Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Không đi được bên trong phải đập tường để tiếp cận, cứu nạn nhân từ mái nhà

Ngoài nguyên nhân khách quan, lãnh đạo tỉnh cho rằng về chủ quan có một phần trách nhiệm những khách hàng.,

Tại buổi họp công bố thông tin liên quan vụ cháy quán karaoke An Phú trên đường Quang Diệu, TP Dĩ An,  Giám đốc Công an Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên cho biết một số người hát karaoke trong tình trạng uống rượu bia nên khi nhân viên báo cháy đã không chấp hành, thậm chí đóng cửa hát tiếp.

Giám đốc Công an Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên cho biết vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3 và lan rất nhanh, sơ bộ theo thông tin có thể do chập nguồn điện, phát ra khói và cháy. Nhân viên trong cơ sở karaoke đã báo cho quản lý và tập trung chữa cháy ban đầu nhưng thiệt hại về người rất lớn, do vụ cháy nhanh và do ý thức chấp hành trong PCCC chưa ổn.

"Nếu có nhân viên kêu gọi khi vụ cháy xảy ra thì phải chạy ra lối thoát hiểm nhưng một số đóng cửa phòng tiếp tục hát", ông nói.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: THƠ TÂN
Hiện trường vụ việc. Ảnh: THƠ TÂN

Theo ông Quyên, khi lực lượng chữa cháy đến thì hầu hết các phòng chốt cửa phía trong, không thể tiếp cận. Dù các chiến sĩ đã mặc bảo hộ hiện đại nhất để tiếp cận nhưng cháy quá nhanh, không thể cấp cứu.

Ông Quyên cũng thông tin lối thang bộ đi từ trên xuống các tầng trệt và ngược lại lên sân thượng thì quán karaoke có đường thoát hiểm theo hai hướng. "Bố trí về thang bộ, thang máy, thoát hiểm có đảm bảo nhưng vẫn phải chờ kết quả giám định hiện trường", ông Quyên nói.

Giám đốc Công an Bình Dương cũng cho biết ông đã trực tiếp trèo lên thang chữa cháy cùng các chiến sĩ dùng búa, cưa để cắt bêtông vào những vị trí nghi có nạn nhân. "Ở đầu phòng 306 có nạn nhân trú ở đó và chết thảm", ông nói.

Ngoài nguyên nhân khách quan, ông cho rằng về chủ quan có một phần trách nhiệm những khách hàng.

Nếu các nạn nhân trong tình trạng tỉnh táo, chấp hành quy định về thoát hiểm, thoát nạn thì thiệt hại về người sẽ rất thấp. Thực tế, khi xảy ra đám cháy, dù được tuyên truyền nhưng do hoảng loạn về tâm lý, tinh thần nên nạn nhân thực hiện chưa đúng yêu cầu, dẫn đến hậu quả. Với các trường hợp tuân thủ và thoát khỏi đám cháy theo đường thoát hiểm xuống tầng trệt và lên sân thượng đều được ứng cứu.

Phó chủ tịch UBND Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết đây là vụ cháy nhỏ, dù tiếp cận nhanh nhưng thiệt hại về người lớn.

"Có người hỏi tại sao cả ngày không vào được? Thực tế, dù mặc đồ bảo hộ, bình oxy, mặt nạ nhưng chui vào trinh sát mà 5 phút phải nhào ra vì quá nóng. Không đi được bên trong phải đập tường để tiếp cận, cứu nạn nhân từ mái nhà", ông Dũng nói và xin chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Có nhiều câu hỏi chưa thể trả lời hôm nay vì chưa khám nghiệm hiện trường, chưa xác định nguyên nhân cụ thể nên chưa thể xác định trách nhiệm.

Hiện, Giám đốc Công an cho biết đã phối hợp Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an) khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Trên cơ sở đó, kết hợp với công tác điều tra ban đầu, làm việc với chủ cơ sở kinh doanh, và nhân viên cơ sở để đánh giá toàn bộ quy trình hoạt động.

"Trên cơ sở khám nghiệm hiện trường mới có thể đánh giá nguyên nhân, điều kiện đảm bảo an toàn PCCC. Từ đó, kết luận nguyên nhân, trách nhiệm của người liên quan", ông Dũng nói và cho biết Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo nhanh chóng khởi tố vụ án về vi phạm quy định PCCC với cơ sở kinh doanh karaoke An Phú.

Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương Huỳnh Minh Chín nói trong các trường hợp nhập viện có hai ca nặng đã được phẫu thuật. Trung tâm Y tế Thuận An tiếp nhận 17 ca tử vong gồm 8 nam 9 nữ. Trong số này, 13 ca đã được nhận xác, còn 4 ca đang được cơ sở phối hợp với công an gửi Bệnh viện 175 để khám nghiệm ADN. Còn 15 thi thể còn lại (9 nam, 6 nữ) được đưa về nhà xác. Trong số đó 11 ca đã được gửi Bệnh viện 175 để giám định ADN, tính đến 8h30 hôm nay, 4 thi thể đã được trao trả cho người thân.

Tại Bệnh viện Đa khoa An Phú, hai nạn nhân được tiên lượng nặng. Một nữ bệnh nhân 25 tuổi, sáng nay đã tỉnh táo, được điều trị nội khoa. Người còn lại 30 tuổi, bị chấn thương cột sống lưng và sẽ được phẫu thuật vào ngày mai

Thanh Mai

Xét xử vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết

Xét xử vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết

Vụ cháy chung cư Carina xảy ra vào ngày 23/3/2018 đã làm 13 người chết, 60 người bị thương, và thiệt hại ước tính khoảng 4.000 tỉ đồng. Sau hơn 4 năm vụ án mới được đưa ra xét xử.