Chè kê bổ mát ngày hè

Vị giòn của bánh tráng hòa với vị ngọt của đường, vị dẻo thơm của kê và thơm cay thoang thoảng của gừng tươi khiến món ngon càng thêm hấp dẫn.

Tháng 5 âm lịch là lúc mùa kê vào mùa. Những hạt kê mẩy tròn được xay cho tróc vỏ nấu với đậu xanh, cho những chén thơm phức với màu vàng kê quyến rũ.

Người Huế thường ăn chè kê kèm với bánh tráng mè. Khi ăn dùng bánh tráng để xúc, vị giòn của bánh tráng nhanh chóng hòa lẫn với vị ngọt của đường, vị dẻo thơm của kê và thơm cay thoang thoảng của gừng tươi khiến món ngon càng thêm hấp dẫn.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Bạn đọc có thể nấu chè kê theo công thức nấu rất đơn giản mà ngon của đầu bếp Facebooker Trần Minh Hòa như sau:

Nguyên liệu:

150gr kê nếp (phải là kê nếp mới ngon) vo sạch, ngâm 1 tiếng.

150gr đậu xanh tách vỏ rửa sạch, ngâm 1 tiếng.

200gr đường (có thể thêm bớt tùy khẩu vị thích ăn ngọt hay nhạt).

1 hộp sữa dừa 100ml.

1 chút vani (bột hoặc nước).

Cách nấu:

Cho đậu xanh vào nồi cơm điện đổ nước bằng mặt, nấu chín rồi đánh cho nhuyễn mịn (có thể cho đậu xanh vào nước nấu cùng kê từ đầu nhưng nấu cách này đỡ mất công quấy lâu).

Bắc nồi lên bếp cho 1,25 lít nước, cho đậu xanh vào quấy cho tan đậu rồi cho kê vào quấy tiếp độ 10 phút thì chín kê. Lúc kê bắt đầu nở sánh thì phải quấy liên tục và hạ nhỏ lửa không là dễ bén nồi.

Tiếp tục cho đường vào, quấy thêm 5 phút thì cho nước cốt dừa vào và tiếp tục quấy cho nước cốt dừa quyện đều, tắt bếp cho vani vào và múc ra bát để nguội.

Có thể lấy bánh đa nướng xúc ăn hoặc ăn chè không.

PNM

Món ngon mỗi ngày: Cách làm mì căn kho nấm – cháo lá dứa

Món ngon mỗi ngày: Cách làm mì căn kho nấm – cháo lá dứa

Cháo dẻo, rền, non non màu lá dứa. Mì căn và nấm nâu nâu, sánh loáng nước kho. Ớt xanh, ớt đỏ, nằm lả lơi bên những chùm tiêu xanh, thơm phưng phức. Cuốn hút vô ngần.