"Chưa có cơ sở khẳng định virus lây qua ống thông gió tại chung cư"

"Cần có nghiên cứu khoa học cụ thể mới có thể khẳng định", ông Tâm nói.

Tại cuộc họp thông tin công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM sáng 13-8, ông Nguyễn Hồng Tâm - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học khẳng định việc virus có thể lây lan qua hệ thống thông gió chung cư. Không loại trừ khả năng nhận định này xuất phát từ các suy luận khi chủng virus Delta có thể lây nhiễm qua không khí trong khi chung cư có hệ thống thông khí chung với nhau.

Ông Tâm cho biết virus Delta lây lan qua giọt bắn, có khả năng tồn tại ở môi trường nhưng không lâu, nhất là nhiệt độ nóng. Các chung cư có hệ thống thông gió chung, không khí được hút từ các phòng và đẩy ra ngoài, chỉ hút ra chứ không phải chuyển từ căn hộ này sang căn hộ khác nên khó có khả năng virus lan từ căn hộ này sang căn hộ khác.

"Cần có nghiên cứu khoa học cụ thể mới có thể khẳng định", ông Tâm nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết việc lây lan virus còn tùy thuộc vào luồng gió và chúng ta chưa thể chứng minh được các căn hộ trong chung cư có thể lây chéo COVID-19 cho nhau do hệ thống thông gió. Những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với nhau mới có thể dẫn đến lây lan virus.

Thanh Mai

Xe tải sang đường thiếu quan sát khiến nam thanh niên gặp nạn

Xe tải sang đường thiếu quan sát khiến nam thanh niên gặp nạn

Chiếc xe tải không bật xi nhan, không quan sát gương chiếu hậu khi sang đường đã tông trúng một xe máy đang đi thẳng khiến nam thanh niên ngã văng xuống đường, co giật.