Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Phụ nữ Việt Nam như những cây lau mềm mại, nhưng là những cây lau bằng thép”

Chủ tịch Quốc hội mong báo chí tiếp tục góp phần đắc lực vào việc xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Sáng 17.4, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Nhà báo nữ Việt Nam tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp mặt, đại diện Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam cho biết, kể từ khi thành lập, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam hoạt động rộng khắp trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trong 20 năm qua, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam đã thực sự là một địa chỉ tin cậy, tập hợp được một đội ngũ nhà báo nữ đông đảo tham gia tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, bảo vệ và phát triển đất nước.

Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam đã ghi dấu ấn trên các mặt hoạt động: Phát triển tổ chức bộ máy, hội viên; Hoạt động nghiệp vụ; Hoạt động xã hội từ thiện và Lan tỏa hoạt động của mình. Các Câu lạc bộ thành viên đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động, tạo nên bản sắc riêng của địa phương mình. Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam thời gian qua, đã thực sự trở thành mái nhà chung ấm áp cho các nhà báo nữ trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Tại buổi gặp, các nữ nhà báo bày tỏ rất vinh dự khi Chủ tịch Quốc hội dành thời gian tiếp và gặp gỡ với Đoàn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt, sự khích lệ động viên to lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và cá nhân Chủ tịch Quốc hội đối với lực lượng nhà báo nữ. Đồng thời, đề xuất trong thời gian tới, các nhà báo nữ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như sự sẻ chia của các đơn vị, doanh nghiệp. Các nữ nhà báo hứa với Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho xã hội, giữ “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc” tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, thông qua các bài viết tiếp tục lan tỏa những hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những kết quả hoạt động của Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc thành lập Câu lạc bộ là chủ trương rất đúng đắn, tạo điều kiện để tập hợp các nhà báo nữ trong cả nước, giúp các nhà báo nữ phát huy được năng lực, thế mạnh của mình.

Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam cũng có nhiều tác phẩm có giá trị, phản ánh rõ nét hơi thở cuộc sống, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, nhiều tác phẩm đã đạt giải thưởng cao trong các giải báo chí của các địa phương, bộ, ngành, lực lượng vũ trang và Giải báo chí Quốc gia. Câu lạc bộ Nhà báo nữ cũng đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình  Huệ khẳng định, Quốc hội các khóa đều rất coi trọng vai trò của báo chí, nhất là các cơ quan dân cử từ Trung ương đến địa phương cũng có đại biểu đại diện cho các cơ quan báo chí. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong sự tương tác giữa Quốc hội với nhân dân và cử tri. Các cơ quan dân cử từ Trung ương đến địa phương đều có đại biểu đại diện cho các cơ quan báo chí.

Bản thân Quốc hội là cơ quan dân cử, cơ quan đại diện của nhân dân, nên báo chí tự thân đã là cầu nối rất vững chắc, thường xuyên. Quốc hội cũng có hai cơ quan báo chí cấp Tổng cục là Báo Đại biểu nhân dân và Truyền hình Quốc hội Việt Nam đang hoạt động ngày càng hiệu quả, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

“Cá nhân tôi và các đồng chí trong Đảng đoàn Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của báo chí kể cả ở Trung ương và địa phương”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đội ngũ những người làm báo nước ta cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng.

“Nói đến báo chí cách mạng Việt Nam thì phải có nhà báo cách mạng Việt Nam. Nhà báo cách mạng Việt Nam thì phải có tinh thần cách mạng, tinh thần Việt Nam được hun đúc từ hàng nghìn năm qua. Trong bất cứ tình huống nào, nhà báo cách mạng Việt Nam cũng cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không dao động, luôn kiên định để đóng góp vào công cuộc đổi mới do Đảng ta phát động và lãnh đạo. Đồng thời, phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Dẫn lại lời nhận xét của Tổng Thư ký Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế trong chuyến đi nghiên cứu phong trào phụ nữ Việt Nam năm 1968: “Phụ nữ Việt Nam như những cây lau mềm mại, nhưng đó là những cây lau bằng thép”, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, nhà báo nữ Việt Nam ngoài hội đủ những phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, những phẩm chất chung của các nhà báo cách mạng Việt Nam thì còn có những nét riêng. Ông Huệ nói rằng, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam thời gian tới nên nghiên cứu đề tài này, tổng kết cả về lý luận và thực tiễn để giáo dục truyền thống, từ đó làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội mong báo chí tiếp tục góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, định hướng dư luận xã hội; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến. Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Không phải cứ giật tít, câu view là sẽ có nhiều người đọc, người xem đâu. Càng ngày, chân giá trị của các tác phẩm trung thực, có chiều sâu càng lớn. Vì thế, tôi đã chỉ đạo Báo Đại biểu Nhân dân và Truyền hình Quốc hội Việt Nam tăng cường tính chính luận. Sự sáng tạo, tìm tòi các cách thể hiện mới trong hoạt động báo chí rất quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng thông tin. Nghề làm báo đòi hỏi phải thực sự công phu”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cấp Hội Nhà báo và Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện các quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ những người làm báo nói chung, các nữ nhà báo nói riêng có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, lao động nghiêm túc, trách nhiệm, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện phong phú, hấp dẫn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, báo chí tiếp tục bám sát, phản ánh đầy đủ, kịp thời thông tin về các hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp tới đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, xây dựng hình ảnh Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý một số hoạt động của Quốc hội thời gian tới rất cần sự đồng hành của các nhà báo trong việc tuyên truyền cũng như tham gia như: Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (giải Diên Hồng) và Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức...,

Chủ tịch Quốc hội chúc các nhà báo nữ Việt Nam và Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam “mãi mãi tuổi 20” như tinh thần của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm; luôn giữ được “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc” và thực sự là “những bông lau bằng thép”, "sắc như dao và mềm như lụa".

PV

Những tờ báo đầu tiên của Báo chí Cách mạng Việt Nam

Những tờ báo đầu tiên của Báo chí Cách mạng Việt Nam

Triển lãm “95 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam từ tư liệu, tài liệu lưu trữ Nhà nước” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13/6.