Chung cư cao cấp bị cắt xén tiện ích khiến người bán "tiến thoái lưỡng nan"

Nhiều chủ đầu tư quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo, cắt bớt tiện ích kể cả chỗ đỗ ô tô khiến người dân khổ sở.

Hàng loạt dự án chung cư đã đi vào hoạt động nhiều năm tại Hà Nội đang đối mặt với tình trạng nhiều chủ căn hộ rao bán cắt lỗ sâu nhưng vẫn ế ẩm. Ngoài ra còn có các dự án chung cư cao cấp đi vào sử dụng vài năm tại các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên… bán “cắt lỗ” thu hồi vốn, vì bị chủ đầu tư ăn gian các tiện ích.

Đa phần các căn hộ được rao bán cắt lỗ đều thuộc các dự án thực tế không được như quảng cáo, không đủ chỗ để ô tô, vị trí xa trung tâm, chất lượng kém, tiện ích bị cắt xén.

Có dự án cư dân thường xuyên xuất hiện nhóm người căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, vì những mâu thuẫn không được giải quyết. Nhiều chủ đầu tư không bán được, tồn kho căn hộ cũng phải bán cắt lỗ sau 3- 5 năm không có khách hỏi mua.

Ví dụ như dự án chung cư cao cấp tọa lạc ngay đầu đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), có chủ nhà bán cắt lỗ từ 7 tỷ xuống còn hơn 5 tỷ đồng cho căn hộ hơn 100m2. 

Chung cư cao cấp bị cắt xén tiện ích khiến người bán

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết giá của căn hộ được quảng cáo là cao cấp đang cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của căn hộ. 

Ông Hà Quang Hưng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, bán cắt lỗ căn hộ chung cư ở Hà Nội là hiện tượng dễ thấy tại thị trường. Thị trường bất động sản hiện nay phát triển chưa thật sự ổn định, mất cân đối, chưa phù hợp với nhu cầu của đa số người dân, giá cả lại cao. 

Bộ Xây dựng đã kiến nghị kiểm soát chặt việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án cao cấp, nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu. Trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án cao cấp, cần đánh giá nhu cầu trung và dài hạn, tránh để xảy ra tình trạng dư thừa, tồn kho, gây bất ổn cho thị trường.

Nhiều chủ đầu tư bán nhà xong nhưng xin điều chỉnh quy hoạch như khu Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khu Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội)…

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay Việt Nam chưa có tiêu chí nhà hạng sang, nhà cao cấp. Các dự án cao cấp, hạng sang đa số đều do chủ đầu tư tự phong.

“Có thể thấy sự vô tổ chức, lộn xộn trong việc phân loại nhà chung cư hiện nay trên thị trường. Dù Bộ Xây dựng đã có Thông tư nói về phân hạng các phân khúc nhưng lại không mang tính ép buộc, nó chỉ là cơ sở để các nhà phát triển dự án đi đăng ký kinh doanh”, ông Đính nói.

Ông Lê Văn Thịnh, nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1 (Bộ Xây dựng) cho rằng, những quy định về nhà chung cư mới hiện chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người mua nhà, chung cư hạng sang của nhiều chủ đầu tư chưa được kiểm soát, ngăn chặn. 

“Cần phân hạng nhà theo hai bước. Ở bước 1, cơ quan chuyên môn của Nhà nước kiểm tra cho phép chủ đầu tư đưa công trình vào sử dụng và dựa vào nhóm tiêu chí về quy hoạch - kiến trúc; nhóm tiêu chí về hệ thống, thiết bị kỹ thuật để đánh giá, công nhận hạng. Bước 2, sau khi đưa vào sử dụng thì ban quản lý đề nghị Sở Xây dựng địa phương công nhận. Sở sẽ xem xét, công nhận hạng trên cơ sở nhóm tiêu chí về dịch vụ, hạ tầng xã hội; nhóm tiêu chí về chất lượng, quản lý, vận hành”, ông Thịnh nói.

Thanh Mai

Tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19 từ các tổ chức, cá nhân được dùng mua vaccine Covid-19

Tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19 từ các tổ chức, cá nhân được dùng mua vaccine Covid-19

Phó thủ tướng nhấn mạnh, phải công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả.