điểm lưu trú. Thông tin này lập tức gây sốt bởi từ lâu, người hâm mộ tại đất nước hình chữ S đã muốn chứng kiến thần tượng của mình bằng xương bằng thịt.

Hình ảnh của Federer được cho chụp tại một khách sạn ở Hội An

Huyền thoại vĩ đại của làng quần vợt

Federer sinh vào ngày 8/8/1981 trong một gia đình có bố là người Thụy Sĩ còn mẹ là người Nam Phi. Ngay từ khi lên 3, ông đã được làm quen với quần vợt. Mỗi cuối tuần, Federer cùng chị gái Diana đều được bố mẹ đưa đến sân tennis để tập luyện và say mê bộ môn này từ lúc nào không hay.

Ngay từ nhỏ, Federer đã thể hiện tố chất đáng nể, vô địch hàng loạt giải đấu trẻ của Thụy Sĩ cũng như quốc tế. Ông nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 trên BXH ATP trẻ trước khi chính thức chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp năm 1998, khi còn chưa đầy 17 tuổi.

Hình ảnh thời trẻ của Roger Federer

Năm 2001, Federer chính thức bước ra ánh sáng sau khi đánh bại tay vợt số 1 thế giới khi đó Pete Sampras tại Wimbledon. Thắng lợi này đã chấm dứt chuỗi 31 trận toàn thắng của Sampras.

Tại làng quần vợt, 4 danh hiệu Grand Slam (Úc mở rộng, Pháp mở rộng, Wimbledon, Mỹ mở rộng) là danh giá nhất. Năm 2003 ở tuổi 21, Federer đã giành Grand Slam đầu tiên. Đến năm 27 tuổi, Federer phá kỷ lục giành 14 Grand Slam của Sampras bằng chức vô địch Wimbledon. Trong sự nghiệp, ông đã bỏ túi tổng cộng đến 20 Grand Slam.

Chức vô địch Wimbledon giúp Federer chính thức vượt qua Sampras

Thời đỉnh cao, Federer được biết đến với biệt danh "Tàu tốc hành" bởi những màn trình diễn không thể ngăn cản trên sân tennis. Với lối đánh thông minh, kỹ thuật và sự chính xác đến đáng kinh ngạc, Federer khiến tất cả phải mê đắm. Suốt nhiều năm, ông vẫn luôn xếp thứ 1 trong danh sách bình chọn những VĐV tennis nam được yêu mến nhất.

Về thứ hạng, Federer đã có 310 tuần giữ vị trí số 1 trên BXH quần vợt nam thế giới, bao gồm 237 tuần liên tiếp. Bên cạnh đó, Federer còn bỏ túi 103 danh hiệu đơn ATP (nhiều thứ 2 lịch sử), có 6 lần vô địch Tour Finals và từng giành HCV tại Olympic 2008.

Federer cùng Wawrinka mang về tấm HCV quần vợt đôi nam cho đoàn Thụy Sĩ tại Olympic 2008

Năm 2022, sau quãng thời gian vật lộn với chấn thương, Federer khiến người hâm mộ tiếc nuối khi tuyên bố chính thức giải nghệ.

"Tôi đã 41 tuổi rồi, đã chơi hơn 1.500 trận trong hơn 24 năm qua. Quần vợt đã đối xử hào phóng với tôi hơn những gì tôi từng mơ. Giờ là lúc tôi chấp nhận việc khép lại sự nghiệp", Federer viết.

Federer và Nadal cùng bật khóc trong trận đấu cuối cùng của Federer

Quý ông chung tình và một trái tim đẹp

Chính nhờ quần vợt, Federer đã tìm được tình yêu của cuộc đời. Đó chính là bà xã Mirka hiện tại. Năm 2000, Federer cùng Mirka nằm trong đội tuyển quần vượt Thụy Sĩ tham gia tranh tài tại Olympic 2000. Năm đó, chàng trai 19 tuổi Federer lần đầu gặp gỡ và ngay lập tức cảm mến cô nàng hơn 3 tuổi Mirka.

Thời điểm đó, Federer từng băn khoăn về chuyện tình lệch tuổi này và hỏi một ý kiến của một số bạn bè. Dù nhận được một số lời khuyên không nên tiếp tục, Federer sau quá trình cân nhắc vẫn quyết định theo con tim.

 

Federer cùng bà xã đã có hơn 2 thập kỷ bên nhau

Cả hai trao nhau nụ hôn đầu đúng ngày cuối của kỳ Olympic năm đó. Cặp đôi chính thức hẹn hò, từng sát cánh cùng nhau tại nội dung đôi nam nữ. Thế nhưng, một chấn thương chân đã khiến Mirka phải sớm giải nghệ. Từ đó, cô nàng trở thành hậu phương vững chắc, hỗ trợ hết mình cho sự nghiệp của Federer.

Trải qua 9 năm bên nhau, cặp đôi chính thức tổ chức đám cưới vào đầu năm 2009. Sau đó, vợ chồng Federer lần lượt chào đón hai cặp song sinh vào năm 2009 và 2014. Đến nay sau hơn 2 thập kỷ bên nhau, cả hai vẫn khiến fan ngưỡng mộ bởi tình cảm gắn bó. Federer cũng trở thành biểu tượng của sự chung thủy, của một quý ông luôn hết lòng vì gia đình.

"Ngay từ khi gặp Mirka, tôi đã biết cô ấy là một nửa của cuộc đời mình. Vợ là điều tuyệt vời nhất đối với tôi. Nếu không có cô ấy nằm cạnh, tôi sẽ không thể ngủ được", anh tiết lộ.

Bà xã Mirka sớm giải nghệ, lui vào hậu trường để hỗ trợ cho chồng

Năm 2003, Federer đã cùng Mirka thành lập một quỹ từ thiện riêng mang tên mình. Trong suốt những năm qua, quỹ này đã giúp 3 triệu trẻ em nghèo được đến trường, hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Với những trận đấu từ thiện, Federer hiếm khi từ chối nếu có thời gian. Năm 2010 vào thời điểm thảm họa động đất Haiti diễn ra, Federer đã đứng ra tổ chức một trận đấu đặc biệt nhằm kêu gọi quyên góp. Tất cả số tiền thu được trực tiếp đến tay những nạn nhân. Sau đó không lâu, Federer cũng tham dự một trận biểu diễn từ thiện khác, quyên góp được 1 triệu USD.

Federer trong một chuyến từ thiện tại châu Phi

"Ở Roger, bạn không chỉ thấy một VĐV xuất chúng mà còn là một người đầy lòng nhân ái và khiêm tốn", tay vợt nổi tiếng Andre Agassi chia sẻ về Federer.

AB

Lịch thi đấu tennis ATP Finals 2020 chi tiết

Lịch thi đấu tennis ATP Finals 2020 chi tiết

Giải tennis ATP Finals 2020 với 8 tay vợt mạnh nhất năm diễn ra từ ngày 15 tới 22/11 tại London, Anh.