Chơi TikTok "tiện" môi giới bất động sản, GenZ chốt đẹp 11 căn trong hơn 3 tháng

Làm môi giới BĐS chưa đầy 1 năm, nhưng bạn trẻ này đã có được thành tựu mà ngay cả những tiền bối trong nghề cũng phải ao ước.

"Và em là Quân, nói không với tin ảo bất động sản" - Đây là câu kết trong mọi video của Trần Đức Quân (sinh năm 2000) trên kênh TikTok @quanbibds. Nếu chỉ nhìn qua những con số về lượng follower hay lượng view trên kênh TikTok của Quân ở thời điểm hiện tại, hẳn nhiều người sẽ nghĩ "kênh này cũng bình thường thôi ấy mà".

Quân chưa có video triệu view và 4463 người theo dõi cũng chẳng phải một con số quá lớn. Đây rõ ràng là một kênh TikTok bình thường, nhưng những lợi ích mà nó mang lại cho công việc môi giới BĐS của Quân lại không hề bình thường: Chỉ trong hơn 3 tháng (từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024), Quân đã bán được 11 căn nhà - Con số vừa đáng nể, vừa đáng mơ ước với bất cứ ai làm môi giới BĐS.

Chơi TikTok

Sớm nhận ra TikTok là "mảnh đất màu mỡ": 80% khách hàng đều đến từ đây!

Quân bắt đầu học việc từ tháng 8/2023, đến tháng 10/2023, cậu bạn này đã có những vị khách đầu tiên chốt cọc. Và đến tháng 1/2024, chỉ 6 sau tháng bước chân vào lĩnh vực môi giới BĐS, Quân đã bán được 11 căn nhà mặt đất.

Quân cho biết khoảng 80% những khách hàng tìm đến em là qua TikTok, và 9/11 căn nhà mà em chốt bán được cũng là khách đến từ TikTok.

"80% khách hàng của em đều là các anh chị 8x-9x với tầm ngân sách 4-5 tỷ. Người lớn tuổi hơn cũng có, nhưng ít hơn. Em vẫn nhớ vị khách lớn tuổi nhất của em là một bà 83 tuổi. Bà xem TikTok rồi nhắn tin qua Zalo, hỏi em là có phải cháu đang rao bán căn này không. Lúc biết tuổi của bà, em cũng bất ngờ".

Nhắc đến TikTok, nhiều người thường mặc định đây là MXH thuần giải trí, nhưng Quân lại nghĩ khác: "Nói TikTok là MXH thuần giải trí thì cũng không hẳn đâu ạ. Một phần vì lượng khách hàng em tiếp cận được qua TikTok đều là tệp khách rất nét, nghĩa là họ có nhu cầu mua thật; một phần vì em thấy cũng có nhiều kênh khác như Thái Hoà 88, Lưu Việt, NhaF,... cũng đang tìm kiếm phân khúc khách hàng có hàng ngân sách lớn qua TikTok".

Chơi TikTok

Ngay từ những ngày đầu học việc, Quân đã sớm nhận ra tiềm năng của MXH này và quyết định coi TikTok là kênh truyền thông chính của mình. Bạn trẻ sinh năm 2000 này không đo lường hiệu quả truyền thông qua lượng người theo dõi hay số view. Hiệu quả cuối cùng phải là số lượng nhà bán được, và rõ ràng, Quân đã làm đúng và làm tốt với mục tiêu đã đề ra.

"Những ngày đầu mới đi làm, em nhớ có 1 chị khách còn phải dạy em cách đo hướng nhà. Thời điểm đó, đi gặp khách để tư vấn em cũng rất run. Nhưng trong sự rụt rè ấy, em lại nhìn thấy một điểm mạnh của mình, chính là sự thật thà khi tư vấn cho khách. Và cuối cùng thì thành quả cũng tới với em".

"Mẹ dạy em cái tâm làm nghề"

Quân nhắc nhiều đến mẹ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Mẹ là người gợi ý Quân thử công việc môi giới BĐS, cũng là người hướng dẫn và chỉ dạy cho Quân nhiều nhất trong suốt 2 tháng học việc (tháng 8 và tháng 9 năm 2023).

"Mẹ bảo em là bây giờ không phải mình đang bán cái quần cái áo như ngày xưa nữa, mà mình đang bán nhà. Đó là mơ ước, cũng là sự nỗ lực của rất nhiều người nên mình không được vì vài đồng hoa hồng hay những lợi ích cá nhân, mà bất chấp tư vấn sai sự thật cho khách, chỉ để chốt bán nhanh.

Chơi TikTok

Có 3 tiêu chí mà mẹ luôn nhắc em phải nhớ và phải tuân theo khi làm môi giới BĐS: Đầu tiên là phải làm bạn với khách, để hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tiếp đến là phải bàn bạc cùng khách để chọn ra được căn nhà phù hợp nhất với kỳ vọng của. Cuối cùng mới là bán" - Quân chia sẻ.

Lời kết "nói không với tin ảo bất động sản" cuối mỗi video của Quân trên TikTok, có lẽ, đến từ bài học quan trọng nhất về cái tâm làm nghề mà mẹ đã dạy cho Quân.

Khi được hỏi về cách chi tiêu khoản thu nhập đến từ việc làm môi giới bất động sản, mẹ vẫn là người xuất hiện trong câu trả lời của Quân: "Em kiếm được 10 thì em chỉ giữ lại 1 phần thôi, 9 phần còn lại em đưa cho mẹ để mẹ đầu tư bất động sản. Chứ tầm tuổi em mà cầm nhiều tiền thì dễ tiêu xài hoang phí lắm".

Thành công sớm đồng nghĩa với áp lực thành tích cao

Quân thừa nhận ở thời điểm hiện tại, bản thân hoàn toàn không có áp lực về tài chính, vì tiền học vẫn được mẹ lo cho; còn tiền chi tiêu cá nhân thì "1 phần hoa hồng bán nhà" cũng đã đủ. Nói cách khách, tiền không phải là nỗi lo của Quân lúc này.

"Nỗi sợ lớn nhất của em bây giờ chính là áp lực thành tích. Sau khi bán được 11 căn nhà trong hơn 3 tháng, các anh chị trong nghề đều gọi em "siêu chốt". Đương nhiên, em cũng có vui và tự hào, nhưng em cũng sợ đến lúc mình chẳng chốt được căn nào trong 1-2 tháng chẳng hạn, mọi người sẽ nghĩ em ăn may" - Quân chia sẻ.

Việc Quân nhắc đến hai từ "ăn may" khiến chúng tôi chợt nảy ra thắc mắc về nỗi sợ hiện tại của cậu bạn này. Phải chăng Quân cũng nghĩ mình "ăn may" nên mới sợ mọi người nhìn nhận thành công của mình theo cách đó?

Chơi TikTok

"Nếu làm môi giới penthouse, duplex hay chung cư, thì mọi người sẽ gọi đó là môi giới BĐS. Còn những người môi giới nhà mặt đất, nhà phố như em thì hay bị gọi là "cò đất" đấy chị. Ngay từ khi bắt đầu làm nghề này, em đã chấp nhận mình sẽ bị gắn cho danh xưng như vậy rồi, nên em luôn cố gắng làm mọi thứ chỉn chu hết sức có thể, từ việc quay video cho tới học hỏi để có thêm kiến thức. Vậy nên em chưa bao giờ nghĩ những gì em làm được là do ăn may".

Thành công từ sớm nhưng Quân không đắm chìm quá lâu trong cảm giác đắc thắng, giống như việc ngay từ lúc chân ướt chân ráo vào nghề đã xác định rất rõ kênh truyền thông, lúc này, Quân tiếp tục xác định "đường đi nước bước" cụ thể cho mình.

"Em sẽ đầu tư thêm về kịch bản làm TikTok để mọi người hiểu rõ hơn về nhà đất, nhà phố. Sau đó, em sẽ đi học thêm kiến thức về pháp lý, luật đất đai để có thể tư vấn sâu hơn cho khách hàng. Em dự định sẽ tiếp tục xây kênh TikTok về BĐS và làm môi giới BĐS thêm khoảng 2 năm nữa. Khi đã có được lượng khách ổn định, em sẽ dùng tiền hoa hồng để đầu tư BĐS bằng cách mua lại những căn nhà cũ, sửa sang rồi cho thuê"- Quân chia sẻ.

Cuối buổi trò chuyện, Quân cười xòa khi được hỏi về mức thu nhập mà công việc làm môi giới BĐS mang lại. Không đưa ra một con số cụ thể, cậu bạn giải thích: "Nhiều người nghĩ làm môi giới BĐS mà bán được nhà là giàu lắm, nhưng không phải đâu chị. Như em thì em thấy hoa hồng cũng không cao hơn lương văn phòng là mấy vì em cũng tốn thời gian và công sức để đi lại, gặp gỡ và tư vấn cho khách hàng. Và em còn làm cùng 2 bạn khác, nếu có hoa hồng cũng không phải một mình em nhận hết, nên bảo thu nhập cao lắm thì chắc chắn là không đâu".

Cảm ơn Quân vì những chia sẻ chân thành và hữu ích. Chúc em luôn giữ được cái tâm làm nghề cũng như tinh thần không ngừng học hỏi như hiện tại!

Ngọc Linh