Châu Âu rơi vào "tình hình nghiêm trọng" vì 3 biến thể virus SARS-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 22-1 (giờ Việt Nam) cảnh báo 3 biến thể mới của virus corona.

Ngày 22/1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo 3 biến thể mới của virus corona - xuất hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil - sẽ dẫn đến nhiều ca mắc mới, khó tránh khỏi số ca tử vong tăng lên.

Giám đốc Andrea Ammon ECDC nói: "Tình hình dịch bệnh đang diễn biến xấu đi ở những khu vực có nhiều biến thể dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2. Càng nhiều ca nhiễm bệnh sẽ dẫn đến càng nhiều ca nhập viện và tử vong cao hơn ở mọi nhóm tuổi". Đồng thời khuyến cáo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) "nên chuẩn bị hệ thống y tế để đối phó với dịch bệnh". 

Châu Âu rơi vào

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đánh giá tình hình châu Âu hiện tại rất nghiêm trọng vì biến thể mới và sự gia tăng ca nhiễm. Đặc biệt bà Leyen còn cho biết Ủy ban sẽ thêm màu đỏ sẫm vào thang cảnh báo rủi ro. 

Các nước cũng đang tỏ ra khá lo ngại vì tình hình diễn biến phức tạp của dịch. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng các quốc gia châu Âu cần nghiêm túc xem xét biến thể mới được tìm thấy đầu tiên ở Anh, còn Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng nói rằng ông sẽ yêu cầu các lãnh đạo EU ngừng đi công tác không cần thiết.

Thủ tướng Costa nhận định biến thể mới có thể chiếm đến 60% các ca mắc mới ở nước này trong những tuần tới, tăng từ 20% hiện nay. 

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về việc chấm dứt lệnh phong tỏa. Ngày 20/1, Anh đã ghi nhận 1.820 ca tử vong và theo ông Johnson mô tả đây là những con số "thật khủng khiếp". Chính phủ Anh giải thích rằng tác động của các biện pháp chống dịch toàn quốc bao gồm lệnh phong tỏa, được áp dụng vào ngày 5-1, chưa được tính chính xác. 

Ngày 20/1. các nhà khoa học công bố trên trang biorxiv.org về một nghiên cứu mới phát hiện biến thể của virus corona ở Nam Phi có khả năng kháng các loại vắcxin đang lưu hành.  Đặc biệt là có những điểm tương đồng giữa biến thể ở Nam Phi và một biến thể khác được xác định ở Brazil, cho thấy biến thể ở Brazil nhiều khả năng cũng có thể kháng vắcxin tương tự.

Ông Liam Smeeth, thuộc Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London, người không liên quan đến nghiên cứu trên, nhận định: "Dữ liệu cho thấy các loại vắcxin đang lưu hành có thể kém hiệu quả với biến thể ở Nam Phi. Dữ liệu cũng cho thấy khả năng tái nhiễm của những người từng mắc COVID-19 trước đây đối với biến thể ở Nam Phi".

Hiện tại, các hãng sản xuất dược phẩm như Pfizer/BioNTech, AstraZeneca, Moderna và CureVac NV đang kiểm nghiệm để xem liệu các vắcxin đã phát triển của họ có bảo vệ người tiêm chủng trước biến thể ở Nam Phi hay không. BioNTech cho biết sẽ công bố chi tiết phân tích tác động của vắcxin của hãng này trên biến thể Nam Phi trong vài ngày tới.

Thanh Mai

Thủ đô Nhật Bản phát hiện ca nhiễm COVID-19 biến thể trong cộng đồng

Thủ đô Nhật Bản phát hiện ca nhiễm COVID-19 biến thể trong cộng đồng

Bé gái xác nhận đã tiếp xúc gần với một người đàn ông 40 tuổi đã có kết quả dương tính với COVID-19, tuy nhiên cả hai chưa từng đi nước ngoài.