Chúng ta có thể bị lây nhiễm COVID-19 khi gửi hàng hóa tại sân bay không?

Nhiều người khá băn khoăn nếu gửi hành lý bằng hình thức ký gửi thì có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 hay không?

Những ngày vừa qua, TPHCM ghi nhận ổ dịch Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất với 5 ca bệnh. Qua truy vết và xét nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 24 ca tại 6 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh. Các ca nhiễm này được xác định trong khu vực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã xuất hiện từ trước đây. 

Hiện nhiều người khá thắc mắc về việc liệu virus có lây qua hành lý ký gửi hay không? Trước đây, theo đại diện của WHO, SARS-CoV-2 chủ yếu lây lan khi người bệnh tiếp xúc gần với người khác, lây qua các giọt đường hô hấp giữa những người tiếp xúc gần với nhau. WHO nhấn mạnh virus corona chủng mới không thể lây qua hành lý vì chúng không thể tồn tại một thời gian dài trong bưu phẩm hoặc là hàng hóa.

Tiến sĩ Meyer (một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Yale Medicine) cho rằng: "Mặc dù virus SARS-CoV-2 về mặt lý thuyết có thể sống trên các bề mặt vô tri trong thời gian rất dài, nhưng điều này không có nghĩa là nó được truyền từ người sang người theo cách này. Cách lây truyền chính vẫn là liên lạc giữa người với người qua các giọt bắn".

Chúng ta có thể bị lây nhiễm COVID-19 khi gửi hàng hóa tại sân bay không?

Tổng cục Y tế (thuộc Bộ Y tế Pháp) cho biết, SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt khô như bàn, tay nắm cửa... Tuy nhiên trên thực tế, chuyến bay của Việt Nam chỉ vào khoảng 2 tiếng đồng hồ (chưa bao gồm thời gian nhận hành lý). Thời gian này khá dài để virus có thể sống sót, hơn nữa quá trình vận chuyển loại virus này cũng sẽ khó để trải qua điều kiện nhiệt độ quá khắc nghiệt để tồn tại.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Nội Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho rằng không thể có chuyện lây nhiễm COVID-19 từ hành lý ký gửi. Có thể bệnh nhân 1979 không phải là F0, trước đó người này đã tiếp xúc với người khác rồi mới xuất hiện triệu chứng nên nhiều khả năng là đã lây nhiễm từ trước. 

Để đảm bảo an toàn nhất cho bạn, CDC Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo những việc cần làm ở sân bay như sau:

- Hạn chế tiếp xúc gần với người khác bằng cách duy trì khoảng cách tối thiểu 6 thước Anh hoặc 2 mét, khi có thể.

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt thường bị đụng chạm. Những vật này gồm máy quét, radio hai chiều thông thường/dùng chung hay thiết bị di động khác, xe cộ, thiết bị vận chuyển hành lý hoặc hàng hóa.

- Vệ sinh tay đúng cách là một biện pháp kiểm soát lây nhiễm quan trọng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng dung dịch sát trùng tay chứa cồn có ít nhất 60% cồn.

- Những thời điểm cần rửa tay bao gồm: Trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn. Trước khi ăn. Sau khi đi vệ sinh. Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi. Trước và sau ca làm việc. Trước và sau khi nghỉ giải lao. Sau khi xử lý, chất lên và dỡ xuống hành lý, kiện hàng hoặc hàng hóa. Sau khi chạm vào các bề mặt thường bị đụng chạm. Sau khi đeo, chạm vào hoặc tháo khẩu trang vải.

- Tránh chạm tay chưa rửa vào mắt, mũi hoặc miệng.

Thanh Mai

COVID-19: Chưa phát hiện nguồn lây tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hà Nội phát hiện thêm 2 ca

COVID-19: Chưa phát hiện nguồn lây tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hà Nội phát hiện thêm 2 ca

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết chưa xác định nguồn lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới.