"Chỉ những trường hợp đặc thù mới yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về tài khoản"

Theo đại diện Tổng cục Thuế, việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế chỉ là một trong những căn cứ để xác định thuế.

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, Chính phủ yêu cầu các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế. Các thông tin cần cung cấp bao gồm: giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch theo đề nghị của người đứng đầu cơ quan thuế... Hàng tháng, các ngân hàng thương mại phải cung cấp cho cơ quan thuế về thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về việc lộ thông tin cá nhân khi các tài khoản thanh toán liên thông với cơ quan thuế. Tuy nhiên trao đổi với VOV, ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng, Tổng cục Thuế khẳng định chỉ những trường hợp đặc thù, đặc biệt, những giao dịch phục vụ cho công tác quản lý thuế thì cơ quan thuế mới yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng đó cho cơ quan quản lý thuế. Cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng theo quy định của luật.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng, Tổng cục Thuế
Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng, Tổng cục Thuế

Ông Huy cũng cho biết, việc đưa ra quy định này là do tình trạng thu thuế với kinh doanh thương mại điện tử, để xác định thu nhập thì cơ quan thuế phải có thông tin từ bên ngân hàng. 

Theo quy định cũ, ngân hàng đã phải cung cấp thông tin liên quan cho cơ quan thuế theo yêu cầu, tuy nhiên, Nghị định 126 quy định chi tiết hơn, đó là ngoài cung cấp thông tin theo yêu cầu ra thì phải cung cấp thông tin định kì.

“Việc cung cấp thông tin định kỳ này chủ yếu là bên nước ngoài chuyển tiền về, ví dụ: cơ quan thuế sẽ yêu cầu bên ngân hàng cung cấp thông tin là cứ khi nào có khoản thu nhập từ Google trả cho 1 cổ tức hay 1 cá nhân ở đây về việc phát hành trên Play store chẳng hạn thì sẽ thông tin cho cơ quan thuế để cơ quan quản lý thuế biết là có nguồn thu nhập đấy và yêu cầu người nộp thuế kê khai nộp thuế, chứ không phải tất cả các tài khoản ngân hàng đều phải cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế”, ông Huy cho biết thêm.

Việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế chỉ là một trong những căn cứ để xác định thuế chứ không phải tất cả.

Các chuyên gia tài chính thuế cho rằng, việc cung cấp thông tin được xem là bước đổi mới quan trọng giúp ngành thuế rà soát và thu thuế đúng đối tượng, bởi có nhiều cá nhân kinh doanh online, phần mềm game online có doanh thu cao phải chịu thuế song ngành thuế rất khó tiếp cận thông tin từ phía ngân hàng.

Hiện tại theo quy định, các doanh nghiệp TMĐT, cá nhân bán hàng trên Facebook, Zalo, Viber… nếu doanh thu bán hàng trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Nhưng cho đến nay việc thu thuế vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc thu thập dữ liệu còn gặp nhiều hạn chế, chưa đầy đủ, một số ngân hàng, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển từ chối cung cấp với lý do: Hệ thống công nghệ thông tin không đủ khả năng hỗ trợ, cung cấp; bảo mật thông tin khách hàng.

Thanh Mai

Giữa dịch COVID-19, trung tâm thương mại vẫn lấp đầy 95%, giá thuê không đổi

Giữa dịch COVID-19, trung tâm thương mại vẫn lấp đầy 95%, giá thuê không đổi

Trong quý III/2020, phân khúc trung tâm thương mại có sự giảm nhẹ về công suất lấp đầy so với quý IV/2019, nhưng vẫn duy trì ở mức 95%.