Chủ tịch Miss Grand International chê bai ngoại hình thí sinh Việt Nam: Thẳng thắn hay miệt thị?

Sau chung kết Miss Grand International, Chủ tịch Nawat Itsaragrisil có loạt phát ngôn khó hiểu, trong đó có việc chê bai ngoại hình Thiên Ân.

Tối 25/10, Miss Grand International 2022 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế) khép lại với chiến thắng của người đẹp Brazil. Đại diện Thái Lan, Indonesia, Venezuela, Cộng hòa Czech lần lượt nhận các danh hiệu Á hậu.

Đại diện của Việt Nam tại đấu trường này năm nay là Đoàn Thiên Ân đã dừng chân ở top 20. Điều này khiến nhiều khán giả Việt không khỏi tiếc nuối, nhiều người cho rằng cô xứng đáng lot top 10. Ngay sau khi đêm chung kết khép lại, dân mạng đã "tấn công" trang chủ Miss Grand International cũng như chủ tịch Nawat. Lượng theo dõi của Miss Grand International từ 6 triệu chỉ còn hơn 4 triệu. Ông Nawat nói rằng ông kiểm tra và thấy đa phần người hủy theo dõi là người Việt Nam. Ông gửi lời "cảm ơn" cộng đồng nhan sắc Việt vì đã bỏ theo dõi trang chủ Miss Grand International và khẳng định bản thân luôn công bằng trong kết quả đối với thí sinh. 

Mới đây, ông Nawat đã có chia sẻ thẳng thắn với truyền thông, trong đó có lý do khiến đại diện Việt Nam Đoàn Thiên Ân out top. Cụ thể khi được hỏi vì sao đại diện Việt Nam được đánh giá cao nhưng sớm dừng chân, ông Nawat chia sẻ: "Thiên Ân hình thể không tốt, thế nên việc dừng chân ở top 20 là xứng đáng".

Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International
Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International

Theo lời ông Nawat, Thiên Ân là thí sinh duy nhất có "phần thân trên dài hơn thân dưới, phần hông to". Do vậy, cô không đáp ứng được tiêu chí hình thể. "Tôi chỉ có thể đưa ra ý kiến khi kết thúc cuộc thi. Top 20 là thành tích ổn, quá tốt cho Việt Nam rồi. Tôi không biết các bạn muốn tốt hơn thế nào nữa. Chẳng nhẽ loại Brazil để đưa Việt Nam vào? Hoặc đánh trượt đại diện chủ nhà Indonesia? Nhưng thực ra Indonesia đã cố gắng hết mình".

Chủ tịch Miss Grand International cũng nói rằng không thể gạch tên Engfa Waraha - đại diện Thái Lan - vì nếu không sẽ bị người Thái chửi. "Tôi sẽ bị cho là không phải fan của Engfa", ông Nawat nói thêm.

Ngay lập tức chia sẻ của ông Nawat đã gây ra một cuộc tranh cãi. Nhiều người cảm thấy ý kiến của ông Nawat không khách quan, chưa kể đại diện của Thái Lan cũng không đạt tiêu chí 3B của cuộc thi là body (cơ thể), beauty (sắc đẹp) và brain (trí tuệ). Cụ thể, Engfa đã can thiệp "dao kéo" quá đà, tiếng Anh chưa tốt. Câu trả lời ứng xử của cô chứa nhiều từ ngữ nhạy cảm. Những phân tích này cho thấy danh hiệu Á hậu 1 là sự ưu ái lớn mà ông Nawat dành cho "gà" nhà.

Việc fan sắc đẹp tranh cãi kết quả vốn từng xảy ra nhiều lần ở nhưng với lần này, việc ông Nawat công khai chê bai ngoại hình của Thiên Ân trước truyền thông bị nhiều khán giả Việt và cả sao Việt cũng cho là cách ứng xử không khéo léo.

Siêu mẫu Hà Anh đã có một bài đăng thể hiện quan điểm và sự bức xúc của cô trước câu chuyện miệt thị ngoại hình này của ông Nawat. Cô cho rằng chỉ cần nói Thiên Ân chưa thể vào top 10 vì chưa hội tụ đủ tiêu chí của cuộc thi là được rồi, không cần phải hạ thấp Thiên Ân như vậy. Đồng thời cô cũng đề nghị ông Nawat xin lỗi Thiên Ân.

Cụ thể, Hà Anh viết: "Dẫu biết một cuộc thi sắc đẹp là chấm sắc đẹp gương mặt, hình thể và trí tuệ (50%-30%-20%) nhưng với cương vị là chủ tịch một cuộc thi sắc đẹp, ông công khai chỉ trích những nhược điểm cơ thể của một thí sinh - cũng là một phụ nữ như một món hàng hoá thì điều này không ổn chút nào. Lời ông nói đại diện quan điểm riêng của ông hay cả dàn giám khảo ông mời?

Khi tôi xem phần chữ chạy phiên dịch ở video của ông tôi cứ nghĩ rằng đây là trò đùa, không thể nào có việc ông nói ra những điều này với Ân và fan Việt Nam. Cuộc thi của ông thì luật chơi của ông nhưng người ta cũng là cô gái trẻ, cố gắng hết sức mình để làm đẹp, tăng uy tín, xôm tụ thêm cho cuộc thi của ông, cứ bảo người ta chưa vào top vì chưa hội tụ đủ tiêu chí của ông là được rồi, mắc gì phải hạ thấp cô ấy trong mắt người dân nước cô ấy và quốc tế? I am sorry but all you have proven is one thing #yourshowyourlikings. Please appologize to An, she doesn't deserve this!"

Sêu mẫu Minh Tú cũng đã đăng một story trên trang Instagram cá nhân với dòng trạng thái: "Tất cả hình dáng cơ thể đều đẹp. Ngưng miệt thị ngoại hình".

Nữ siêu mẫu cũng chia sẻ lại bài thuyết trình của Thiên Ân trong đêm chung kết Miss Grand Vietnam 2022 với chủ đề "Bạo lực ngôn từ". Netizen cho rằng, nữ siêu mẫu đang ám chỉ câu trả lời của ông Nawat chính là một dạng của "bạo lực ngôn từ". 

 Trong video phát trực tiếp ngày 26/10, ông Nawat nói: "Nếu Việt Nam vào top 10 mới là không công bằng. Tôi đã cố gắng để đưa cô ấy vào top 20". Không những thế, ông còn so sánh Thiên Ân với đại diện của Lào, Malaysia, Ấn Độ, Philippines và nhiều quốc gia khác.

"Malaysia, Lào, Ấn Độ đẹp hơn nhưng không vào top. Các bạn đã vào top 20 rồi. Tôi không hiểu. Mọi thứ tôi đều chấm điểm. Cách hành xử của các bạn cũng ảnh hưởng đến việc chấm điểm trong tương lai", người đứng đầu Miss Grand International tiếp tục.

Thiên Ân.
Thiên Ân.

Bên cạnh đó, việc ông Nawat nói không quan tâm lượng người theo dõi trên mạng xã hội bị cho là bất nhất. Bởi Ban tổ chức hai lần mở bình chọn trên fanpage và tuyên bố chỉ tính điểm với những tài khoản đăng ký theo dõi trang. Thực tế, đây chỉ là chiêu trò để tăng follow và chưa từng có tiền lệ ở những sân chơi khác. Cuối cùng, không con số nào được công bố. Thay vì trao hai giải trang phục dân tộc ấn tượng, ban tổ chức trao tổng cộng 4 chiếc cúp đồng đều.

Thực tế, ông Nawat nhiều lần gây những cuộc tranh cãi lớn như việc thường xuyên công kích Miss Universe - đấu trường sắc đẹp vốn được đánh giá uy tín nhất hiện nay. Ông Nawat Itsaragrisil từng tuyên bố chỉ Hoa hậu Hoàn vũ mới xứng đáng cạnh tranh với "con cưng" của mình.

Năm 2018, khi trả lời phỏng vấn chuyên trang Global Beauties, Nawat Itsaragrisil từng phát biểu: "Tôi hoàn toàn tôn trọng Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ, và tôi biết cuộc thi của chúng tôi còn non trẻ hơn nhiều. Họ được biết đến nhiều hơn và có những khía cạnh tốt hơn Miss Grand International. Nhưng chúng tôi coi chính mình là đối thủ, chứ không phải các cuộc thi khác".

Tối 25/10, fan sắc đẹp phát hiện ê-kíp Miss Grand International tiếp tục cà khịa Miss Universe bằng video hình hiệu. Theo hình ảnh, ban đầu dòng chữ "MU" xuất hiện trên bề mặt quả địa cầu. Ngay sau đó, chữ "MGI" xuất hiện và đập tan chữ "MU".

Nhiều ý kiến bình luận cách hành xử của Miss Grand International không "hòa bình" như thông điệp mà họ luôn truyền tải qua từng mùa thi. 

Năm 2016, một thí sinh Iceland tuyên bố bỏ thi Hoa hậu Hòa bình và tiết lộ ông Nawat chê cô béo và yêu cầu phải ăn kiêng. Đại diện Iceland tỏ ra bức xúc, cho rằng chủ tịch cuộc thi nên tôn trọng vẻ đẹp quốc tế.

Thanh Mai

Vietlott hôm nay: Trực tiếp Vietlott Mega 6/45 thứ Sáu ngày 28/10/2022

Vietlott hôm nay: Trực tiếp Vietlott Mega 6/45 thứ Sáu ngày 28/10/2022

Xổ số Vietlott Mega 6/45 hôm nay, thứ Sáu ngày 28/10/2022, quay số mở thưởng lúc 18h, bạn đọc có thể theo dõi trực tại đây.