Chủ quán bánh xèo bạo hành nhân viên có thể bị phạt tù từ 1 đến 3 năm

Mức phạt mà Tuyết có thể phải đối mặt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tối 23/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Ánh Tuyết (34 tuổi, quê Quảng Ngãi) - chủ quán bánh xèo Miền Trung để điều tra về hành vi hành hạ người khác. 

Tuyết bị bắt với cáo buộc đánh đập và bóc lột sức lao động của 2 nhân viên V.V.Đ. (21 tuổi) và T.Q.D. (15 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi).

Nạn nhân 15 tuổi bị bạo hành.
Nạn nhân 15 tuổi bị bạo hành.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) nhận định những hành vi của Tuyết có thể bị truy cứu thêm trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích. Cơ quan chức năng sẽ dựa trên giám định thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe để đưa ra quyết định khởi tố với Tuyết. 

Trong trường hợp thương tích dưới 11%, nhưng một trong hai nạn nhân là trẻ em (T.Q.D. 15 tuổi), cùng với hành vi phạm tội được xác định có tính chất côn đồ, nghi phạm có thể bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác, quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015. Mức phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử tội Cố ý gây thương tích, thì với những hành vi đánh đập các nạn nhân bằng bàn chải sắt, chày giã tiêu... người chủ quán này có thể bị xử lý hình sự về tội Hành hạ người khác, quy định tại Điều 140 BLHS năm 2015.

Tại điểm a, khoản 2, Điều 140 BLHS, quy định về tình tiết tăng nặng là hành hạ người dưới 16 tuổi, luật sư cho biết Tuyết sẽ nhận mức phạt tù 1-3 năm nếu bị kết tội.

Luật sư Cường cho rằng cần xem xét chủ quán bánh xèo Miền Trung có vi phạm quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 về sử dụng lao động chưa thành niên hay không. Nếu D. đủ tuổi lao động, công an cần tiếp tục làm rõ khối lượng công việc mà D. phải làm. Bởi theo lời khai của Tuyết và các nạn nhân, thời gian làm việc của những nạn nhân này là từ 7h ngày hôm trước đến 3h-4h ngày hôm sau (khoảng 20 giờ/ngày), điều này là vi phạm quy định.

Theo khoản 2 và 5 Điều 163 Bộ luật Lao động về nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên, người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được làm việc tối đa 8 giờ mỗi ngày và 40 giờ mỗi tuần. Ngoài ra, người sử dụng lao động phải tạo cơ hội để người lao động chưa thành niên được học văn hóa.

Theo Điều 28 Nghị định 28/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động. Theo đó, Tuyết sẽ bị phạt tiền 10-15 triệu đồng vì vi phạm quy định sử dụng người đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi làm thêm giờ.

Thanh Mai

Xung đột Nga – Ukraina đang cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu như thế nào?

Xung đột Nga – Ukraina đang cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu như thế nào?

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và báo cáo cảnh báo rằng có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến tranh tiếp tục.