Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Chủng này đang nhanh chóng thay thế biến chủng trước đó từ quốc gia này sang quốc gia khác. Số ca mắc mới tăng cao tại châu Âu, châu Á.

Ngày 20/12/2021, Tổ chức Y tế Thế giới xếp Omicron vào nhóm những biến chủng đáng quan ngại. Outbreak thống kê hiện tại, ít nhất 97 quốc gia, vùng lãnh thổ phát hiện ca nhiễm BA.2. Tỷ lệ lây nhiễm trong các ca bệnh mới trên toàn cầu của BA.2 là 4%. Trung bình trong tuần qua, giải trình tự gene cho thấy 80% mẫu trên toàn cầu là BA.2. Các nghiên cứu về BA.2 cho thấy nó vừa dễ lây truyền vừa gây tử vong cao hơn BA.1.

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu không đồng nhất. Theo một nghiên cứu tại Đại học Tokyo, so sánh BA.1 và BA.2, BA.2 khác biệt đến mức nó cần phải được phân loại thành biến chủng mới, tách riêng khỏi Omicron. Theo họ, đây là biến chủng nguy hiểm nhất từng xuất hiện trong gần 3 năm thế giới trải qua đại dịch Covid-19.

Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Nghiên cứu nhận thấy BA.2 không chỉ dễ lây lan hơn BA.1, nó còn tránh được kháng thể từ vaccine hay miễn dịch của lần mắc trước đó. 

Các tác giả cũng phát hiện ở động vật, BA.2 gây thiệt hại nhiều hơn đáng kể, nó đẩy tình trạng nhiễm trùng sâu hơn vào phổi so với chủng Omicron ban đầu. Tương tự chủng Omicron gốc, BA.2 có khả năng phá vỡ các kháng thể trong máu của người đã được tiêm vaccine Covid-19,  chống lại các kháng thể tự nhiên của người từng nhiễm một số biến chủng khác như Alpha, Delta… Đặc biệt, BA.2 gần như kháng hoàn toàn một số phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Theo nhà virus học Deborah Fuller, Đại học Y khoa Washington, Mỹ, điều này dẫn tới một kết luận BA.2 có vẻ dễ lây lan và gây bệnh nặng hơn Omicron, nhưng nó có thể không gây ra làn sóng lây nhiễm tàn khốc hơn.

Các nghiên cứu khác cũng xác nhận BA.2 đang dần thay thế BA.1. Biến chủng phụ được phát hiện ở 8-10% mẫu giải trình tự gene tại Mỹ. 

Theo TS Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới, “BA.2 có lợi thế tăng trưởng hơn BA.1. Chúng ta cần giảm tốc độ lây truyền của nó, bởi nếu không, chúng ta sẽ không chỉ thấy nhiều ca nhiễm hơn mà còn là sự leo thang của ca nhập viện, tử vong. Đặc biệt, ngày càng nhiều người gặp di chứng hậu Covid-19 hơn và tạo cơ hội cho các biến chủng mới xuất hiện”.

Đặc biệt, BA.2 được phát hiện có khả năng kháng vaccine cao hơn 30% so với BA.1 và cao hơn Delta 17 lần. 

Theo nghiên cứu khác ở Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, “ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ nhiễm nCoV ở những người được tiêm vaccine là đặc hiệu cho từng biến chủng. Khả năng miễn dịch có thể khác nhau trên từng biến chủng”. 

Tuy nhiên theo WHO, dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 “có vẻ dễ lây truyền hơn BA.1 nhưng tỷ lệ lây nhiễm của tất cả biến chủng trên toàn cầu đang có xu hướng giảm”. WHO cũng kết luận BA.2 nên được theo dõi là chủng phụ của Omicron thay vì được đặt tên là biến chủng mới.

Cơ quan này khẳng định: "Chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng của BA.1 so với BA.2. Vì vậy, độc lực liên quan nguy cơ nhập viện của chúng giống nhau. Điều này rất quan trọng bởi nhiều quốc gia có sự xuất hiện hàng loạt ca nhiễm BA.1, BA.2”.

Trên thực tế, mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở nhiều nơi, tỷ lệ tử vong lại giảm mạnh. Theo TS Maria Van Kerkhove, yếu tố chính khiến các ca bệnh trên toàn cầu gia tăng đó là BA.2 dễ lây lan hơn. 

Chuyên gia của WHO khẳng định đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc như nhiều thông tin đang lan truyền. Omicron hay BA.2 cũng không phải là biến chủng cuối cùng mà chúng ta phải đối mặt. nCoV vẫn là virus "rất khỏe" và di chuyển dễ dàng. 

Thanh Mai

Các bên tìm giải pháp cho cuộc xung đột Nga – Ukraine

Các bên tìm giải pháp cho cuộc xung đột Nga – Ukraine

Trong cuộc hội đàm trực tuyến ngày 18/3, Trung Quốc cho rằng tất cả các bên cần cùng hỗ trợ Nga và Ukraine đối thoại, đàm phán nhằm mang lại hòa bình.