"Chị chị em em" - Trên trung bình cho sản phẩm đầu tay của Kathy Uyên

Được truyền thông khá kỹ, lại thêm thông tin đơn vị phát hành bị sập cả hệ thống online đúng ngày chiếu sớm, được lời khen không ngớt, "Chị chị em em" dường như đang có khởi đầu thuận lợi trước ngày công chiếu chính thức 20/12. 

Nhưng tác phẩm có thật sự xuất sắc? 

Thiên Kim (Thanh Hằng đóng) là một cô tiểu thư nhà giàu với sự nghiệp là phát thanh viên một chương trình tâm sự nổi tiếng. Cô và chồng, Huy (Lãnh Thanh) vừa mất một đứa con do cô sảy thai. Nhưng điều đó có vẻ không làm ảnh hưởng đến tình cảm của cả hai khi mỗi ngày họ đều dành cho nhau những lời yêu thương nồng nàn. Bỗng nhiên một ngày, cô nhận được điện thoại tâm sự qua chương trình của mình từ một cô gái lấy tên là Em Gái. Câu chuyện bi kịch của Em Gái, tên thật là Nhi (Chipu đóng) nhanh chóng khiến Kim xúc động: có bầu, bị bạn trai ruồng bỏ, bố mẹ từ mặt. Kim đưa Nhi về nhà sống bất chấp sự phản đối của chồng. Nhưng kể từ đó, cảm giác của cô có thay đổi, cô nhận thấy ở Nhi những sự quen thuộc mà mình tưởng vùi chôn đã lâu. Cho đến một ngày, những bí mật phơi bày. 

Mối quan hệ chồng chéo trong
Mối quan hệ chồng chéo trong "Chị chị em em" khá quen, cả trong phim Việt lẫn phim nước ngoài

Khai thác một mối quan hệ tay 3 phức tạp, đan xen, Kathy Uyên có trong tay một kịch bản có lớp lang và hấp dẫn. Những poster úp mở về tình cảm giữa Kim và Nhi, hay những lời doạ dẫm của Nhi với Huy trong trailer, dường như chủ ý dẫn dắt khán giả về một mô típ quen thuộc, kiểu cô giúp việc tìm cách quyến rũ ông chủ. Thế nhưng những cú twist nửa cuối phim cho thấy ý đồ đạo diễn lẫn tác giả kịch bản không chỉ có vậy. Vì tất nhiên, nếu chỉ có vậy thì phim đã không nhận được nhiều lời khen như thế. 

Quan hệ Thanh Hằng - Chipu trong
Quan hệ Thanh Hằng - Chipu trong "Chị chị em em" dễ làm người xem liên tưởng tới quan hệ THanh Hằng - Tăng Thanh Hà trong "Mỹ nhân kế"

 Điểm cộng của phim là diễn xuất của 3 nhân vật chính đều khá tốt. Vai của Thanh Hằng là một kiểu chị đại mà cô đã quá quen nên chẳng có mấy khó khăn, trừ việc giọng thoại của cô đều đều và gây mất hứng. Chipu sắm một vai diễn 2 mặt, Lãnh Thanh cũng đảm nhận một vai nhiều nội tâm, cả hai thay đổi tâm lý đến chóng mặt. Xem xong phim, có khi khán giả sẽ tự hỏi rốt cuộc ai mới là chính, vì vai được giới thiệu chính nhất của Thanh Hằng lại chỉ có 1 màu sắc từ đầu đến cuối. Trong khi 2 nhân vật kia thì được trao rất nhiều đất để thay đổi. 

Cảnh nóng
Cảnh nóng "tưng bừng" và được rào trước không bị cắt giây nào

Nửa đầu phim khá buồn ngủ, nhiều chi tiết đưa ra với chủ ý là rõ tính cách nhân vật, nhưng xét kỹ lại thì lại thừa thãi và không ăn nhập với phần sau khi không được khai thác rốt ráo. Điều này có thể lý giải, khi mà Kathy Uyên dường như chịu ảnh hưởng từ khá nhiều các bậc tiền bối. Ảnh hưởng đầu tiên là từ người đưa cô dạm ngõ điện ảnh Việt - Victor Vũ. Xem trailer thấy phảng phất hơi hướng "Giao lộ định mệnh" - một phim cũng thuộc nghi án đạo phim của Victor Vũ. Câu chuyện chị đại cưu mang em út, nảy sinh tình cảm với em út rồi phát hiện em út không đơn giản, giống như "Mỹ nhân kế" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - phim mà chính Thanh Hằng đóng ở dạng vai tương tự. Những tình tiết cú ngã trong bồn tắm của bà giúp việc, hay những đoạn bạo lực về sau, đạo cụ cái xẻng, bối cảnh vườn nhà, đều khiến người ta liên tưởng tới những bộ phim nào đó. Chưa kể mà phim vừa ra mắt, khá nhiều phim của các nước được liệt kê với nghi án bị "Chị chị em em" mượn kịch bản. Thế nên nếu đã xem những phim kia, thì cũng không phải chóng mặt với những của twist của Kathy Uyên cho lắm. 

Phim không quá rối não vì ...quen 
Phim không quá rối não vì ...quen 

Cảnh nóng, bạo lực không ít. Đoàn làm phim thông báo phim không bị cắt dù chỉ một giây, nhưng nóng như thế thì cũng chẳng đến mức cần cắt. Phần bị cắt, nếu có, thì có vẻ là hai đoạn bị nghi quảng cáo, cắt bớt hình ảnh - nhưng đây chỉ là phỏng đoán. 

Phần tốt nhất phim là đoạn nửa cuối, khi mà đạo diễn xử lý các sự kiện đan cài để tái hiện lại câu chuyện. Tuy nhiên, phần kết với câu "ngộ ra" của Kim cũng khá trớt quớt.

Với những gì đã thể hiện, thật khó để không nghi ngờ với thông tin khán giả kéo đến xem sneakshow đông tới mức sập cả hệ thống đặt vé online suốt nhiều giờ liền.

Phim ở tầm trên trung bình, khoảng 6.5 điểm cho nỗ lực đầu tay của Kathy Uyên. 

MN

CGV thông báo sập hệ thống online đúng ngày chiếu sớm 'Chị chị em em'

CGV thông báo sập hệ thống online đúng ngày chiếu sớm "Chị chị em em"

Chiều 14/12, fanpage của CGV thông báo hệ thống website/ app của CGV đều đã quá tải. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là một chiêu PR cho phim mới.