Chỉ số tia cực tím trên cả nước ở mức cao đến rất cao

Tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam chỉ số UV có xu hướng thấp hơn: Hà Nội 6.1, TP Hạ Long (Quảng Ninh) 8.6, Hải Phòng 8.6, TP.HCM 8.3.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 22-3, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực trên cả nước đều ở mức cao (5.5-7.4) đến rất cao (7.5-10.4) trong khoảng từ 9 đến 14 giờ.

Tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam chỉ số UV có xu hướng thấp hơn khu vực miền Trung. Dự báo chỉ số UV cực đại lúc 12h tại Huế (Thừa Thiên Huế) và Đà Nẵng 10, Hội An (Quảng Nam) 9.5, Nha Trang (Khánh Hòa) 9.9. Còn ở Hà Nội là 6.1, TP Hạ Long (Quảng Ninh) 8.6, Hải Phòng 8.6, TP.HCM 8.3, Cần Thơ 6.8, Cà Mau 7.8.

Chỉ số tia cực tím trên cả nước ở mức cao đến rất cao

Theo bà Lương Thị Thanh Huyền - dự báo viên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - trong ba ngày tiếp theo, chỉ số UV tại các thành phố phía Bắc có xu hướng giảm về giá trị trung bình và nguy cơ tác động cũng giảm xuống mức trung bình. Các khu vực từ Huế trở vào tiếp tục có giá trị UV cực đại rất cao. 

Chuyên gia khuyến cáo người dân khi ra đường vào thời điểm chỉ số tia cực tím đạt đỉnh cần chủ động chống nắng. Ngoài ra nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím, uống đủ nước.

Ngày 22-3, khối không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống biên giới phía Bắc Việt Nam. Khoảng tối và đêm nay, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ, từ gần sáng và ngày 23-3 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Từ ngày 23-3, ở Bắc Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C, vùng núi có nơi 13-15 độ C.

Khu vực Hà Nội từ chiều tối nay đến ngày 23-3 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 23-3 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối nay đến ngày 23-3, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-70mm/đợt, có nơi trên 70mm/đợt. Ngày 23-3, Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Thanh Mai

Vì sao Saudi Arabia vẫn chưa chịu bắt tay với Mỹ để 'hạ nhiệt' giá dầu?

Vì sao Saudi Arabia vẫn chưa chịu bắt tay với Mỹ để 'hạ nhiệt' giá dầu?

Mối quan hệ căng thẳng giữa Saudi Arabia và Mỹ đang làm phức tạp thêm nỗ lực của chính quyền Biden nhằm thuyết phục Riyadh đẩy mạnh sản xuất dầu - điều này có thể giúp người tiêu dùng giảm nhẹ chi tiêu trong bối cảnh giá dầu tăng cao do cuộc chiến của Nga ở Ukraina.